วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

The road (2009)

The road (2009) ข้ามแดนฝ่าอำมหิต
#ปีนรั้วรีวิว #Adventure #Drama

Director: 



      เมื่อถึงวันที่ลำบากถึงขีดสุด ไม่มีที่ซุกหัวนอน ไม่มีความปลอดภัย ไม่มีอาหาร คุณจะกลายเป็นอะไร เป็นคนอย่างไร จะยังรักษาความเป็นคนได้หรือไม่ นี่คือคำถามที่ทุกคนต้องหาคำตอบให้ได้เมื่อถึงวันที่โลกกำลังจะถึงจุดจบ 

      เหมือนกับสอง พ่อ ลูก ที่ออกเดินทางลงใต้เพื่อแสวงหาความหวังให้กับตนเอง เดอะ โร้ด คือหนังที่เริ่มเล่าจากคู่สามีภรรยาคู่หนึ่งที่ฝ่ายภรรยากำลังตั้งท้องแก่ไกล้คลอดในขณะที่โลกกำลังเข้าสู่กลียุควันสิ้นโลก แต่ทั้งสองคนก็ยอมอดทนอยู่จนกระทั่งเด็กคลอดและเลี้ยงจนโตขึ้นมาได้ภายในบ้านของตัวเอง

      จนวันนึงที่คนเป็นแม่ทนรับมือกับความกดดันไม่ไหว ตัดสินใจไปจากสามีและลูกโดยไม่รู้ชะตากรรมว่าเป็นอย่างไร คนเป็นพ่อจึงตัดสินใจพาลูกชายออกเดินทางลงทางใต้เพื่อหวังจะได้เจอกับสถานที่ที่ดีกว่า แต่ขนาดที่โลกเรายังปรกติสุขอยู่คนเรายังทั้งเห็นแก่ตัว และสามารถทำร้ายกันได้เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง 


      ในยุคที่โลกกำลังดับสูญ ผู้คนกำลังสิ้นหวัง คนบางคนละทิ้งความเป็นคนไปจนกลายเป็นสัตว์ ไล่ฆ่า จับคนกันเองมากินเป็นอาหาร สองพ่อลูกที่ต้องเอาชีวิตรอดจากคนพวกนั้นพวกทั้งยังต้องรักษาความเป็นคนไว้ และรักษาความหวังไว้กับตัวเพื่อที่จะไม่ต้องจบชีวิตตนเองให้มันจบๆไปเหมือนที่ใครหลายคนที่ทนความโหดร้ายไม่ได้ทำกัน

      ถ้าโลกเราเกิดเหตุการณ์แบบในหนังเรื่องนี้นะแอดคงตายตั้งแต่วันแรกละถ้าจะรอดสถานะการณ์แบบนี้นี่สกิลการเอาชีวิตรอดต้องสูงมาก แต่ในเรื่องนี้ คู่พ่อลูกนี่ดูไม่ค่อยมีสกิลการเอาตัวรอดเลย ยิ่งลูกชายนี่เพลียมากง้องแง้งจนบางทีดูน่ารำคาญเหมือนกันดูไม่สมกับเป็นเด็กที่เกิดมาในยุควันสิ้นโลกที่เกิดมาพร้อมกับความลำบากความโหดร้ายบนโลกที่เกิดขึ้นเลย แต่ทั้งสองพ่อลุกก็เอาตัวรอดมาได้ตลอด

      ส่วนเรื่องความโหดร้ายที่เกิดขึ้นบนโลกแบบในหนังก็ถือว่าสมเหตุผลถ้าโลกแต่ถึงมาจริงๆแอดว่าไม่ต้องห่วงเลยโกลาหลแน่นอน ปรกติคนเราทุกวันนี้ก็เห็นแก่ตัวกันอยู่แล้ว ฆ่ากันแบบไร้เหตุผลก็มีให้เห็นตลอด ถ้าเกิดถึงวันนั้นจริงๆคนเราแค่ตอบคำถามตัวเองให้ได้แค่นั้นเองว่าจะเลือกทางไหน

      จะจบชีวิตเพื่อให้หลุดพ้นไป จะเลือกกลายเป็นสัตว์ที่ฆ่าและกินทุกอย่างที่กินได้ไม่เว้นแม้แต่คนด้วยกันเอง หรือจะยังรักษาความเป็นมนุษย์ไว้ รักษาความหวัง เพื่อที่จะหาหนทางที่ดีกว่าเหมือนพ่อลูกคู่นี้



      และเราไม่ใช่เพียงแค่รักษาความเป็นมนุษย์เอาไว้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการมองหาเพื่อนที่จะเดิมร่วมทางด้วยเช่นกัน เหมือนกับพ่อที่มีลูกชายเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและพยายามส่งลูกชายให้ไปได้ไกลที่สุด ถึงแม้บางครั้งการเชื่อใจอาจจะทำได้ยากรวมถึงมันอาจจะกลายมาเป็นหอกที่ทิ่มแทงเราในภายหลัง

      แต่ถ้าเราไม่พยายามเชื่อใจหรือศรัทธาในผู้คนแล้ว เราก้าวเดินไปเพียงลำพังไม่มีมือคอยช่วยป้องลมไม่ให้แสงไฟในใจเราดับแล้วล่ะก็ ไม่นานก็คงถูกกลืนกินกลายไปเป็นสัตว์ไม่ต่างจากบางคน หรือไม่ก็อาจจะโดนกลืนกินลงท้องไปจริงๆก็ได้

      สรุปแล้ว The Road เป็นหนังวันสิ้นโลกสำหรับคนไม่สิ้นศรัทธาในความเป็นมนุษย์ ที่ยังพยายามมองหาทางเลือกที่ดีกว่าการทำตัวเยี่ยงสัตว์ แม้หนังจะนำเสนอภาพเรื่องราวความโหดร้ายบนโลก แต่หนังก็บอกกับเราว่าถ้ามีความหวังเราก็จะพบหนทางเสมอ

      ปล.อีกอย่างดูเรื่องนี้รอบที่สองเพิ่งสังเกตได้กว่าตัวละครในเรื่องไม่มีชื่อเลยนี่หว่า อาจจะเพราะนัยยะที่ไม่ต้องการแทนตัวบุคคลแบบเจาะจง แต่ต้องการสะท้อนถึงทุกคนมากกว่า


#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...