วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Geostorm (2017)

Geostorm (2017) เมฆาถล่มโลก
#ปีนรั้วรีวิว #Action #SciFi #Thriller #Geostorm
      หนังที่โปรดปรานอีกแนวสำหรับผมก็คือ หนังแนวภัยพิบัติ หนังทำลายล้างโลก นี่แหละ   คือหนังแนวนี้จริงอยู่ส่วนใหญ่บทของหนังจะอ่อนปวกเปียกหาความสมเหตุผลอะไรไม่ค่อยได้ แต่มันก็มีเสน่ห์เฉพาะที่มันตอบโจทย์จินตนาการของเรา   ว่าถ้าวันหนึ่งโลกใบที่เราอยู่มันเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงต่างๆภาพภัยพิบัติความเสียหายต่างๆมันจะออกมาหน้าตาเป็นยังไง เพราะเมื่อมันเกิดขึ้นมาจริงๆแล้ว เราคงไม่มีเวลาหรืออามรณ์ที่จะมานั่งมองดูมันถล่มลงไปต่อหน้าต่อตาแน่นอนเมื่อถึงเวลานั้น

      โลกของเราในอนาคตอันใกล้นี้พื้นที่บนโลกเกิดวิกฤติสภาวะอากาศแปรปรวน จนเกิดความปั่นป่วนไปทั่วโลก ทุกประเทศเลยตัดสินใจที่จะร่วมมือกันสร้างดามเทียมควบคุมสภาพอากาศ นำทีมโดย เจค ซึ่งทำหน้าที่ออกแบบและควบคุมการทำงานของระบบต่างๆอยู่บนศูนย์ควบคุนในอวกาศ และ แม็กซ์ น้องชายทำหน้าที่ประสานงานระหว่างศูนย์ควบคุมกับภาคพื้นดิน

      ด้วยความที่ เจค ออกจะมุทะลุไปหน่อยจึงทำให้ตัวเองถูกไล่ออก และ แม๊กซ์ น้องชายถูกแต่งตั้งเข้ามาแทนที่ นี่ก็เลยเป็นสาเหตุให้พี่น้องไม่คุยกันนับแต่นั้น หลังจากผ่านไป 3 ปีบางพื้นที่ของโลกกลับเกิดเหตุการณ์แปลกๆเมื่อสภาพอากาศเกิดแปรปรวนอย่างที่หาคำตอบไม่ได้ ก็เลยต้องร้อนถึง เจค ที่ต้องกลับมาหาคำตอบให้ได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับสิ่งที่เขาสร้างขึ้นมากับมือ 

      หนังเป็นผลงานการกำกับเรื่องแรกของ Dean Devlin โปรดิวซ์เซอร์คู่บุญของผู้กำกับ Roland Emmerich เจ้าของฉายา จอมทำลายล้างโลก ที่ครั้งนี้ Dean Devlin ขอแสดงฝีมือการกำกับด้วยตัวเอง ผลที่ได้ออกมา  หากดูแบบไม่คิดอะไรมากไม่ตั้งความหวังไว้เยอะ

      ส่วนตัวก็มองว่าหนังสามารถมอบความบันเทิงให้กับคนที่เป็นคอหนังวิกฤติการ มหันตภัยล้างโลกได้ คนที่เป็นคอหนังแนวนี้น่าจะรู้อยู่แล้วล่ะว่าหนังประเภทนี้มันมีจุดอ่อนที่บทและความสมเหตุสมผล เอาจริงส่วนตัวยังมองว่าเรื่องนี้ดูสนุกกว่า ID4 ภาคล่าสุดซะอีก

      นอกจากภาพความหายนะในหนังเรื่องนี้ที่ CG ดูจะด้อยกว่าหนังแนวเดียวกันเรื่องอื่นๆแล้ว ในส่วนของความดราม่าคู่พี่น้อง เจคกับแม๊กซ์ ก็เอามาเล่นต่อขยายได้ดีนะ ในหนังแนวนี้เรื่องอื่นเรามักจะเห็นดราม่าการช่วยเหลือคนที่รักหรือครอบครัว อย่างใน The Day After Tomorrow ก็เป็นพ่อที่ต้องฝ่าพายุหิมะไปช่วยลูก ใน 2012 พ่อก็ต้องช่วยลูกและเมียเก่าของตัวเอง

      แต่ในเรื่องนี้กลับเป็นการนำคู่พี่น้องมาร่วมมือกันแก้ไขปัญหาให้กับโลกและแก้ไขปมในใจของทั้งคู่ไปด้วยอีกทาง  คู่ขนานกันไปทั้งบนโลกและบนศูนย์ควบคุมในอวกาศ ที่ แม๊กซ์ ก็ต้องพยายามสืบหาตัวคนร้ายและ เจค ก็ต้องหาวิธีแก้ไข้ไม่ให้เครื่องมือที่ตัวเองสร้างมาเพื่อช่วยโลกต้องกลายเป็นอาวุธทำลายล้างไปแทน

      แต่ส่วนตัวสะดุดใจตรงการสืบสวนของ แม๊กซ์ บนพื้นโลกที่ดูหนังจะพยายามสับขาหลอกคนดูจนเหมือนเป็นการจงใจไปหน่อย แล้วเหมือนกับว่าอยู่ดีดีก็โป๊ะ….อ้าวไม่ใช่ง่ายๆยังงี้ก็ได้หรอ

      ฉากภัยพิบัติก็ถือว่าไม่จัดหนักเท่าเรื่องอื่นๆ  คือมันก็มีประมาณนึงจัดมาให้เรื่อยๆ  แต่มันก็ไม่ถึงกับอลังการสะใจเราเท่าที่ควร  มันเป็นภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในสเกลใหญ่ทั่วโลก  แต่ฉากภัยพิบัติของหนังกลับออกมาในระดับใกล้เคียงกับหนังอย่าง Volcano นรกปะทุนรก หรือ Dante's Peak ธรณีไฟนรกถล่มโลก ที่สเกลภัยพิบัติไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากมาย

      สรุปแล้ว Geostorm เป็นหนังภัยพิบัติที่ส่วนตัวยังให้ผ่านนะตอบโจทย์ความบันเทิงคนชอบหนังทำลายล้างโลกได้ แม้จุดอ่อนเรื่องบทก็ยังคงเดิม แถม CG ในหนังก็ดูง่อยกว่าเรื่องอื่นๆก็เถอะ แต่มันก็มีเนื้อเรื่องในส่วนการสืบสวนเพิ่มเติมเข้ามาจากที่เราไม่ค่อยจะได้เห็นในหนังแนวนี้ ซักเท่าไหร่

#MovieReview #รีวิวหนัง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...