วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Youth Never Returns (2015)

Youth Never Returns (2015) สายน้ำไม่ไหลกลับ
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance
      หนังย้อนวัยรักแรกส่วนใหญ่แล้วมักจะเล่าเรื่องราวในวัยมัธยมที่วัยรุ่นส่วนใหญ่มักจะเริ่มมีความรักกันในวัยนั้น แต่กับหนังเรื่องนี้เลือกที่จะเล่าความรักและความผูกพันของเหล่าเพื่อนฝูงในรั้วมหาลัย ที่ต่างคนต่างมากจากสถานที่แตกต่างกันไป แล้วต้องมาใช้ชีวิตร่วมกันในหอพัก ต้องมาเริ่มทำความรู้จักสถานที่ใหม่ๆ ผู้คนใหม่ๆ ร่วมถึงอาจจะเป็นรักครั้งใหม่ของใครบางคนที่อาจจะกลายเป็นรักแรกสำหรับบางคน

      เหล่านักศึกษาปีหนึ่งของมหาลัยในเมืองฉงชิ่ง ต้องมารวมกันในวันเปิดภาคเรียนเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นเด็กใหม่กลุ่มนึงแอบปีนเข้าไปส่องในห้องตรวจสุขภาพของนักศึกษาหญิงแล้วโดนจับได้ต้องวิ่งหัวซุกหัวซุนหนีเหล่าอาจารย์ นั่นก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุจน หวังจินฮุย หกล้มหน้าไปกระแทกเข้ากับนมของนักศึกษาหญิง โจวฮุย เข้า 


      ก็เลยเกิดเรื่องเกิดราวถูกมหาลัยเรียกเข้าไปคุยตั้งแต่วันแรกเลย แต่กลายเป็นว่าอุบัติเหตุครั้งนี้กลับทำให้ โจวฮุย เกิดแอบปิ๊ง จินฮุย และ จินฮุย เองก็ประทับใจกับความนุ่มนิ่มของหน้าอกสาวเจ้าซะงั้น  แล้วจังหวะมันก็เหมาะเหม๋งกับที่ จินฮุย อกหักโดนแฟนทิ้งพอดี ก็เลยทำให้ทั้งสองคนเริ่มทำความรู้จักกันและรู้สึกต่อกันมากเกินคำว่าเพื่อน

      พอได้ดูหนังรักแรกย้อนวัยบ่อยๆก็รู้สึกเหมือนขยี้ตัวเองยังไงก็ไม่รู้ 555 เพราะเชื่อว่าใครๆก็คงมีรักแรกไม่สมัยมัธยมก็มหาลัยนี่แหละ แต่สุดท้ายก็มักไปกันไม่รอด ต่างคนต่างแยกย้ายกันไปมีชีวิตของตัวเอง แต่พอกลับมาเจอกันกันก็อาจจะมีความกระอักกระอ่วนใจเล็กๆ ทีแรกก็นึกว่าหนังเรื่องนี้จะมาโหมดเบาๆนะที่ไหนได้ก็มีขยี้ดราม่าช่วงท้ายๆด้วยเหมือนกัน

      ขณะที่กำลังดูในช่วงแรกๆที่เหล่าเด็กวัยรุ่นผู้ชายก็ลามกจกกระเปรตไปตามประสา ส่วนใหญ่ก็แอบส่องแอบฉวยโอกาสกับสาวๆอยู่บ่อยๆ รวมถึง จินฮุย พระเอกของเราก็ไม่เว้นที่ในครั้งแรกก็ปิ๊ง โจวฮุย ก็เพราะหน้าอกของเธอ

      ซึ่งตรงนี้เองมันก็กลายเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ทั้งสองคนเข้าใจผิดต่อกัน เพราะฝ่ายหญิงคิดว่า จินฮุย คิดกับเธอแค่เรื่องเซ็กส์ แล้วเรื่องหน้าอกของ โจวฮุย นี่เองก็กลายมาเป็นปมดราม่าในช่วงท้ายๆของหนังอีกครั้ง   แต่ขอไม่สปอยแล้วกันว่าเกี่ยวกับอะไร เอาจริงๆหนังเรื่องนี้ก็เหมือนหนังที่แก้ตัวให้เหล่าผู้ชายส่วนนึงนะ 

      ส่วนใหญ่แล้ว(อาจจะไม่ทุกคนคนดีสุภาพบุรุษเขาคงมี 555)ผู้ชายในช่วงวัยรุ่นก็คึกคะนองไปตามประสา บางทีก็อาจจะทำอะไรที่มันเกินเลยไม่เหมาะสมไปบ้าง (สารภาพว่าแอดก็เคย) แต่พอได้โตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นผ่านเรื่องราวต่างกันไปทรรศนะคติหรือมุมมองต่างๆก็อาจจะเปลี่ยนไปได้เอง ในตอนนั้นมันก็เหมือนคะนองไปตามวัย บางคนก็อาจจะโตพอที่จะยับยั้งชั่งใจแต่บางคนก็อาจจะไม่

      แต่สุดท้ายแล้วคนเราก็ต้องก้าวต่อไปไม่ต่างจาก โจวฮุยกับจินฮุย ที่เมื่อความรักของทั้งคู่จบลงหลังจากมหาลัย ตั้งแต่นั้นทั้งสองคนก็ไม่ได้เจอกันอีกเลย โจวฮุย ยังเดินหน้าต่อไป แต่ จินฮุย กลับไม่ได้มีชีวิตที่ดีหลังจากนั้น มันก็ไม่ได้มีอะไรวัดได้นะว่าระหว่างคนที่หันหลังจากมากับคนที่ยังอยู่ที่เดิม ใครจะลืมอดีตและเริ่มต้นใหม่ได้ก่อนกัน

      นอกจากเรื่องรักๆใคร่ๆแล้วหนังเรื่องนี้ก็ยังนำเสนอแง่มุมความรักของเพื่อนฝูง ที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันเสมอในยามที่เพื่อนลำบาก หรือประสบกับปัญหา และแม้จะไม่ได้พบเจอกันมานานแต่มิตรภาพของความเป็นเพื่อนก็ไม่เคยเปลี่ยนไป

      เหมือนอย่างที่เคยเขียนถึงในเรื่องอื่นก่อนหน้านี้ว่า คนเราถ้ายังรักกันยังคิดถึงกันไม่ว่าจะด้วยสถานะอะไร ต่อให้จากกันไปนานแค่ไหน ความรู้สึกในใจมันก็ยังเหมือนเพิ่งผ่านไปเมื่อวานเสมอ มันจะไม่มีความรู้สึกห่างเหินต่อกันแม้แต่น้อย

      ความเยาว์วัยเมื่อมันผ่านไปแล้วมันไม่มีทางย้อนกลับมาได้ ฉะนั้นเมื่อมันไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอะไรได้ เราคงทำได้เพียงเดินหน้าต่อไป เพียงแต่อดีตที่ผ่านมาความผิดพลาดในวัยเยาว์นั่นเองที่จะคอยเตือนใจเราอยู่เสมอ ว่าอย่าทำผิดพลาดเหมือนในครั้งอดีตอีก

      สรุปแล้ว Youth Never Returns แม้หนังเองจะรวบรัดตัดตอนถ่ายทอดออกมาไม่ทำให้เราอินได้มากเท่าไหร่ แต่หนังเองก็จับประเด็นในเรื่องราวความรักและความสัมพันธ์ของเพื่อนได้ดี รวมทั้งยังแฝงข้อคิดเล็กๆถึงความสำคัญ ความต้องการการเอาใจใส่ของหน้าอกของผู้หญิงด้วย ส่วนแฝงความสำคัญไว้ว่ายังไงใครสนใจก็ลองหามาดูกันได้


#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...