วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Xuan Zang (2016)

Xuan Zang (2016) เสวียนจ้าง บุรุษพุทธานุภาพ
#ปีนรั้วรีวิว #Biography #XuanZang #เสวียนจ้าง
      คนไทยหรือคนทั่วไปถ้าเอ่ยถึงการเดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฎกดินแดนชมพูทวีปของพระถังซัมจั๋ง ก็คงจะนึกถึงแต่ตำนานไซอิ๋ว ที่ออกเดินทางไปพร้อมๆกับศิษย์อย่าง เห้งเจีย ตือโป้ยก่าย แล้วก็ ซัวเจ๋ง ในนิยาย Journey to the West 

      ที่อ้างอิงบางส่วนจากผู้ที่มีตัวตนในประวัติศาสตร์จริงๆอย่างพระเสวียนจ้าง ในการเดินทางไปยังประเทศอินเดีย ณ วัดนาลันทา เพื่อศึกษาพระไตรปิฎกต้นฉบับและคัดลอกเพื่อนำกลับมาแปลใหม่ให้สมบูรณ์อีกครั้ง การเดินทางของพระเสวียนจ้างถ้าเป็นในนิยายไซอิ๋วก็จะต้องไปผจญกับปีศาจต่างๆนาๆ 


      แต่ในเรื่องนี้ที่ตัดเรื่องราวปาฏิหาริย์ออกไปกลับกลายเป็น  พระเสวียนจ้างต้องคอยหลบหนีไม่ให้ถูกจับเพราะข้ามเมืองผิดกฎหมาย หนทางที่ผ่านก็มีแต่ความยากลำบาก มีเหตุการณ์ให้วัดความศรัทธา ความแน่วแน่ในใจอยู่หลายครั้ง  แต่บางครั้งก็แอบมีปาฏิหาริย์เล็กๆบ้างจนได้

      การเดินทางของพระเสวียนจ้างกับหนังเรื่องนี้เกือบแทบจะเป็นเส้นตรง   คือเดินทางแล้วก็เจออุปสรรคแล้วก็ออกเดินทางแล้วก็เจออุปสรรค เนื้อเรื่องชั่วโมงแรกออกจะซ้ำๆมีแค่นี้จริงๆ  จนพอเริ่มจะถึงอินเดียแล้วถึงได้มีแง่มุมอื่นๆเข้ามาขยายเนื้อเรื่องบ้าง แต่ก็ไม่ได้ถูกนำมาขยายต่ออะไรมากมายในหนังอยู่ดี

      อย่างฉากที่พระเสวียนจ้างสนทนากับพราหมณ์ แล้วพราหมณ์คนหนึ่ง จบด้วยประโยคที่ว่า "มันก็ใช่ ที่นี่เป็นเมืองพุทธ แต่ก็ใช่ว่าคนที่นี่จะนับถือพระพุทธศาสนาเหมือนกันหมด" แต่ก็แค่นั้นเรื่องของความแตกต่างทางความเชื่อก็ไม่ได้ถูกขยายต่อ (เข้าใจว่าตัวหนังก็คงไม่ได้อยากหยิบจับประเด็นนั้นเท่าไหร่)

      ส่วนตัวก่อนจะได้ดูค่อนข้างตั้งความหวังไว้พอสมควร แต่พอได้ดูก็ไม่ค่อยจะสมหวังเท่าไหร่ ด้วยความที่ตัวเหตุการณ์จริงมันอาจจะค่อนข้างยาวกินเวลาหลายปีแต่พอต้องมาเล่ารวบรัดในเวลาแค่เกือบๆสองชั่วโมง เลยอาจจะสื่อออกมาได้แค่เรื่่องราวผิวเผิน ไม่ได้ขับเน้นอารมณ์หรือเรื่องราวช่วงไหนเป็นพิเศษ 
ถ้าใครคิดจะตัดสินใจดูก็คงจะตัดสินใจได้จาก  การที่อยากรับรู้เรื่องราวอีกแง่มุมหนึ่งในประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนา  ที่ไม่ใช่ในแง่มุมนิยายอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์แบบไซอิ๋ว  เพราะในแง่ความบันเทิงหนังเรื่องนี้คงไม่ใช่คำตอบแน่นอ
      สรุปแล้ว Xuan Zang เสวียนจ้าง บุรุษพุทธานุภาพ เป็นหนังสำหรับคนที่อยากจะรับรูปเรื่องราวของพระเสวียนจ้างในอีกแง่มุมหนึ่งที่ไม่ใช่เรื่องราวอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ฉบับไซอิ๋ว ที่หนังก็อาจจะยังไม่สามารถถ่ายทอดออกมาได้ลงตัวดีนัก แต่ก็พอจะทำให้เราได้เข้าใจถึงความมุ่งมั่นศรัทธาของชายคนหนึ่งที่มีต่อพระพุทธศาสนา

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...