วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

RV: Resurrected Victims (2017)

RV: Resurrected Victims (2017)
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Thriller #KimRaewon 
      เวลาดูหนังรักที่เกี่ยวกับการสูญเสียหนังก็มักจะมีการตั้งคำถามว่า “ความรักจะตายไปพร้อมกับเราไหม” แต่ถ้าเป็นหนัง ระทึกขวัญ สยองขวัญก็คงจะต้องเปลี่ยนคำถามใหม่เป็น “ความแค้นจะตายไปพร้อมกับเราไหม” ซึ่งในหนังเรื่อง RV: Resurrected Victims ก็หยิบประเด็นความแค้นหลังการเสียชีวิตของเหยื่อที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งพวกเขากลับจากความตายเพื่อมาชำระแค้นด้วยตัวเอง

      จินฮง อัยการหนุ่มไฟแรงที่อนาคตกำลังสดใสต้องมาเจอกับเรื่องเลวร้ายในชีวิต เมื่อแม่ของเขาถูกคนร้ายฆ่าชิงทรัพย์ในขณะที่กำลังยืนรอรับลูกชายกลับบ้าน และตัว จิงฮง เองก็อยู่ไม่ไกลจากที่เกิดเหตุแต่เขาก็ไม่สามารถไปช่วยแม่ได้ทัน ทำให้เธอต้องเสียชีวิต 


      หลังจากเหตุการณ์เลวร้ายผ่านไปได้ 7 ปี วันหนึ่ง จินฮง ก็ได้รับโทรศัพท์จากพี่สาวที่โทรมาหาด้วยน้ำเสียงสั่นเครือบอกให้รีบกลับบ้าน เพราะตอนนี้แม่ของพวกเขาทั้งสองคนได้กลับมาที่บ้านแล้ว จินฮง ก็เลยรีบตรงกลับมาที่บ้านเพื่อหาความจริงว่ามันเกิดอะไรขึ้น และเขาก็ได้พบกับแม่จริงๆ

      แต่สิ่งที่ จินฮง ได้เจอกลับไม่มีใครคาดคิด เมื่อแม่หยิบมีดตรงเข้ามาเพื่อที่จะทำร้ายเขา จนเพื่อบ้านต้องช่วยกันจับเธอไว้เพื่อให้สงบสติอารมณ์ จินฮง ได้แต่งงและสับสนกับเรื่องทั้งหมดว่ามันเกิดอะไรขึ้น แม่กลับมาได้ยังไงและทำไมจึงต้องทำร้ายเขา ด้วยอยากรู้คำตอบ จินฮง ก็เลยต้องสืบหาข้อมูลด้วยตัวเอง เพราะตอนนี้ตำรวจกลับมองเขาเป็นผู้ต้องสงสัยในการฆาตกรรมแม่ของเขาเองไปแล้ว

      อ่านดูเรื่องย่อแล้วพล็อตค่อนข้างน่าสนใจเลยนะ ในการเล่าถึงการกลับมาหลังจากความตายที่ไม่ได้มาในรูปแบบผีหรือวิญญาณ แต่กลับมาในรูปแบบมีร่างการมีเลือดเนื้อ ซึ่งในหนังอ้างว่าเหตุการณ์ที่เหยื่อไม่ได้รับความเป็นธรรมแล้วกลับมาเพื่อล้างแค้นด้วยตัวเองแบบนี้มีอยู่ทั่วโลก แต่ว่าเคสที่เกิดขึ้นกับแม่ของ จินฮง เป็นเคสแรกที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้

      ตอนดูก็เลยค่อนข้างคาดหวังว่าหนังจะมีอะไรใหม่ๆมานำเสนอบ้างไหม แต่พอได้ดูจริงๆแล้วหนังค่อนข้างราบเรียบพอสมควรกว่าจะเข้าโหมดระทึกขวัญจริงๆก็ช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้ายแล้ว ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นเราก็พอจะเดาเรื่องราวต่างๆออกได้หมดแล้วว่า เหตุฆาตกรรมแม่ของ จินฮง จริงๆแล้วมันเกิดอะไรขึ้น หรือสาเหตุที่แม่ของ จินฮง กลับมาจากความตายเพราะอะไร

*
**
เปิดเผยเนื้อหาบางส่วน   

      หนังเรื่องนี้ก็ยกขึ้นมาได้สองประเด็นเรื่องแรกก็คือการกลับมาจากความตายเพราะความแค้น เหมือนกับสิ่งที่ จินฮง และบางตัวละครต้องเจอเมื่อเราทำผิดเราอาจจะหลบหนีกระบวนการยุติธรรมพ้น ไม่มีใครสามารถเอาผิดเราได้

     แต่ความรู้สึกผิดในใจและเหยื่อที่ถูกเรากระทำนั้นไม่เคยลืมเลือน เหยื่อที่กลับมาหลังจากความตายก็เลยเหมือนการสะท้อนภาพของเวรกรรมที่เราไม่อาจหนีพ้นไปได้ แต่โลกของความเป็นจริงมันจะมีใครได้กลับมาหลังจากความตายเพื่อทวงความยุติธรรมคืนหรือเปล่า…..

      ประเด็นที่สองก็คือ การกลับมาเพราะความรัก เหมือนกับที่แม่ของ จินฮง กลับมาที่เธอทั้งแค้นใจแล้วก็รักลูกชายคนนี้อย่างที่สุด เธอสามารถทำทุกอย่างเพื่อให้เขาก้าวเดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงไม่มีอะไรมาฉุดรั้งไว้ได้ แต่สิ่งนี้เองก็กลับย้อนมาทวงความยุติธรรมคืนจากพวกเขาทั้งสองคน

      หนังเองอาจจะดูเป็นเรื่องราวในอุดมคติมากไปซักหน่อย เพราะความเป็นจริงแล้วโลกที่เราอยู่มันก็แทบจะหาความยุติธรรมอะไรไม่ได้อยู่แล้ว การสร้าง Resurrected Victims ขึ้นมามันก็เหมือนเป็นการสร้างแฟนตาซีความยุติธรรมในใจเราว่าถ้ากฎหมายไม่สามารถทำอะไรคนผิดได้ เราอาจจะสามารถกลับมาจากความตายเพื่อจัดการความอยุติธรรมเหล่านี้เอง ซึ่งมันเป็นไปได้หรือเปล่าล่ะ ?

      สรุปแล้ว RV: Resurrected Victims (2017) ก็เป็นหนัง ดราม่า สืบสวน ระทึกขวัญ ที่อาจจะไม่ตอบโจทย์คอหนังแนวนี้ซักเท่าไหร่ อารมณ์หนังเทไปทางดราม่าซะเยอะ ถ้าคิดจะดูก็เผื่อใจไว้ซักนิด แต่ก็ไม่ถึงกับน่าเบื่ออะไรนะ  แค่หนังมันออกไปทางเรื่อยๆและเราก็เดาเหตุการณ์ต่างๆต่อไปได้ไม่ยากเท่าไหร่

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...