วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Nine Dead (2010)

Nine Dead (2010) 9 ตาย ต้องไม่ตาย
#ปีนรั้วดูหนัง #Drama #Thriller 
      “บางครั้งอดีตก็ไล่ล่าคุณ” หลายๆครั้งที่เราทำผิดในเรื่องเล็กน้อย หรือบางครั้งเราไม่คิดว่าสิ่งที่เราทำลงไปนั้นมันผิดซะด้วยซ้ำ แต่บางทีมันอาจจะไปกระทบกับชีวิตของใครจนเกิดผลร้ายๆตามมาโดยที่เราไม่รู้ตัวก็ได้

      เมื่อคนแปลกหน้า 9 คนถูกชายสวมหน้ากากคนหนึ่งลักพาตัวจับมาขังรวมไว้ภายในห้องเดียวกัน โดยที่ชายสวมหน้ากากตั้งกฎไว้เพียงหนึ่งข้อ คือการให้คนทั้ง 9 หาคำตอบให้ได้ว่าทำไมจึงถูกลักพาตัวมาที่นี่ โดยเขาจะกลับมาทุกๆ 10 นาที ถ้าสามารถตอบได้เขาก็จะปล่อยทุกคนเป็นอิสระและจะยอมมอบตัวกับตำรวจ 


      แต่หากยังไม่สามารถตอบได้ จะต้องมีใครสักคนในห้องนั้นตายทุกๆ 10 นาที ที่เขากลับเข้ามาในห้อง ทั้ง 9 คนก็เลยตกอยู่ในสภาพงงงวยว่าตกลงมันเกิดอะไรขึ้นในเมื่อพวกเขาก็ไม่ได้รู้จักกัน แล้วจะไปเกี่ยวข้องกันทางไหน บางคนในกลุ่มก็คิดว่าอาจจะเป็นพวกตำรวจจับมาเพื่อขู่ใครบางคนที่กระทำผิดให้สาระภาพ  ก็เลยกลายเป็นว่าเมื่อนาฬิกานับถอยหลังครบ 10 นาทีแรกก็ยังไม่มีใครสามารถหาคำตอบได้ และตอนนี้ชายสวมหน้ากากก็เดินกลับเข้ามาในห้องเพื่อคำตอบที่ต้องการ พร้อมกับปืนที่ถืออยู่ในมือด้วยซะแล้วน่ะซิ

      เป็นหนังที่น่าจะใช้คำว่าพยายามดำเนินรอยตาม SAW เกมตัดต่อตาย แต่ก็เดินไปไม่ถึง เอาจริงๆพล็อตและปมของหนังก็น่าสนใจนะในการจับคน 9 คนมา เพื่อให้หาคำตอบด้วยตัวเองว่าพวกเขาอาจจะเคยทำอะไรผิดพลาดไปที่อาจจะรู้ หรือไม่รู้ตัวก็ได้ แต่พอหนังมันมีแต่บทพูดที่มันไม่ได้เข้มข้น ไม่มีคนสติแตก 

      เพราะทุกคนก็เคยทำผิดพลาดมีความลับที่ตัวเองก็อยากจะปกปิดมันไว้ หรือว่าอยากจะลืมๆมันไป ก็เลยทำให้คำตอบของคำถามมันไม่ถูกเปิดเผยออกมาสักที เพราะใครจะอยากพูดถึงความผิดของตัวเองกันล่ะ มันกลายเป็นว่าทุกคนกลัวความผิดของตัวเองจะถูกเปิดเผยมากกว่ากลัวตาย

      ส่วนการดำเนินเรื่องอยากจะถามว่าช่วง 5 -10 นาทีแรกที่เป็นฉากลักพาตัวจะใส่มาทำไม คือมันทำให้หน้าหนังมันไม่น่าดูเลยเอาจริงๆในช่วงแรก คือฉากเหล่านี้มันตลกกับการที่คนร้ายมาตระเวนลักพาตัวคนในที่สาธารณะโล่ง ตามท้องถนนสาธารณะ แถมทำแบบนี้ตั้ง 9 คนแล้วรอดมาได้ไม่มีใครรู้เห็น 

      ส่วนตัวอยากให้หนังน่าจะเปิดตัวมาในห้องเลย ให้ตัวละครที่ถูกจับมาตื่นขึ้นแบบงงๆสงสัยไม่รู้เรื่องราวอะไร คนร้ายก็ยังไม่ต้องรีบเปิดตัวปล่อยให้ตัวละครสติแตกหวาดระแวงสงสัยกันเองไปก่อน แล้วค่อยๆเปิดเผยปมต่างๆออกมาทีละนิดให้ตัวละครรู้เรื่องราวไปพร้อมกับคนดูน่าจะทำให้หนังดูมีอะไรมากกว่านี้ 

      ตัวหนังเองไม่ได้มีจุดที่เรื่องราวมันพลิกผันเลย ค่อนข้างจะเป็นเส้นตรงเพราะแม้จะมีบางตัวละครที่ดูไม่ค่อยจะให้ความร่วมมือเท่าไหร่ แต่ก็มีบางคนที่พยายามเรียบเรียงข้อมูลที่ได้มาและพยายามหาคำตอบให้ได้ ซึ่งเมื่อดูจบเราจะรู้ได้เลยว่ามีบางคนได้คำตอบตั้งแต่แรกๆแล้วแต่อมพะนำไม่บอกความจริงออกมาเพราะอยากจะปกปิดความผิดของตัวเองเอาไว้ ส่วนใครจะตายก็ไม่เกี่ยวกับตัวเอง

      เรื่องนี้มันก็เหมือนเป็นหนังที่บอกให้เราย้อนมองดูตัวเองเหมือนกันนะว่า เราเองอาจจะเคยทำความผิดอะไรหรือเปล่า ที่เราอาจจะมองมันเป็นเรื่องเล็กน้อยไม่ได้สำคัญอะไรจนบางทีเราก็ลืมๆเรื่องราวเหล่านี้ไปแล้ว  แต่ความผิดเหล่านั้นมันอาจจะไปกระทบกับชีวิตของใครจนเปลี่ยนเส้นทางให้คนนั้นต้องไปเจอกับเรื่องราวเลวร้ายทั้งที่ตัวเองไม่รู้อีโหน่อีเหน่อะไรเลย

      สรุปแล้ว Nine Dead เป็นหนังระทึกขวัญที่อยากจะก้าวตามความสำเร็จในแบบ SAW แต่ที่สุดแล้วก็ก้าวไปได้ไม่ใกล้เคียงเลย แม้หนังจะไม่สนุกเท่า SAW แต่ถ้าใครชอบดูหนังที่ตัวละครต้องเอาชีวิตรอดในพื้นที่จำกัดพร้อมกับต้องหาความจริงให้ทันเวลา เรื่องนี้ก็ยังถือว่าน่าจะตอบโจทย์ความบันเทิงได้


#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...