วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2561

4th Period Mystery (2009)

4th Period Mystery (2009) ซ่อนเงื่อนโรงเรียนมรณะ
#ปีนรั้วรีวิว #Action #Crime #Drama
 
      การจะทำอะไรบ้างอย่างให้สำเร็จในเวลาที่จำกัดว่ายากแล้ว แต่ถ้าคุณต้องกลายเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรม แถมมีเวลาเพียง 40 นาทีเท่านั้นในการสืบหาคนร้ายตัวจริง ก่อนที่ทุกคนจะชี้นิ้วมาที่คุณว่าคือ ฆาตกร🔪🔪

      โรงเรียนมัธยมมีชื่อเสียงเกิดเหตุที่ไม่มีใครคิดมาก่อน  เมื่อเด็กนักเรียนคนหนึ่งเกิดเสียชีวิตภายในห้องเรียน โดยที่ทางโรงเรียนก็ปิดบังสาเหตุการเสียชีวิตเอาไว้เพื่อไม่ให้โรงเรียนต้องเสียชื่อเสียง พวกนักเรียนก็เลยได้แต่ลือกันไปต่างๆนาๆตามแต่ใครได้ยินมาในแบบไหน 


      แต่เรื่องราวที่เกิดขึ้นมากำลังจะกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเลยเมื่อวันนี้ที่ จองฮุน เด็กนักเรียนที่เป็นหน้าตาของโรงเรียนกลับมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับ แทคิว ถึงขั้นลงไม้ลงมือจนทั้งคู่โดนทำโทษให้ทำความสะอาดห้องเรียน ในขณะที่เพื่อนๆออกจากห้องเรียนไปพัก  แต่ให้หลังจาก จองฮุน ออกจากห้องเรียนไปเข้าห้องน้ำ

      พอกลับมาที่ห้องเรียนอีกครั้งก็พบว่า แทคิว กลายเป็นศพที่ถูกแทงจนร่างพรุน แถมเพื่อนร่วมห้องอย่าง ดาจอง ก็เข้ามาเห็นพอดี แต่นั่นกลับกลายเป็นเหมือนโชคที่เข้าข้าง จองฮุน เมื่อ ดาจอง ที่คลั่งไคล้นิยายสืบสวนเสนอตัวให้ความช่วยเหลือในการสืบหาคนร้ายตัวจริง🕵️‍♀️ แต่บนความโชคดีก็มาพร้อมความโชคร้าย เมื่อทั้งคู่มีเวลาเพียง 40 นาที 🕚 ในการสืบหาตัวคนร้ายก่อนจะถึงคาบเรียนใหม่ที่ทุกคนจะกลับขึ้นมาบนห้องเรียนอีกครัั้ง

      เป็นหนังที่ดูแล้วให้ความรู้สึกเหมือนดู โคนัน ยังไงยังงั้น ทั้งจังหวะการสืบสวน การเล่าเรื่อง รวมถึงช่วงที่จำลองเหตุการณ์ต่างๆ เรื่องราวของหนังก็ผูกได้ดีนะถึงแม้เราจะพอเดาได้ว่าใครไม่น่าใช่คนร้าย แต่การที่เราจะเดาว่าใครเป็นคนร้ายจากข้อมูลต่างๆที่หนังให้มาก็ค่อนข้างยากจริงๆนั่นแหละ หนังสไตล์นี้เราฟันธงไปได้เลยว่าหนังจงใจพยายามให้เราสงสัยใคร คนนั้นแหละที่ไม่ใช่คนร้าย 555😂

      คนที่ดูพึ่งพาได้ที่สุดในหนังก็คงจะเป็น ดาจอง ยัยผีของเพื่อนๆในโรงเรียน ถึงเธอเป็นพวกเก็บตัว ทำตัวลึกลับ ปล่อยผมกระเซิง เข้ากับใครไม่ค่อยได้ แต่กลายเป็นว่าสกิลที่เธอได้จากการติดนิยายสืบสวน ที่ไฝ่ฝันอยากลองวิชาสักรั้งจะได้ใช้จริงๆ มุมนึงหากมองแบบขำๆ  ก็เหมือน จองฮุน ถูกใช้เป็นเครื่องมือเหมือนกัน 555 😂(แต่ก็ดีกว่าได้เป็นคนร้ายนะ)

      ตัวละคร จองฮุน เองทีแรกก็ยังตั้งสติไม่ได้ลนลานทำอะไรไม่ถูกจากที่เคยเป็นเด็กหัวกะทิของโรงเรียน  พอเจอเรื่องนี้ก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน แต่พอเริ่มตั้งสติได้ ก็สามารถดึงความรู้ที่ตัวเองมีมาใช้ในการสืบหาตัวคนร้ายได้เหมือนกัน

      ส่วนเนื้อหาในส่วนของการสืบสวน เอาจริงๆก็ไม่ยากไม่ง่ายนะ คือความผิดปรกติของหลักฐานมันก็ค่อนข้างชัดเจนว่ามีอะไรหายไป ตัวละครก็เริ่มสืบจากตรงนั้น เพราะในเมื่อในที่เกิดเหตุไม่มีอะไรที่บ่งบอกถึงคนร้ายได้เลย สิ่งที่จะที่หายไปของเหยื่อก็คงจะสามารถบ่งบอกถึงแรงจูงใจได้ 

      หนังเองก็ถือว่าซ่อนคนร้ายได้ดีนะ จริงอยู่ว่าเราอาจจะมีแว๊บๆคิดสงสัยบ้าง แต่ก็อย่างที่บอกแรงจูงใจในการสังหารนั้นสำคัญซึ่งในขณะนั้น เรายังไม่รู้ถึงแรงจูงใจก็คงมองข้ามคนร้ายตัวจริงไปอยู่แล้ว

      อีกอย่างนึงในเรื่องนี้เมื่อถึงบทสรุปของหนังแล้ว บางทีมันก็ตัดสินใจยากนะว่าใครควรอยู่ใครสมควรตายหรือไม่ เพราะบางทีคนตายก็อาจจะไม่ใช่คนดี ฆาตกรก็อาจจะมีเหตุผลที่ต้องลงมือทำแม้มันจะผิด ถ้ามองในแบบโลกสวยหรือตามบรรทัดฐานสังคมแล้วมันก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้ใครมีสิทธิ์ฆ่าใคร แม้บางครั้งเราจะใช้มันเป็นความชอบธรรมในการตัดสินใจให้กับตัวเองก็เถอะ

      สำหรับเรื่องนี้แล้วอาจจะไม่ใช่หนังสืบสวนที่เข้มข้นมากนัก ออกไปเป็นสายบันเทิงซะด้วยซ้ำเพราะหนังเองก็มีมุกตลกต่างๆแทรกมาเป็นพักๆ อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าดูแล้วทำให้นึกถึงการ์ตูนอย่าง โคนัน ซึ่งถ้าใครชอบอารมณ์การสืบสวนในแบบ โคนัน แล้ว ก็น่าจะชอบเรื่องนี้ได้เหมือนกัน

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...