วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Us and Them (2018)

Us and Them (2018) ความรักแปลกหน้าของสองเรา
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance
      หากวันที่คนไทยเรานิยมแห่แหนกันกลับภูมิลำเนาบ้านเกิดของตัวเองเป็นวันปีใหม่ไทยอย่างสงกรานต์ สำหรับคนจีนแล้วก็คงจะเป็นวันตรุษจีนที่จะเป็นวันรวมญาติพี่น้องที่จากถิ่นฐานไปทำมาหากินต่างเมือง…ได้กลับมากินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากันอีกครั้ง 

      หลินเจี้ยนชิง (จิ่งป๋อหรัน) หนุ่มใหญ่ที่ได้พบกับ ฟางเสียวเสี่ยว (โจวตงหยู) อดีตคนรักบนเครื่องบินหลังจากที่ทั้งสองคนต่างกลับเหยาเจียงเพื่อมาเยี่ยมบ้านเกิดในช่วงตรุษจีน    ทำให้ทั้งคู่ต่างนึกย้อนไปถึงเรื่องราวต่างๆในอดีตตั้งแต่วันนั้นบนรถไฟ  ที่ได้พบกันครั้งแรกในการเดินทางกลับบ้านเกิดในช่วงตรุษจีนเหมือนกับตอนนี้


      เสียวเสี่ยว สาวน้อยที่จากเหยาเจียงบ้านเกิดไปทำงานในปักกิ่ง เหมือนกับคนหนุ่มสาวหลายคนที่ไปเรียนหนังสือหรือแสวงโชคในเมืองใหญ่  ขณะเดินทางกลับบ้านเธอดันทำตั๋วรถไฟหาย   จนเกือบได้เสียเงินเพิ่ม แต่ยังดีที่ได้ เจี้ยนชิง หนุ่มนักศึกษาคนบ้านเดียวกันที่ไปเรียนต่อมหาลัยในปักกิ่งช่วยเหลือเอาไว้ ด้วยความที่ เสียวเสี่ยว นั้นเป็นสาวขาลุยเข้ากับคนง่ายทั้งสองคนจึงกลายเป็นเพื่อนซี้กันตั้งแต่นั้น เพียงแต่ว่าพ่อและครอบครัวของ เจี้ยนชิง ดันเข้าใจว่าเธอคือแฟนของลูกชาย เสียวเสี่ยว ก็เลยกลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว เจี้ยนชิง ไปโดยปริยาย
      หลังจากกลับมาปักกิ่ง เจี้ยนชิง ก็พยายามตามฝันด้วยการทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และหวังว่าวันนึงมันจะทำให้เขากลายเป็นเศรษฐี ส่วน เสียวเสี่ยว นั้นต้องดิ้นรนรับจ๊อบทำงานแทบทุกอย่าง ความใฝ่ฝันของเธอจึงเป็นการหาผู้ชายดีๆที่เพียบพร้อมมาดูแลสักคน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องลำบากเหมือนในตอนนี้ แต่กลายเป็นว่าความฝันของทั้งคู่ไปไม่ถึงไหน เจี้ยนชิง ก็เป็นได้แค่พนักงานในบู๊ทขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์กับเร่ขายหนังโป๊ ส่วน เสียวเสี่ยว ก็ถูกหลอกเป็นประจำและไม่เคยเจอผู้ชายในฝันของตัวเองเลยสักคน ในวันที่ เสียวเสี่ยว หมดหนทางให้ไปเธอจึงมาขออาศัยห้องเช่าร่วมกับ เจี้ยนชิง ในฐานะรูมเมท แต่กลายเป็นว่ายิ่งอยู่นานไปก็เริ่มมีอาการหวั่นไหวและเปลี่ยนจากสถานะรูมเมทกลายมาเป็นคนรักกัน
      ผลงานใหม่ของนางเอกขวัญใจผมอย่าง โจวตงหยู ที่เล่าเรื่องราวของผู้คนที่จากบ้านเกิดเข้าไปแสวงโชคในเมืองใหญ่ โดยใช้วันตรุษจีนที่พวกเขาต้องเดินทางกลับบ้านหรือไปเลี้ยงฉลองพบปะเพื่อนฝูงมาเป็นกิมมิก หนังเล่าธีมหลักของเรื่องคือเรื่องราวความรักระหว่าง เจี้ยนชิงกับเสียวเสี่ยว และเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวที่คนหนุ่มสาวต้องจากบ้านมาเพื่อใช้ชีวิตของตัวเอง

      หากจะให้คำจำกัดความหนังเรื่องนี้ว่าเป็นยังไงส่วนตัวคงบอกได้ว่ามัน ปวดร้าวและซึมลึก เมื่อหนังตัดสลับเล่าเหตุการณ์ในปัจจุบันกับอดีต(อดีตใช้ภาพสีส่วนปัจจุบันเป็นภาพขาวดำ) ให้เราเห็นความสัมพันธ์ของทั้งสองคนที่ค่อยๆพัฒนาจากความเป็นเพื่อนสู่คนรัก ก่อนที่เราจะได้เห็นทั้งคู่ในปัจจุบันพูดถึงเรื่องในอดีตด้วยใบหน้ายิ้มแย้มและหัวเราะทั้งน้ำตา ได้เห็นแววตาเศร้าหมองโหยหากันและกัน ได้เห็นความอึดอัดใจที่ไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่าการทักทายและพูดคุย 

      เป็นหนังที่น่าจะโดนใจใครหลายคนที่อาจจะไม่จำเป็นต้องรู้วัฒนธรรมจีนหรอก แค่คุณเป็นคนที่จากบ้านเกิดมาตามความฝันในเมือง ได้ตกหลุมรัก ได้ลำบากฝ่าฝันอะไรมาด้วยกัน แต่อาจจะไม่ได้เดินร่วมกันไปจนสุดทางฝัน หากความสัมพันธ์มันจบลงด้วยการที่ไม่มีใครทำผิดต่อกัน มันก็อาจจะมีสักครั้งที่เราจะนึกถึงใครคนนั้นที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของเรา คงจะอย่างรู้ว่าเขายังอยู่ดีไหม มีความสุขหรือเปล่าในตอนนี้

      ด้านที่เป็นเรื่องราวของครอบครัวถึงจะไม่ขับเน้นมากนักแต่ก็ทำออกมาได้ดีไม่แพ้กัน เราจะได้เห็นพ่อแม่รวมถึงญาติๆมารวมตัวกันในวันตรุษจีน  เพื่อรอเลี้ยงฉลองตอนรับการกลับมาของลูกหลานในทุกปี  เราจะได้เห็นเหตุผลว่าทำไมพ่อของ เจี้ยนชิง ถึงรักและเอ็นดู เสียวเสี่ยว ทำไมแม้เธอจะไม่ได้ลงเอยกับลูกชายเขาแต่เธอก็กลายเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว จริงๆหนังก็มีอีกสองสามเนื้อเรื่องรองแต่ก็คงไม่เอามาคุยกันหมดล่ะมั้งเดี๋ยวจะกลายเป็นสปอยไปซะหมด 555

      การแสดงของนักแสดงนำสองคนอย่าง โจวตงหยูกับจิ่งป๋อหรัน ก็ถ่ายทอดความรักที่กลายเป็นเส้นขนานของทั้งสองตัวละครได้ดีนะ อย่างโจวตงหยู เธอเองก็บุคลิกชัดเจนเสน่ห์ของสาวห้าวตัวเล็กมาเต็มทุกเรื่อง จะมีก็แค่ใน under the hawthorn tree ที่กลายเป็นสาวน้อยไร้เดียวสาเท่านั้นเอง

      สรุปแล้ว Us and Them (2018) ความรักแปลกหน้าของสองเรา เป็นหนังรำลึกวันวานแห่งความสุขที่มันกลายเป็นความเศร้าแบบซึมลึก เมื่อปัจจุบันมันกลายเป็นเส้นขนานให้สองคนเดินไป และไม่มีวันจะย้อนกลับมาเป็นดั่งเดิมได้อีกครั้ง

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...