วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Sweet Home (2015)

Sweet Home (2015)
#ปีนรั้วรีวิว #Horror #Thriller

      อลิเซีย สาวนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับมอบหมายหน้าที่มาให้พยายามเกลี้ยกล่อม ราโมน ชายแก่เจ้าของอพาทต์เม้นให้ขายตึกหลังนี้ซะ🏚️ แต่จนแล้วจนรอด ตาลุงราโมน ก็ยังไม่ยอมขายอยู่ดี และวันนี้เองก็เป็นวันเกิด🎂ของ ไซม่อน แฟนของเธอเอง อลิเซีย ก็เลยวางแผนกะจะเซอร์ไพส์แฟนด้วยการแอบพา ไซม่อน เข้ามาฉลองแบบส่วนตั๊วส่วนตัวกันสองต่อสองในตึกของ ราโมน 

      แต่ใครจะไปคิดว่าการที่ อลิเซีย ทำงานที่ได้รับมอบหมายมาไม่สำเร็จ บริษัทจะส่งกลุ่มคนมาใช้ไม้แข็งกับตาลุง ราโมน ซึ่ง อลิเซียกับไซม่อน ก็ดันไปรับรู้เรื่องราวเข้า ขืนปล่อยเอาไว้ก็จะกลายเป็นพยานซะเปล่าๆ คนกลุ่มนั้นก็เลยต้องออกไล่ล่าทั้งสองคนภายในตึกหลังนั้น แต่ฝั่ง อลิเซียกับไซม่อน ก็คงจะไม่ยอมเอาชีวิตมาทิ้งที่นั่นง่ายๆเหมือนกัน


*
**
เปิดเผยเนื้อหาบางส่วน

      หนังสัญชาติสเปนที่ใช้ชื่อทีมโปรดิวเซอร์ จากหนังเรื่อง REC มาขาย โดยที่เรื่องนี้เป็นผลงานของผู้กำกับ Rafa Martínez ที่ก็เพิ่งจะได้กำกับหนังใหญ่เรื่องนี้เป็นเรื่องแรก ก่อนหน้านี้ก็เพิ่งจะมีงานกำกับหนังสั้นเพียงสองสามเรื่อง ส่วนผลลัพธ์ที่ได้ออกมาสำหรับเรื่องนี้ก็ถือว่าสนุกใช้ได้เรื่องนึงเหมือนกันนะ แม้จังหวะหลายๆอย่างของหนังจะดูคร่อมๆกันอยู่บ้างอารมณ์ไม่ต่อเนื่องกันเท่าไหร่

      บางครั้งหนังไล่ลำดับความพีคมาเรื่อยๆ 1-2-3 แต่กลับไปไม่ถึง 4 จู่ๆก็ลดลงไป 1 อีก สลับแบบนี้ไป เรื่อยทั้งเรื่อง เลยกลายเป็นว่าหนังมันไม่มีจุดพีคหรือสร้างความบีบคั้นอารมณ์คนดูเต็มที่นัก แต่ส่วนนึงที่หนังเรื่องนี้ทำได้ก็คือ ลดความน่ารำคาญบางอย่าง(สำหรับผม)ของหนังสยองขวัญไปได้ อย่างพวกการแสดงพฤติกรรมที่ดูโง่ของตัวละครไปได้บ้าง หรือบางทีไอ้ความที่การกระทำบางอย่างมันดูโง่นั้นมันก็มีความสมเหตุผลมารองรับ 

      อย่างการที่ อลิเซีย เซอร์ไพส์ ไซม่อน ด้วยการเอาผ้าผูกปิดตาแล้วขับรถพามาที่ตึกแห่งนั้น ทำให้กลายเป็นเมื่อเมื่อ ไซม่อน จะโทรศัพท์แจ้งตำรวจก็ดันบอกไม่ได้ว่าสถานที่ที่ตัวเองอยู่คือที่ไหน คือมันอาจจะดูว่าตัวละครโง่

      แต่หนังสามารถสร้างสถานการณ์สร้างเหตุผลมารองรับความผิดพลาดให้เราไม่ต้องหงุดหงิดกับพฤติกรรมของตัวละครได้ แต่เอาจริงๆก็ไม่ใช่ว่าไม่มีเลยซะทีเดียวนะมันก็มีนั่นแหละเพียงแต่ถือว่ายังทำออกมาได้พอดี โดยที่คนดูอย่างเราไม่ต้องมานั่งเชียร์ให้ตัวละครโดนฆ่าให้หนังมันจบๆไปซะที

      ส่วนความโหดสยองขวัญนั้นถือว่ากลางๆโอเคในระดับนึง คือช่วงแรกๆของหนังจะออกไปในแนวหนังระทึกขวัญซะมากกว่าตอนที่เป็นนักฆ่ากลุ่มแรก จนหนังมาเริ่มเข้าโหมดสยองขวัญตอนนักฆ่าที่ทำหน้าที่เก็บกวาดเข้ามาในตึก ช่วงหลังจากนี้ก็เริ่มจัดฉากสยองขวัญมาเซอร์วิสคอหนังเรื่อยๆ ถึงอาจจะไม่ได้แหวะสยองจัดเต็มอะไรมาก แต่ก็ถือว่าทำออกมาพอที่จะสร้างความตื่นเต้นให้คนดูได้

      ประเด็นของหนังที่เหมือนจะสื่อในเรื่องของคนที่รักบ้านหรือว่าติดที่อยู่อย่างตาลุง ราโมน ก็เบาบางมากๆแทบจะเหมือนไม่ใช่ประเด็นของหนังด้วยซ้ำ เพราะตาลุงตายอย่างไวตั้งแต่ต้น จะเหลือก็แค่ อลิเซียกับไซม่อน แค่สองคนที่ต้องมาผจญเรื่องราวที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวเอง ต้องมาเอาตัวรอด 

      หากหนังอยากจะนำเสนอหรือขยี้ประเด็นนี้น่าจะให้ อลิเซีย เป็นญาติเป็นลูกหลานของ ตาลุงราโมน ที่มาเชียรให้ลุงขายซะดีกว่า แล้วพอลุงราโมนต้องมาตายด้วยตัวเองมีส่วนและตัวเองก็ต้องมาถูกไล่ฆ่า ต้องเอาตัวรอดภายในตึกหลังนั้น เลยทำให้เกิดแรงฮึดตอบโต้กลับบ้าง

      ส่วนตัวคิดว่าถ้าปรับตรงนี้เพียงนิดเดียวก็น่าจะสร้างอิมแพ็คกับความรู้สึกของคนดูเพิ่มขึ้นมาได้และหนังน่าจะสนุกเพิ่มขึ้นได้อีก ถ้าหนังตั้งใจอยากจะสื่อเรื่องความรักในที่อยู่อาศัยขึ้นมาควบคู่กับความระทึกขวัญสยองขวัญในหนัง

      สรุปแล้ว Sweet Home เป็นหนังระทึกขวัญสยองขวัญที่ถือว่าสนุกโอเคเรื่องนึงเลยนะ แม้หนังอาจจะยังไปไม่สุดในหลายๆด้านก็ตาม แต่ก็ถือว่าทำออกมาได้น่าติดตามเราสามารถลุ้นไปกับการเอาตัวรอดของตัวละครได้ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...