วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Judge (2013) Live action

Judge (2013) Live action เกมพิพากษา
      จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคน 7 คนถูกจับมาขังรวมกันในห้องปิดตายเพื่อเล่นเกมพิพากษา 7 บาป lust(ราคะ), gluttony(ตะกละ), greed(โลภ), sloth(เกียจคร้าน), wrath(โทสะ), envy(ริษยา) and pride(อัตตา)

      คน 7 คนตื่นขึ้นมาในห้องปิดตายและถูกล่ามไว้ด้วยโซ่ติดกับที่นั่งของตัวเอง    เบื้องหน้าคือจอคอมพิวเตอร์ที่เปิดเผยใบหน้าคนทั้ง 7 ทว่าพวกเขาเหล่านั้นกลับไม่สามารถรู้ได้ว่าใครเป็นใคร    เมื่อทุกคนถูกสวมหน้ากากรูปสัตว์เอาไว้ไม่ว่าจะเป็น หมาป่า (Kôji Seto) สิงโต(Kasumi Arimura) สุนัขจิ้งจอก(Jirô Satô) หมี(Kazuyoshi Taira) หมู(Fukino Kawate) สนุข(Sôtarô Tanaka) แล้วก็กระต่าย(Yûko Nishimaru) เพื่อเป็นตัวแทนบาปของแต่ละคน

      หลังจากที่ทุกคนเริ่มตั้งสติได้เกมพิพากษาก็ได้เริ่มต้นขึ้น  เมื่อมีคำสั่งว่าให้ทั้ง 7 ดูเรื่องราวความผิดบาปของแต่ละคนแล้วก็ตัดสินใจว่าจะให้ใครโดนตัดสินประหารภายในเวลาที่กำหนดเอาไว้   ซึ่งในทีแรกบางคนกลับคิดว่า คงมีใครแกล้งพวกเขาและคิดว่ามันเป็นเรื่องตลก   จึงตัดสินใจโหวตสุ่มไปมั่วๆ   แต่มันกลับไม่ใช่เรื่องตลกอย่างที่คิดเพราะว่าคนที่ถูกตัดสินประหารนั้นตายจริง  ทว่าอย่างน้อยก็มีคนที่พอจะมีสติอย่างพ่อหนุ่มใต้หน้ากากหมาป่า   ที่เสนอให้ทุกคนโหวตประหารชีวิตตัวเองเผื่อว่ามันอาจจะเป็นทางออกช่วยชีวิตทุกคนได้   เพียงแต่ว่าสถานการณ์อย่างนั้นเราจะไปเชื่อใจใครได้   เพราะหากโหวตตัวเองนั่นก็เท่ากับว่าเป็นแต้มต่อให้กับคนอื่นไปแล้ว 1 แต้มเลยนะ   ใครกันจะยอมเอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยงแบบนั้นจริงมั้ย
      หนังที่สร้างจากมังงะ ของ Yoshiki Tonogai ที่ผมว่าไอเดียดีนะ   แต่พอเอามาทำเป็น live-action เหมือนคนทำหนังจะลืมหยิบเอาหัวใจของมังงะมาด้วยหรือเปล่า(ยังไม่เคยอ่านมังงะนะครับ)   เพราะว่าเนื้อเรื่องมันเล่าถึงความผิดบาปของแต่ละคนแต่กลายเป็นว่าทุกตัวละครในหนังเรื่องนี้มันแทบจะถูกถอดแบบออกมาเหมือนๆกันหมด   ไม่มีตัวละครไหนที่แสดงออกถึงความผิดบาปในแง่มุมของตัวเองได้เด่นชัดสักคน   มีเพียงแต่ว่าทุกคนต่างซ่อนตัวตนที่แท้จริงเอาไว้ใต้หน้ากากด้วยกันทั้งนั้น 

      สถานการณ์หรือ mission ที่ให้ตัวละครต้องเผชิญมันก็ไม่ได้หนักหนาขนาดที่ทำให้เราตื่นเต้นได้ขนาดนั้น   พูดง่ายๆว่าความตื่นเต้นของหนังมีน้อยมาก   สิ่งที่พอจะทำให้เราติดตามหนังไปได้ก็คือการลุ้นที่ว่า   พวกเขาจะเลือกกดโหวตให้ใครโดนประหารใครจะเป็นรายต่อไปเท่านั้นเอง   ซึ่งจากในหนังไม่มีใครตัดสินใจเลือกจากบาปของแต่ละคนเลย   แต่กลับเป็นการตัดสินใจบนเหตุผลของการเอาชีวิตรอดเสียมากกว่า  
      จุดประสงค์ของคนที่จับมาก็ดูกำกวมว่าต้องการอะไร   ต้องการแค่ให้บทเรียนให้ทุกคนสำนึกในความผิดแล้วมันก็มีทางรอดจริงๆ  หรือว่าจริงแล้วก็ตั้งใจเอาทุกคนมาเชือด   เพียงแต่ว่าก่อนตายก็ขอเอามาเล่นเกมเพื่อความบันเทิงของตัวเองและใครๆเสียก่อน  เป็นหนังที่บทสรุปสุดท้ายแล้ว  มันอาจจะหมายความว่า  คนดีมันไม่มีจริงหรอก   มันมีแต่คนที่ดีในบางสถานการณ์เมื่ออยู่ในสถานการณ์หนึ่งเขาอาจจะยอมทำเพื่อใครได้แม้จะต้องแลกด้วยชีวิตก็ตาม   แต่เมื่ออยู่ในบางสถานการณ์เขาอาจจะยอมฆ่าคนอื่นเพื่อให้ตัวเองยังมีลมหายใจอยู่ก็ได้  

      สรุปแล้ว Judge (2013) Live action เกมพิพากษา  เป็นหนังที่หากตั้งความหวังไว้สูงมากอาจจะไม่ถูกใจนัก   คงต้องหันไปดู SAW ในแนวเดียวกันจะถึงใจมากกว่า   แต่หากอยากเปลี่ยนบรรยากาศดูแบบเอเชียบ้างชอบหนังที่พอได้ลุ้นกับสถานการณ์การตัดสินใจของตัวละคร   แต่ไม่ชอบฉากชวนแหวะ โหดเลือดสาด   หนังเรื่องนี้ก็คงพอตอบโจทย์ได้อยู่เหมือนกัน

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...