วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2561

The Pyramid (2014)

The Pyramid (2014) พีรามิดหลอนซ่อนความตาย
#ปีนรั้วรีวิว #Action #Adventure #Horror 🏜️🏜️

      ทีมนักโบราณคดีชาวอเมริกาได้ค้นพบพีรามิดยักษ์ ที่ถูกฝังไว้ใต้ผืนทรายในประเทศอียิปต์ ซึ่งในที่สุดทั้งหมดก็ได้พบกับทางเข้าจนได้ แต่ขณะที่คนงานกำลังพยายามเปิดทางเข้าพีรามิด กลับเกิดก๊าซบางอย่างพุ่งขึ้นมาจากปากทางเข้าทำให้คนงานหลายๆคนได้รับเชื้อจนป่วย ทางการก็เลยสั่งให้ยุติการขุดต่อและสั่งให้ทีมงานทั้งหมดกลับอเมริกา

แต่ว่า นอร่า นักโบราณคดีสาวไฟแรงกลับคิดว่าเมื่อมาไกลถึงขนาดนี้แล้วยังไงก็ขอให้ได้เห็นภายในพีรามิดสักครั้ง เลยชักชวนเพื่อนในทีมสำรวจให้ส่งหุ่นยนต์ติดกล้องเข้าไปถ่ายภาพภายในถ้ำ แต่เรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดก็เกิดขึ้น  เมื่อจู่ๆหุ่นยนต์ที่ส่งเข้าไปกลับโดนโจมตีจากบางสิ่ง นั่นยิ่งทำให้ นอร่า ยิ่งสนใจใคร่รู้มากเข้าไปอีก จนตัดสินใจพาทีมเข้าไปเก็บกู้ซากหุ่นยนต์และสำรวจภายในพีรามิด ว่าจริงๆแล้วมันเกิดอะไรขึ้นในนั้นกันแน่


      หนังกำกับโดย Grégory Levasseur ที่เป็นมือเขียนบทให้กับหนังสยองขวัญระทึกขวัญหลายๆเรื่องที่เราคุ้นกันดีอย่าง The Hills Have Eyes (2006) โชคดีที่ตายก่อน , Haute tension (2003) สับสับสับ , P2 (2007) ลานสยองจ้องเชือด , Mirrors(2008) มันอยู่ในกระจก

ซึ่งเรื่องที่กล่าวๆผลที่ได้ก็ค่อนข้างโอเค ถูกใจคอหนังสยองขวัญระทึกขวัญเหมือนกัน ก็เลยคงถูกดันให้ขึ้นมารับงานกำกับเต็มตัวบ้าง โดยที่ครั้งนี้ผู้กำกับคู่หูที่ทำงานด้วยกันมาหลายเรื่องอย่าง Alexandre Aja ขยับมารับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับหนังเรื่องนี้

      เป็นหนังที่ถามว่าสนุกไหมมันก็พอได้นะ เพียงแต่หนังเองก็ไม่ได้มีอะไรใหม่ๆมาให้เรา…ว้าว ไปกับหนังเท่านั้นเอง อาจจะดีหน่อยตรงที่เป็นหนังแนว Found Footage ที่ดูแล้วไม่รู้สึกรำคาญหรือว่าเวียนหัวดูไม่รู้เรื่อง แล้วภาพในหนังไม่ได้มาจากมุมมองกล้องเพียงตัวเดียว เพราะแต่ละตัวละครที่เข้าไปในถ้ำก็ติดกล้องเข้าไปทุกคน เลยทำให้หนังสามารถเลือกมุมมองที่จะถ่ายทอดออกมาได้ง่ายขึ้น แต่อารมณ์หนังแนว Found Footage อาจจะหายไปบ้างเหมือนกัน

ตัวละครที่ดูจะลำไยและรนหาที่ในหนังเรื่องนี้ก็คงจะเป็น นอร่า ที่เป็นคนริเริ่มและต้นเหตุทั้งหมดทั้งๆที่รู้ว่ามีความเสี่ยงและก็ถูกสั่งเรียกตัวกลับแล้ว แต่เพราะความไฟแรงอยากรู้อยากเห็นจนเกินเหตุ ก็เลยพาทุกคนถลำลึกเข้าไปเรื่อยๆ

      ก่อนที่จะได้ดูหนังก็ยัง..งง ไม่แน่ใจนะว่าหนังจะนำเสนอออกมาแบบไหน จะแค่ให้ตัวละครหลงเข้าไปในพีรามิดแล้วหาทางออกไม่ได้หรือว่าต้องไปเจอกับกับดักอะไรต่างๆ ไม่ได้คิดเลยว่าจะทำออกมาในแนวมีตัวประหลาดหรือเรื่องเหนือธรรมชาติ ที่สุดท้ายก็มาในแนวตำนานเหนือธรรมชาติจริงๆ ซึ่งในช่วงแรกๆของหนังที่ขายความลึกลับแล้วก็ความซวยของตัวละคร  หนังมันดูน่าสนใจน่าค้นหามากกว่าแต่พอผ่านกลางเรื่องที่ตัวประหลาดเริ่มโผล่มาแล้ว หนังอาจจะมีความโหดมาเซอร์วิสบ้าง แต่กลับกลายเป็นความน่าสนใจ ความน่าติดตามกลับลดลงเรื่อยๆ เพราะหนังสลับจากหนังลึกลับกลายมาเป็นหนังไล่เชือด ที่แค่ฆ่าตัวละครตายไปทีละคนสองคนเท่านั้นเอง

ช่วงไล่ล่าของหนังมันอาจจะมีความสยองความลุ้น เอาใจช่วยตัวละครเข้ามาบ้าง(หรือลุ้นให้ตายหนังจะได้จบๆซะทีก็ไม่รู้นะ ฮ่าฮ่า)😅😅ซึ่งด้วยความที่หนังมันไม่มีอะไรใหม่ ไม่ต่างจากหนังผจญภัยในถ้ำหรืออุโมงค์เรื่องอื่นๆนี่แหละมันก็เลย แค่มีความลุ้นแต่ว่ามันเป็นอารมณ์ลุ้นแบบที่ออกจะรำคาญไปซักหน่อย

      ยิ่งถึงช่วงท้ายๆนี่ก็ยิ่งแล้วใหญ่ หนังขยี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก นึกว่าจะจบแล้วหรอ….อ้าว ยังไม่จบอีก เพราะช่วงท้ายๆของหนังมันไม่มีความลับหรืออะไรอย่างอื่นให้เราลุ้น เอาใจช่วย หรือว่าอยากติดตามแล้ว นอกจากชะตากรรมของตัวละครว่าจะรอดหรือไม่รอดเท่านั้นเอ

      สรุปแล้ว The Pyramid (2014) เป็นหนังสยองขวัญในอุโมงค์ที่ถ้าดูแบบไม่คิดอะไรมากกับความไม่สมเหตุสมผลอะไรหลายๆอย่าง หรือรำคาญกับตัวละคร ก็น่าจะยังพอตอบโจทย์คอหนังสยองขวัญแนว found footage ได้ในระดับนึง อย่างที่บอกไปว่าจริงแล้วหนังมันก็สร้างสถานการณ์มาให้เราร่วมลุ้นการเอาตัวรอดของตัวละครได้ ยังสร้างความบันเทิงได้ ไม่ถึงขั้นเสียดายเวลาดู
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : The Pyramid (2014)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...