วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561

As Good as Dead (2010)

As Good as Dead (2010)
#ปีนรั้วรีวิว #Thriller
      อีธาน ช่างภาพหนังสือพิมพ์ที่มีลูกสาวหนึ่งคนและตอนนี้เขากับ เคต เมียก็ยังแยกกันอยู่ เกิดมีปัญหากับเจ้าของตึกคนใหม่ที่พยายามไล่ผู้เช่าออกจนเกือบหมด ตอนนี้ในตึกเหลือแค่เพียง อีธานกับซาร่า ผู้เช่าอีกคนที่อยู่ชั้นล่าง ในวันหนึ่งที่ อีธาน เพิ่งกลับจากธุระข้างนอกจู่ๆก็มีชายสองคนบุกเข้ามาในห้อง และพยายามจับตัวเขาไว้จนสุดท้าย อีธาน ก็ถูกจับมัดและขังไว้ในตู้เสื้อผ้า

      จนเวลาผ่านไปหญิงที่ชื่อ เฮเลน ซึ่งเป็นคนบงการเรื่องทั้งหมดก็มาถึง และพยายามกล่าวหาถึงสิ่งที่ อีธาน บอกว่าเขาไม่รู้เรื่องและไม่ได้ทำ แต่ แอร่อน นักฆ่าที่ถูก เฮเลน จ้างมาไม่คิดอย่างนั้น ในตอนนี้ เฮเลน ที่เหมือนจะคล้อยตามคำพูดของ อีธาน มากขึ้นเรื่อยๆ คนในห้องเริ่มถูกแบ่งเป็นสามฝ่าย ความจริงที่อยากค้นหาคำตอบในตอนนี้ มันอาจจะมีความสำคัญน้อยกว่าการเอาชีวิตรอดออกไปให้ได้ซะแล้ว


      อีกหนึ่งหนังแนว home invasion🏚️ ที่พยายามผูกโยงเรื่องราวในอดีตและกลบซ่อนความลับบางอย่างไว้ แต่พอถึงจุดนึงของหนังเราก็พอจะเดาออกได้ว่า  เรื่องราวต่างๆแท้จริงแล้วมันเกิดอะไรขึ้น ตัวละคร เฮเลนกับเจค มาด้วยคำถามในใจและอยากรู้คำตอบที่ต้องการ   ว่ามีใครบ้างที่ทำกับเธอและครอบครัวแบบนั้น ส่วน แอร่อน เป็นเพียงนักฆ่าที่แค่อยากจะทำงานตัวเองให้จบๆไปโดยที่ไม่ได้สนใจความจริงที่เกิดขึ้น

      ความแค้นของตัวละคร เฮเลน ก็ไม่ต่างจากความแค้นของกลุ่มคนที่ลงมือกับครอบครัวของเธอ เพียงแต่ว่า เฮเลน อาจจะมีข้อแก้ตัวที่ว่าสิ่งที่สามีเธอที่เป็นนักเทศนา🧔ทำ มันไม่ใช่สิ่งที่จงใจให้เกิดเรื่องเลวร้ายกับหลายๆคนที่ประสบเหตุกราดยิงในอดีตที่มีคนสูญเสียคนรักมากมาย 

      เธอและครอบครัวเลยต้องมาซวยโดนล้างแค้นกับสิ่งที่ไม่ได้ก่อ เพราะคนก่อเหตุชิงตัดช่องน้อยแต่พอตัวไปก่อนแล้ว แต่คนที่สูญเสียจากเหตุการณ์นั้นก็มองหาคนรับผิดชอบโดยมองมาที่ครอบครัวของนักเทศน์ที่เป็นสามีของ เฮเลน

      ถ้าจะมองกันอย่างยุติธรรมแล้วก็พอจะเข้าใจความคิดของเธอได้  ในการที่อยากจะแก้แค้น มองหาคนรับผิดชอบกับสิ่งที่เธอและครอบครัวต้องเจอเช่นกัน เพียงแต่ว่า อีธานกับครอบครัว แล้วก็ ซาร่า นี่แหละที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในอดีตจริงๆหรือเปล่า หรือพวกเขาจะเพียงแค่อยู่ผิดที่ผิดทาง เหมือนกับผู้สูญเสียคนอื่นๆจากเหตุกราดยิงในอดีต

      เป็นหนังที่เอาจริงๆแล้วพล็อตแบบนี้ถ้าทำออกมาดีๆ  คงสนุกมีอะไรให้เล่นและท้าทายความรู้สึกคนดูได้พอสมควรเลย ไม่ใช่แค่การเลือกเชื่อคำพูดของ อีธาน ว่าเขาบริสุทธิ์จริงหรือเปล่า แต่รวมถึงความชอบธรรมในการแก้แค้นของแต่ละฝ่าย ไม่ว่าจะญาติพี่น้องของเหยื่อบนรถที่ถูกกราดยิง รวมทั้งที่ เฮเลน ตามทวงแค้นจากคนกลุ่มนั้นอีกที

      แต่หนังกลับทำออกมาไม่สุด  ช่วงแรกๆก็ยังแอบปกปิดสาเหตุของการที่ เฮเลน แก้แค้นในครั้งนี้ด้วยซ้ำ เราต้องดูไปเรื่อยๆถึงค่อยต่อจิ๊กซอว์เรื่องราวได้ สุดท้ายเลยกลายเป็นแค่หนังบุกรุกบ้านที่พยายามล้างแค้นแล้วกลับกลายเป็นความปั่นป่วน กับศีลธรรมและความเชื่อของตัวละคร

      สรุปแล้ว As Good as Dead เป็นหนัง home invasion ที่อาจจะยังไม่ถูกใจคอหนังระทึกขวัญนักนะ ทั้งทีมีพล็อตที่ดี น่าจะสามารถสร้างสถานการณ์บีบบังคับ หรือวัดใจตัวละครได้แต่อาจจะยังนำเสนอได้ไม่สุดทาง

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...