วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Why Don't You Play in Hell (2013)

Why Don't You Play in Hell (2013) ขอโทษครับ…ผมมาถ่ายหนังให้ยากูซ่า
#ปีนรั้วรีวิว #Action #Comedy
      เชื่อได้ว่าในช่วงวัยเรียนแต่ละคนคงจะฝันฟุ้งกับเพื่อนๆสนิทในกลุ่ม ว่าเราจะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้เมื่อเราโตขึ้น แต่จะมีสักกี่คนที่จะทำได้ตามความฝันหรือยังพยายามตามฝันอยู่ บางคนสมัยมัธยมก็รวมกลุ่มกันตั้งวงดนตรีตระเวนประกวดไปทั่ว แต่พอถึงจุดนึงที่ความฝันกับความเป็นจริงมันสวนทางกันสุดท้ายก็วงแตก มันก็จะมีทั้งคนที่เลิกฝันแล้วตื่นกลับมาอยู่กับความเป็นจริง แต่สำหรับบางคนไม่ว่าฝันมันจะเป็นจริงขึ้นมาได้หรือเปล่าคงไม่สำคัญ เพราะขอแค่ได้ฝันและทำตามสิ่่งที่หวังไว้ก็พอ

      กลุ่มเพื่อนซี้ที่มีความฝันอยากจะสร้างหนังสักเรื่องที่เป็นปรากฏการให้คนทั้งโลกหันมามอง นำโดยหัวโจกอย่า ฮิราตะ ที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ซาซากิ เด็กหนุ่มที่ ฮิราตะ ขายฝันให้ว่าจะปั้นให้เขากลายเป็นแอคชั่นสตาร์จนกลายเป็น บรู๊ซ ลี คนต่อไป และเพื่อนอีกสองคนที่ใฝ่ฝันจะเป็นตากล้องระดับโลก

      อีกด้านหนึ่งด้วยความบาดหมางระหว่างหัวหน้าแก๊งค์ยากูซ่า มุโตะกับอิเคกามิ ในวันนึงที่อิเคกามิบุกไปที่บ้านเพื่อจะฆ่า มุโตะ แต่กลายเป็นว่าลูกน้องที่พาไปต้องตายซะหมดรวมถึงตัวเองก็เกือบเอาชีวิตไม่รอด ทั้งหมดก็ด้วยฝีมือของ ชิสุเอะ เมียของ มุโตะ ซึ่งในระหว่างที่ อิเคกามิ เดี้ยงหมดสภาพอยู่นั้น มิสุโกะ ลูกสาวตัวน้อยของ มุโตะ ที่ไฝ่ฝันจะเป็นดาราดังกลับบ้านเข้ามาพบกับ อิเคกามิ พอดีและเขายังจำได้ว่าเธอคือเด็กสาวในโฆษณายาสีฟันที่ตัวเองชื่นชอบอีกด้วย 

      หลังจากเอาตัวรอดหนีออกมาได้ อิเคกามิ ก็เลยกลายเป็นโอตาคุเฝ้าฝันถึงเด็กสาวอย่าง มิสุโกะ มาตลอด  หลังจากเหตุการณ์นี้ทำให้ ชิสุเอะ ติดคุกนานถึงสิบปี และตอนนี้เหลือเวลาอีกเพียง 10 วันก่อนที่เธอจะออกมาจากคุก แต่คนเป็นพ่ออย่าง มุโตะ ยังทำความฝันของลูกสาวไปไม่ถึงไหน  เขาก็เลยต้องรีบจัดการสานฝันให้ลูกสาวคนดีให้สำเร็จ ก่อนที่เมียที่เคารพจะออกมาจากคุกซะก่อน

      เรื่องนี้เป็นหนังประเดิมผลงานการกำกับของ Sion Sono เรื่องแรกที่ผมได้ดู ตอนแรกกะจะดู Cold Fish แต่ก็หาซับไม่ได้ จะดู Himizu ก็เปลี่ยนใจ  พอได้เห็นตัวอย่างเรื่องนี้ มันดูมีทั้งความตลกร้ายมีความวายป่วงพอสมควร 

      แต่พอได้ดูเต็มๆแล้วหนังค่อนข้างยืดยาดพอสมควร เข้าโหมดบันเทิงวายป่วงเอาจริงๆก็ช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้ายแล้ว ระหว่างทางนั้นเหมือนหนังเล่นกับมุกกับเรื่องราวเสียดสีที่เราอาจจะไม่เข้าใจบริบทสังคมของเขาทั้งหมด มันก็เลยอาจจะไม่รู้สึกอินกับเรื่องตลกร้ายหลายๆอย่างในหนัง

      หนังเรื่องนี้เหมือนทั้งเสียดสีแล้วก็ให้ความหวังคนที่มีความฝันทั้งหลาย ฮิราตะ ก็เป็นโอตาคุที่เพ้อฝันจะเป็นผู้กำกับจะสร้างสุดยอดหนังแถมยังเอาความเพ้อฝันมาเผื่อแผ่เพื่อนๆ แต่จนแล้วจนรอดผ่านมา 10 ปีก็ยังไม่เคยลงมือทำ "เอาแต่อ้างว่าเดี๋ยวทำๆพรุ่งนี้แล้วกัน"
อยู่ตลอด 
      จน ซาซากิ เริ่มทนไม่ไหวตัดสินใจทิ้งความฝันเดินออกมาสู่โลกความเป็นจริง มิสุโกะ ที่ฝันอยากจะเป็นนักแสดงมาตลอดแต่ก็ไม่เคยลงมือทำความฝันของตัวเองซักที ส่วนหนึ่งก็เพราะ มุโตะ พ่อที่เอาแต่จัดการแต่เรื่องของตัวเองในแก๊งค์ยากูซ่า ส่วนคนที่เข้าใจ มิสุโกะ อย่างแม่นั้นตอนนี้ก็กำลังติดคุกอยู่ ความฝันของเธอก็เลยไปไม่เคยไปถึงไหน

      แต่ถ้าเกิดคนเราไม่ละทิ้งความฝันแล้วเมื่อมันถึงเวลาที่่ถูกที่ควรดีแล้ว บางทีสิ่งที่เราวิ่งออกตามหามาทั้งชีวิตมันก็มาเคาะประตูหน้าบ้านเราเอง แต่เราก็ต้องพร้อมเสมอเมื่อโอกาสนั้นมาถึงแล้วก็พร้อมที่จะเสี่ยง เมื่อบางครั้งเราอาจจะต้องกระโจนลงไปในบ่อน้ำที่เราเองก็ไม่รู้ว่าในบ่อมันมีตัวอะไรอยู่บ้าง

      ปรกติหนังญี่ปุ่นในแนวนี้ที่ได้ดู จะเป็นงานของลุง มิอิเกะ เป็นส่วนใหญ่ พอได้มาดูของ Sion Sono แล้ว มองผ่านๆอาจจะเหมือนว่าผู้กำกับทั้งสองคนนิยมความรุนแรงเหมือนๆกัน ส่วนตัวแล้วคิดว่าที่ทั้งสองคนมีความแตกต่างกันตรงที่ หนังของ มิอิเกะ หลายๆเรื่องนำเสนอออกมาได้ค่อนข้างเป็นสากล

      ส่วน Sion Sono นี่มีความคัลท์ สไตล์ญี่ปุ่นจ๋ามาเลย ซึ่งมันก็ดีทั้งสองแบบนะ(แม้ลุงเกะหลังงานจะขึ้นๆลงๆก็เถอะ)แล้วแต่ว่าช่วงนั้นเราอยู่ในอารมณ์อยากเสพงานในแบบไหนกัน

      สรุปแล้ว 
Why Don't You Play in Hell (2013) เป็นหนังที่ใจความสำคัญของหนังสื่สารได้ดีนะ   แต่รวมๆแล้วยังไม่ถึงกับประทับใจนะ ผมอาจจะยังเข้าไม่ถึงงานของผู้กำกับคนนี้ คงต้องไปลุ้นกันในเรื่องต่อไปว่าจะออกมาเป็นยังไง

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...