วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Memoirs of a Murderer (2017)

Memoirs of a Murderer (2017) ความทรงจำของฆาตกร
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Thriller
      หนังญี่ปุ่นที่รีเมคจากหนังเกาหลีเรื่อง Confession of Murderer (2012) ที่นำไอเดียจากคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง Hwasong Serial Murder Case มาขยายต่อ ซึ่งฉบับญี่ปุ่นก็มีการดัดแปลงไปพอสมควรเพื่อสร้างความแตกต่างซึ่งดีขึ้นหรือเปลี่ยนแปลงไปยังไงเดี๋ยวมาว่ากั

      มากิมูระ นายตำรวจทำคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง 5 ศพ ที่เกิดขึ้นในโตเกียวเมื่อ 22 ปีที่แล้ว ซึ่งคดีความดังกล่าวมันได้หมดอายุความลง  โดยที่ยังไม่สามารถจับกุมฆาตกรมาลงโทษได้  แต่ในวันนี้เขากลับได้รับข่าวที่น่าประหลาดใจเมื่อจู่ๆก็มีข่าวการเปิดตัวหนังสือที่ชื่อ "Watashi ga Satsujinhan desu" ("I am a Murderer") 


      ซึ่งมันก็คือหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวคดีฆาตกรรมในอดีตที่ยังไม่สามารถจับคนร้ายมาลงโทษได้ แต่ในวันนี้กลับมีคนประกาศตัวออกมาว่า ’เขาคืออดีตฆาตกร’🔪 ในวันนั้น ซึ่งในตอนนี้ได้กลับตัวเป็นคนดีและออกมาเขียนหนังสือเพื่อสารภาพบาปที่ได้ก่อไว้ ชายคนนั้นก็คือ มาซาโตะ โซเนซากิ ชายหนุ่มที่รูปร่างหน้าตาดีและการพูดจายังมีเสน่ห์ทำให้ผู้คนต่างคลั่งไคล้หลงใหลไปกับคารมของของได้

      โดยที่มองข้ามความเลวร้ายในอดีตที่ผ่านมา จนทำให้เกิดกระแสฟีเวอร์ หนังสือเล่มนั้นขายดีเป็นประวัติการณ์ แต่การออกมาเปิดตัวของ โซเนซากิ ก็ทำให้ตัวเองมีภัยเช่นกันเมื่อญาติๆของเหยื่อก็พยายามที่จะแก้แค้นเขาให้ได้ 

      แถมยังมีนักข่าวจมูกไวที่พบข้อพิรุธบางอย่างของ โซเนซากิ ว่าจริงๆอาจจะมีความลับบางอย่างที่ยังบอกออกมาไม่หมด ว่าที่จริงแล้วเหตุผลในการออกมาเปิดเผยเรื่องราวในครั้งนี้คืออะไรกันแน่

      ช่วงนี้ทั้งญี่ปุ่นแล้วก็จีนมีรีเมคหนังจากเกาหลีใต้ออกมาเรื่อยๆ ซึ่งจากที่เคยได้ดูผ่านมาเอาจริงๆยังไม่มีเรื่องไหนที่ทำสู้ต้นฉบับได้เลย ทั้งที่เป็นการเอาไปต่อยอดแล้วนะ แต่ก็ยังทำไม่ถึงทั้งในแง่ความบันเทิงและไอเดีย 

      ส่วนตัวแล้วที่ผ่านมาหากเป็นหนังญี่ปุ่นแนวสืบสวนแท้ๆเลยมักจะทำได้ดีกว่านะ กับการที่เป็นตัวของตัวเองเต็มร้อย แต่พอเป็นงานรีเมค แล้วทำออกมาเหมือนคนถ่ายไม่สุด จะสนุกก็ไม่ถึงกับสนุกแต่ก็ไม่ถึงกับแย่ แต่ที่แน่ๆ…หลายส่วนดรอปลงจากต้นฉบับ

      สำหรับเรื่องนี้เองหนังก็ยกพล็อตช่วงต้นมาเท่านั้น  คือเล่าถึงคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่ไม่สามารถจับคนร้ายได้จนคดีหมดอายุความ แต่หลังจากนั้นก็มีทั้งลดทอนเนื่อหาบางส่วนออกไป แล้วก็มีใส่เนื้อหาบางส่วนเพิ่มเข้ามาแทนเพื่อความสดใหม่ ส่วนที่ลดลงไปก็คือเนื้อหาที่เล่าถึงการพยายามล้างแค้นของเหล่าญาติๆของเหยื่อ หนังก็ยังใส่เข้ามาบ้างแต่ถือว่าความเข้มข้นของเนื้อเรื่องส่วนนี้ลดลงไปเยอะเลย

      ส่วนที่หนังเพิ่มเข้ามาก็คือช่วงขยายเนื้อหาเพิ่มหลังการดีเบต จากเวอร์ชั่นเกาหลีที่หลังจบการดีเบตก็จะเป็นช่วงไล่ล่าคนร้ายแล้วจึงถึงบทสรุปของเรื่อง แต่พอเวอร์ชั่นนี้หนังขยายเพิ่มเนื้อหาออกไปอีก  ให้เราได้ลุ้นต่อว่าตกลงอะไรมันเป็นอะไร….ใครคือคนร้ายกันแน่

      ส่วนนี้ของหนังก็ถือว่าทำได้ดีนะ ถึงจะเฉลยง่ายไปหน่อยไม่มีอิมแพ็ค แต่พอเฉลยแล้วมันก็ชวนสมเหตุผลอยู่นะ ถ้าย้อนกลับมามองถึงจุดเริ่มที่หนังเปิดปมนี้ขึ้นมา

      หนังเรื่องนี้มีสองฆาตกรต่อเนื่องจากหนังสองเรื่องอย่าง ครูฮาสุมิ (Hideaki Itô) จาก Lession of evil แล้วก็ คิโยมารุ (Tatsuya Fujiwara) จาก Shield of Straw มารับบทเป็น มากิมูระ และ โซเนซากิ ที่จะว่าไปในเรื่องนี้ใช้ทั้งสองคนไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไหร่   คือในเวอร์ชั่นเก่าตัวละครที่ทั้งสองคนนี้ได้รับค่อนข้างมีอะไรให้ได้เล่นเยอะเลยทั้งความเป็นแอคชั่นและดราม่า 

      แต่พอมาเวอร์ชั่นญี่ปุ่นดูจะใช้สองตัวละครนี้ได้ไม่คุ้มค่าเท่าไหร่  สิ่งที่เวอร์ชั่นนี้กับเวอร์ชั่นเกาหลีแตกต่างกันชัดเจนก็คงจะเป็นเรื่องแอคชั่นที่น้อยลงไปจนแทบไม่มี  ส่วนเวอร์ชั่นเก่าดูจะเป็นหนังแอคชั่นที่โอเวอร์เกินจริง แต่พอเปลี่ยนมาเป็นเวอร์ชั่นญี่ปุ่นก็ดันหายไปทั้งดุ้นเลย 555 ความพอดีอยู่ตรงหนายยยยย😅

      อีกส่วนนึงในเรื่องนี้…ที่เปลี่ยนไปก็คือความคลั่งไคล้ในตัวฆาตกรที่เวอร์ชั่นเก่านำเสนอออกมาชัดเจน ถึงการคลั้งความหล่อของฆาตกร จนลืมเรื่องราวที่เคยกระทำผิดมาในอดีต แต่เวอร์ชั่นนี้ลดน้ำหนักจุดนี้ลง   แต่ก็มาเพิ่มการใช้สื่อโซเชี่ยลในการนำเสนอกระแสของตัวละครนี้แทน  พูดง่ายๆว่าทำให้ตัวละครนี้กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงมากกว่าที่จะตัดสินว่า ผู้คนคลั่งไคล้ในตัวฆาตกร

      สรุปแล้วรีเมคเวอร์ชั่นนี้มีทั้งความเปลี่ยนแปลงที่ทั้งถูกใจและไม่ถูกใจผมนะ แต่ที่ลดลงแน่ๆก็คือว่าเป็นแอคชั่น ทริลเลอร์ ตามสไตล์เกาหลี แต่หนังก็ได้ความแปลกใหม่ของเนื้อหาที่เพิ่มเข้ามาไม่ให้ซ้ำกับของเดิมแทน เพื่อให้คนดูยังลุ้นกับการค้นหาความจริงและเซอร์ไพส์😐ไปกับหนังได้

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...