วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Cyrano Agency (2010)

戀愛操作團 Cyrano Agency (2010) บริษัทเลิฟ เสิร์ฟรักพลิกล็อค
#ปีนรั้วรีวิว #Romance #Comedy Director: Hyun-seok Kim

      ไซราโน่ เอเจนซี่ บริษัทที่รับงานให้บริการกับใครก็ตาม ที่ต้องการจีบสาวหรือหนุ่มที่ตัวเองถูกใจ แต่ไม่สามารถทำมันได้ด้วยตนเอง หัวหน้าทีมของ ไซราโน่ นำโดย บยองฮุน (Tae-woong Eom) มินยอง (Shin-Hye Park) ทำหน้าที่ดูแลบุคลิกภาพ ชอลบิน (Cheol-min Park) ทำหน้าที่จัดฉาก และ แจพิล (Ah-min Jeon) รับหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลของเป้าหมายและลูกค้า

ทั้งสี่คนเรียกได้ว่าเป็นทีมที่ลงตัว และทำงานสำเร็จตามเป้าหมายได้สูงถึง 99% เลยที่เดียว กระทั่งลูกค้ารายใหม่อย่าง แซงยอง (Daniel Choi) หนุ่มแว่นสุดเนิร์ดพนักงานบริหารกองทุน เขามีความสามารถในการบริหารเงินของคนอื่น แต่เรื่องของตัวเองกลับไม่มีความสามารถในการจีบผู้หญิงเอาเสียเลย


      เพียงแต่สาวสวยคนที่เป็นเป้าหมายของเขาอย่าง ฮีจอง (Min-Jung Lee) ดันเป็นคนเคยมีความหลังกับ บยองฮุน น่ะซิ นี่จึงเป็นสาเหตุทำให้ บยองฮุน ไม่อยากจะรับงานนี้ เพราะลึกๆแล้วตัวเองก็ยังคิดถึง ฮีจอง อยู่เหมือนกัน เพียงแต่ว่าสถานการณ์ทางการเงินของพวกเขาไม่ค่อยดีนัก เมื่อกู้เงินมาสร้างโรงละครเพื่อตามฝัน ทำให้ บยองฮุน ต้องจำใจรับงานนี้ที่เขาต้องช่วยเหลือผู้ชายคนอื่น ให้สมหวังในความรักกับผู้หญิงที่เขายังคิดถึงเธออยู่

ทีแรกคิดว่าจะเป็นหนังรัก โรแมนติก คอมเมดี้ เบาสมอง แต่เอาจริงตอนดูตลอดทั้งเรื่อง หนังมีความแอบหน่วง รู้สึกแปล่งๆ อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน ด้วยสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของ บยองฮุน ที่ต้องคอยช่วยเหลือผู้ชายคนอื่นจีบคนรักของตัวเอง หนังยังนำเสนอเหมือนว่าทั้ง ฮีจองและบยองฮุน ยังมีสายใยบางๆเชื่อมความรู้สึกถึงกันอยู่ แล้วที่ยิ่งไปกว่านั้น หนังยังพยายามสร้างความไม่น่าไว้วางใจให้กับตัวละคร แซงยอง เพิ่มเข้ามาอีก ตอนดูมันเลยรู้สึกแปลกอยู่พอสมควร กับสถานการณ์ของสามตัวละคร

      แล้วก็เป็นหนังที่เดาทางได้ยากเหมือนกันนะว่าใครจะคู่กับใคร ความคิดและประสบการณ์ที่ตัวละครมีร่วมกัน ทั้งอดีตและปัจจุบันมันสามารถพลิกได้ตลอดเวลา แต่หนังเองก็ดูพยายามและจงใจให้คนดูเอาใจช่วยบางตัวละครเป็นพิเศษด้วยแหละ เพราะหยิบเอา Cyrano de Bergerac นิยายคลาสสิคของ Edmond Rostand มาเป็นพล็อตและกิมมิคของหนั

ที่เล่าเรื่องราวของชายหน้าตาไม่ดี ที่ต้องเขียนจดหมายรักให้กับชายรูปงาม เพื่อจีบหญิงคนรักของตน ซึ่งนอกจากชื่อหนังที่นิยายเป็นแรงบันดาลใจแล้ว มันยังรวมถึงพล็อตเรื่องสามเศร้าที่อิงจากนิยาย ซึ่ง บยองฮุน ก็เหมือนกับ Cyrano De Bergerac ที่เขียนจดหมายรักให้กับ Christian de Neuvillette ที่เปรียบเสมือน แซงยอง ที่ทั้งสองคนต่างตกหลุมรัก Roxane ที่เปรียบเหมือนกับ ฮีจอง

      เป็นหนังที่ด้วยพล็อตเรื่องส่วนตัวชอบนะ แต่อย่างที่บอกไปข้างต้นว่ามันก็แอบหน่วงอยู่พอสมควร มันเลยออกจะเป็นทางแยก สำหรับคำจำกัดความว่ามัน “บันเทิง” หรือเปล่า คือหากจะดูเอาความโรแมนซ์ ก็บอกตามตรงว่ามันไม่เลย แต่หากชอบพล็อตแปลกๆหนังรักหลายเศร้า(รึเปล่า)อารมณ์ชวนหน่วง ก็อาจจะถูกใจก็ได้ ยิ่งกับการที่หนังไม่ชัดเจนว่าใครคู่กับใครจนหยดสุดท้าย มันก็กลายเป็นความน่าติดตามด้วยอีกส่วนนึง

นอกจากประเด็นเรื่องรักสามเศร้าแล้ว เนื้อหาอีกส่วนหนึ่งที่ถูกใจก็คือ เรื่องราวในอดีตของ บยองฮุนและฮีจอง ที่ตอนแรกหนังไม่ได้บอกว่าทั้งสองเลิกกันเพราะอะไร แต่พอหนังเฉลยออกมาส่วนตัวคิดว่ามีอิมแพ็คดีเหมือนกัน ด้วยเรื่องราวที่คู่รักหลายๆคู่อาจจะเคยประสบมา เกี่ยวกับความไว้เนื้อเชื่อใจคนรัก ซึ่งความไม่เชื่อใจกันนี่แหละ ที่เป็นปัญหาให้คู่รักหลายคู่ต้องจบความสัมพันธ์ลง

      ถามว่าถ้าเราเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจ ไม่กล้า เขินอาย เวลาที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับเพศตรงข้ามหรือคนที่เราชอบ หากมีตัวช่วยแบบ CYRANO AGENCY ก็น่าจะดีเหมือนกันนะ เพียงแต่จากที่ได้เห็นในหนัง มันก็ดูว่าเราจะต้องเปลี่ยนแปลงไปจนไม่เหลือความเป็นตัวเอง เพื่อทำให้อีกฝ่ายมารักเรา สุดท้ายแล้วมันก็สูงสุดคืนสู่สามัญ ความจริงใจมันก็เป็นกุญแจสำคัญที่สุด ของคนที่คิดจะสร้างความสัมพันธ์กัน มากกว่าการประดิษฐ์ มาดเท่ๆ คำพูดสวยหรูดูดี แต่ไม่ได้ออกมาจากใจ
      สรุปแล้ว CYRANO AGENCY (2010) เป็นหนัง โรแมนติก คอมเมดี้ ชวนหน่วง ที่หากไม่ชอบก็อาจจะเกลียดไปเลยก็ได้ เพราะมันเป็นรักหลายเศร้าที่ไม่มีความเซอร์วิส ไม่มีความฟินอะไรทั้งนั้น แต่หากอยากดูพล็อตอะไรแปลกๆก็อาจจะถูกใจเรื่องนี้ได้

#MovieReview #รีวิวหนัง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...