วันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Montage (2013)

Montage (2013) สืบล่า ฆ่าซ้อนแผน
#ปีนรั้วรีวิว #Action #Drama #Mystery Director: Geun-seop Jeong


      “ความเจ็บ…มันยังคงหายใจ” คำที่น่าจะอธิบายความรู้สึกของตัวละครได้ดี เมื่อคนที่ทำให้เจ็บยังหายใจดี มีความสุข ไม่เคยได้รับโทษที่ก่อไว้ ความเจ็บปวดของคนที่สูญเสีย มันจึงไม่เคยได้รับการเยียวยาไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม

      ฮาคยอง (Jeong-hwa Eom) แม่ที่สูญเสียลูกสาวตัวน้อยเมื่อกว่า 14 ปีที่แล้ว เพราะถูกคนร้ายลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่แล้วเกิดความผิดพลาดขึ้น หลังจากผ่านมานานเกือบ 15 ปี ตอนนี้ ฮาคยอง ได้เจอกับ ชองโฮ (Sang-kyung Kim) นายตำรวจที่ทำคดีนั้นอีกครั้ง เพียงแต่เขาไม่ได้มาแจ้งข่าวดีว่าจับคนร้ายได้แล้ว แต่เป็นการบอกข่าวร้ายที่มันจะทำให้ความเจ็บมันอยู่กับเธอไปตลอดกาล เมื่ออีกไม่กี่วันข้างหน้าเมื่อครบ 15 ปีเต็ม คดีลักพาตัวลูกสาวของเธอจะหมดอายุความ คนร้ายจะลอยนวลไม่ต้องคอยหลบซ่อนเหมือนที่ผ่านมา


      ด้วยความรู้สึกผิดกับเรื่องที่เกิดขึ้น ชองโฮ จึงพยายามใช้หนึ่งสัปดาห์ที่เหลือเพื่อตามหาคนร้าย ทว่าไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ เขาปล่อยให้ฆาตกรหลุดมือไปอีกครั้ง จนสุดท้ายแล้วคดีก็ถึงเวลาหมดอายุความ เพียงแต่ในเวลาต่อมาไม่นานนัก กลับเกิดคดีลักพาตัวเด็กที่มีวิธีการคล้ายคลึงกันเกิดขึ้น ชองโฮ จึงตัดสินใจทุ่มสุดตัวออกไล่ล่าฆาตกร เมื่อคนร้ายยอมออกมาจากที่ซ่อนเพื่อก่อคดีอีกครั้งหนึ่

หากคำกล่าวที่ว่า “ความยุติธรรมที่ล่าช้าก็คือความไม่ยุติธรรม” แล้วการที่ไม่สามารถนำคนผิดมาลงโทษได้และคดีหมดอายุความ สุดท้ายคนร้ายได้ออกมาจากที่หลบซ่อนเดินลอยชายในสังคม แบบนี้เราจะเรียกว่าอะไรดี เพราะบางความสูญเสีย เงินทองมันไม่สามารถเยียวยาความรู้สึกได้ หรือกระทั่งในโลกนี้ไม่สามารถมีอะไร มาเยียวยาความรู้สึกได้แล้ว แต่อย่างน้อยการได้เห็นคนทำผิดรับโทษ มันก็ช่วยให้เหยื่อได้รู้ว่าคนที่ทำกับตนเองนั้น ไม่สามารถหนีความผิดได้พ้น

      เหมือนกับ ฮาคยอง แม่ที่สูญเสียลูกสาวที่กำลังน่ารัก เธอต้องอยู่กับความเจ็บปวดมาแสนนานโดยที่ไม่รู้ว่ามันจะจบลงเมื่อไหร่ เมื่อคนร้ายที่ทำผิดยังไม่ได้ชดใช้สิ่งที่ก่อเอาไว้ และเมื่อตำรวจไม่สามารถช่วยทำมันให้สำเร็จได้เธอจึงลงมือทำด้วยตัวเอง

เป็นหนังดราม่า สืบสวน ระทึกขวัญ ที่แง่มุมความตื่นเต้น ลุ้นระทึก อาจมีไม่มากนักนะ แต่แง่มุมความดราม่าค่อนข้างสร้างความรู้สึกร่วมกับคนดูได้พอสมควร ต้องชม ออมจองฮวา เธอแสดงเป็นแม่ที่ปวดร้าว ซึมลึก อยู่ข้างในแบกความรู้สึกต่างๆเอาไว้คนเดียวมาตลอด 15 ปีเต็ม มันทำให้คนดูสามารถเข้าใจความรู้สึกของเธอ และสิ่งต่างๆที่เธอตัดสินใจทำลงไปได้

      ส่วนนักสืบ ชองโฮ คนที่บทบาทเยอะแล้วก็โดดเด่นที่สุดในเรื่อง คิมซังคยอง ก็รับบทเป็นตำรวจคาแรคเตอร์แนวนี้มาตลอดอยู่แล้ว เห็นเจ้าตัวรับบทเป็นตำรวจบ่อยมากน่าจะไม่ต่ำกว่า 4 เรื่องได้ละมั้ง เรื่องนี้ ชองโฮ ก็เป็นนักสืบที่คาแรคเตอร์มีทั้งสองด้านคือ แบบอุดมคติ ที่อยากจะจับคนร้ายให้ได้ และสงสัยในทุกรายละเอียด แม้ทุกอย่างมันจะดูลงตัวหมดแล้วก็ตาม แต่อีกมุมหนึ่ง ชองโฮ ก็เป็นคนที่มีเลือดเนื้อ ทำงานนอกกรอบ และมีความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งมันเป็นที่มาในตอนท้ายให้เขาตัดสินใจทำบางอย่างที่มันอาจไม่ถูกกฎหมาย แต่มันอาจจะถูกต้องในความรู้สึกของคนที่ มีเลือดเนื้อ มีชีวิตจิตใจ
      ไม่รู้จะบอกว่าหนักซ่อนหักมุมของตัวเองได้ดี ได้หรือเปล่า เพราะหนังเองก็เดาในส่วนหักมุมนั้นได้ไม่ยาก ตลอดทางหนังก็แอบหยอดข้อมูลสปอยความลับของตัวเองมาตลอด ส่วนตัวอิมแพ็คของหนังที่กระทบความรู้สึกของคนดู มันจึงไม่ใช่ความเจ๋งของการหักมุม แต่เป็นการที่เมื่อหนังเฉลยทุกอย่างออกมาแล้ว ทำให้เราเข้าใจทุกการกระทำ ทุกความรู้สึกของตัวละคร ที่แม้ต่างฝ่ายจะต่างทำเพื่อคนที่ตนเองรัก แต่เมื่อมีคนผิด ใครคนนั้นก็ต้องได้รับโทษอย่างไม่มีข้ออ้าง เพราะเมื่อคุณมีคนที่รัก คนอื่นเขาก็มีคนที่รักเช่นกัน

หาก “ความเจ็บ…มันยังคงหายใจ” แต่จะทำให้ “ความเจ็บมันหายไป” คำตอบง่ายๆก็คงจะเป็น คนที่ทำให้เจ็บ ได้รับผลของการกระทำนั่นแหละ คงเป็นหนทางเดียวที่พอจะเยียวยาบาดแผลให้หายหรือทุเลาลงได้บ้าง

      สรุปแล้ว Montage (2013) สืบล่า ฆ่าซ้อนแผน เป็นหนัง ดราม่า สืบสวน ระทึกขวัญ ที่อาจจะไม่บันเทิงในแง่มุมความ ลุ้น สนุก ตื่นเต้นนะ แต่มันบันเทิงในแง่ความเป็นหนังดราม่า ที่ปมของเรื่องหนักแน่นดี มีหักมุม แล้วก็เล่าเรื่องได้สัมผัสกับความรู้สึกของคนดู

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...