วันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2562

映画『TOO YOUNG TO DIE!若くして死ぬ』 (2016)

映画『TOO YOUNG TO DIE! 若くして死ぬ』 (2016) ขอโทษครับ…ใครส่งผมมายมโลก
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy #Music Director: Kankurô Kudô


***เปิดเผยเนื้อหาบางส่วน***

**


      ไดสุเกะ (Ryûnosuke Kamiki) หนุ่มนักเรียนที่พยายามโน้มน้าวเพื่อนซี้ มัตซึอุระ เพื่อขอแลกที่นั่งบนรถบัสทัศนะศึกษาของโรงเรียน เพราะ ไดสุเกะ ต้องการได้ที่นั่งใกล้ชิดกับ ฮิโรมิ (Aoi Morikawa) สาวที่เขาแอบชอบอยู่ แล้วด้วยคลิปลับที่ ไดสุเกะ เอามาต่อรองเพื่อนซี้สุดท้ายเขาก็ได้นั่งใกล้กับ ฮิโรมิ จนได้ เพียงแต่เจ้าตัวฟินอยู่ได้ไม่นาน รถบัสที่นั่งมาก็ประสบอุบัติเหตุตกหน้าฝา แต่ที่มันน่าน้อยใจกว่านั้นก็ตรงที่ว่า บนรถทั้งคันมีนักเรียนตั้งมากมาย แต่ใยกลับมี ไดสุเกะ เพียงคนเดียวที่ต้องตกนรก ฮ่าฮ่า (หนังไม่ได้เฉลยแต่ทีแรกว่าทำไมเขาจึงมาก่อนเพื่อนคนอื่นไม่สปอยละกัน)

ที่นรกแห่งนั้น ไดสุเกะ ได้เจอแต่อะไรแปลกประหลาดเพราะกลายเป็นว่า ทั้งนรกมีแต่พวกคลั่งดนตรีร็อก นำทีมโดย Killer K ยมทูตที่มีหน้าที่ควบคุมและรับน้องใหม่ เหล่าวิญญาณที่เพิ่งมาถึงนรกแห่งนั้น ส่วนพ่อหนุ่ม ไดสุเกะ ที่ได้แต่ตัดพ้อว่าตนเองอายุยังน้อย มีอีกหลายเรื่องที่ยังไม่ได้ทำก็เลยต้องจำอยู่อยู่ในนรกแห่งนั้นต่อไป กระทั่งเขาได้รู้ว่าตนเองมีโอกาสได้กลับไปยังโลกอีกถึง 7 ครั้งหากทำให้เจ้านรกพอใจ


      ไดสุเกะ ที่ไม่รู้ว่า ฮิโรมิ คนที่แอบชอบนั้นเสียชีวิตแล้วหรือยัง จึงอยากจะใช้โอกาสทั้ง 7 ครั้งกลับมายังโลกมนุษย์ เพื่อทำสิ่งต่างๆที่เขายังไม่เคยทำและมันค้างคาอยู่ในใจ เพียงแต่ว่าหากเขาไม่สามารถทำให้จ้าวนรกพอใจได้ ไดสุเกะ อาจจะไม่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์แต่จะได้กลับมาเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานแทนน่ะซิ แล้วเขาจะทำสิ่งที่ต้องการให้สำเร็จได้ยังไงกันล่ะทีนี้

หนังที่ครึ่งชั่วโมงแรกกับครึ่งชั่วโมงสุดท้าย ถือว่าฮาจัดเต็มเลยนะ แต่ช่วงกลางเรื่องเกือบๆหนึ่งชั่วโมง ถือว่าความสนุกดรอปพอสมควร เพราะหนังไปเน้นที่ปมเรื่องราวของทั้ง ไดสุเกะ และ Killer K ที่การดำเนินเรื่องจะเฉลยเรื่องราวสาเหตุต่างๆ ว่าทำไม ไดสุเกะ จึงต้องตกนรก และทั้งสองคนมีความสัมพันธ์กันในทางไหน

      หนังสอดแทรกความเชื่อทางศาสนาพุทธ และเรื่องนรกเข้ามาพอสมควร ไม่ว่าจะเรื่อง ศีล5 เรื่องของภพภูมิต่างๆมีอะไรบ้าง การเวียนว่ายตายเกิด การลงโทษในนรก หรือความต่างของเวลาระหว่างโลกมนุษย์ สวรรค์ แล้วก็นรก เรียกว่าใส่มาเกือบครบเลย แต่ก็นำเสนอมาแบบฮาๆ ไม่ได้จริงจังซีเรียสหรือชวนสยดสยองอะไร จนกลายเป็นนรกที่แบบใช้ชีวิตได้ชิลๆขำๆไปเลย

เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่ถึงกับต้องตายหรอก แต่เราเสียโอกาสอะไรบางอย่างไป ตั้งแต่อายุยังน้อย หรือกระทั่งเราโตขึ้นมา ด้วยอายุที่มากแล้ว ความจำเป็นต่อหน้าที่มันทำให้เราต้องอยู่กับปัจจุบัน จนละทิ้งความฝัน หรือพลาดทำอะไรหลายอย่างในช่วงวัยรุ่นไป อาจจะเคยคิดเสียดายว่า ทำไมตอนเราอายุน้อยๆถึงไม่ทำเรื่องนั้น ทำไมไม่ทำอย่างนี้ ตอนเรียนแอบชอบสาวไม่กล้าจีบ กลับไปเจอเลี้ยงรุ่นเขายังโสดอยู่ตัวเองลูกสองแล้ว ฮ่าฮ่า หรือมีโอกาสได้เป็นนักกีฬาแต่ไม่ยอมซ้อมจริงจัง มัวแต่ติดสาวเลยทำให้พลาดโอกาสดีๆไป

      มันก็เหมือนกับ ไดสุเกะ ที่คิดว่าตนเองนั้นอายุยังน้อยเกินกว่าที่จะตาย เขายังมีอะไรหลายอย่างที่อยากทำ เขายังไม่เคยจูบสาว ยังไม่ได้รับรู้ความรู้สึกของ ฮิโรมิ มันจึงเป็นอะไรที่คาใจจน ไดสุเกะ พยายามที่จะกลับมายังโลกมนุษย์ให้ได้ เช่นเดียวกับ Killer K ที่ตอนมีชีวิตเขาไม่ทำดีกับเมียของตัวเอง ในตอนที่ยังมีเวลา มัวแต่เพ้อฝันและมีทิฐิจนเมียต้องลำบาก สุดท้ายพอตัวเองทำได้สำเร็จกลับต้องจบชีวิตลงไม่ทันที่ครอบครัวจะได้ชื่นชมกับความสำเร็จนั้น

เอาจริงมันก็เป็นเรื่องพื้นฐานที่ใครๆก็รู้น่ะแหละ ว่าตอนที่อายุยังน้อยยังมีโอกาสก็ให้รีบหาประสบการณ์ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า เพียงแต่ว่าด้วยความเป็นคนน่ะนะ มันก็มีอะไรให้เข้าใจยากมากมาย ที่เราไม่สามารถทำตามความคิดที่มันเป็นอุดมคติได้ แล้วคนเราก็ไม่รู้วันตายของตัวเอง เลยมักจะใจเย็นพลัดวันประกันพรุ่ง มีข้ออ้างสารพัดในการแก้ตัวให้กับตัวเอง ที่จะไม่ลงมือทำอะไร

      สุดท้ายแล้วก็ย้ำอีกทีอย่างที่หนังพยายามสื่อสารว่า ความตายมันไม่เคยมาเคาะประตูบอกล่วงหน้า หากคิดจะทำอะไรก็ให้รีบลงมือทำในตอนที่ยังมีโอกาส ยังมีลมหายใจอยู่ เพราะหากตายไปแล้ววิญญาณมันดันมีจริงขึ้นมา จะได้ไม่ต้องมาร้องโหยหวนโอดครวญ ว่ายังมีอะไรอีกหลายอย่างในชีวิตที่ยังไม่ได้ทำ

      สรุปแล้ว Too Young To Die (2016) ขอโทษครับ…ใครส่งผมมายมโลก เป็นหนังที่ได้ทั้งความ ฮา สาระแง่คิด และความรู้เลยนะ ดนตรีร็อกที่ใช้ประกอบในหนังก็มันส์มาก แต่อย่างที่บอกไปว่าหนังบันเทิงมากช่วงครึ่งชั่วโมงแรกและสุดท้าย ส่วนกลางๆจะเน้นที่ปมของตัวละคร

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...