วันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2562

HUSH (2016)

HUSH (2016) ฆ่าเธอให้เงียบสนิท
#ปีนรั้วรีวิว #Horror #Thriller Director: Mike Flanagan

      แมดดี้ (Kate Siegel) นักเขียนสาวหูหนวก ที่ปลีกตัวมาอยู่ในเคบินกลางป่าตามลำพัง เพื่อหาไอเดียงานเขียนนิยายเรื่องใหม่ แต่ในวันนี้ ซาร่า (Samantha Sloyan) เพื่อนสนิทของเธอมาเยี่ยมก่อนเดินทางกลับไปในตอนเย็น เมื่อตกกลางคืนขณะที่ แมดดี้ กำลังทำอาหารอยู่นั้น ซาร่า ที่เพิ่งเดินทางออกไป กลับวิ่งมาเคาะประตูบ้านของ แมดดี้ ด้วยท่าทางตื่นกลัว แต่ แมดดี้ ไม่ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือนั้น

ก่อนที่จะมีชายสวมหน้ากากเดินตามมากระหน่ำแทง ซาร่า จนเสียชีวิต แล้วสิ่งที่ทำให้ฆาตกรคนนั้นแปลกใจก็คือทำไม แมดดี้ จึงไม่ได้ยิน ซาร่า ที่ส่งเสียงขอความช่วยเหลือ ก่อนฆาตกรจะรู้ว่า แมดดี้ นั้นหูหนวกจึงไม่ได้ยินเสียงใดๆทั้งสิ้น เขาจึงนึกอะไรขึ้นมาได้ว่า น่าจะลองเล่นอะไรสนุกๆ กับสาวหูหนวกคนนี้สักหน่อย แล้วค่อยฆ่าให้ตายทีหลังก็ยังไม่สาย


      หนังสยองขวัญระทึกขวัญที่ไม่รู้จะเรียกว่าเป็นแนวบุกรุกบ้าน Home Invasion ได้หรือเปล่า เมื่อเจ้าฆาตกรนั้นไม่ค่อยอยากจะบุกเข้ามาในบ้านเท่าไหร่ ได้แต่คุมเชิงอยู่ด้านนอกบ้านเป็นหลัก

จริงแล้วฆาตกรของเรื่องนี้ ก็ไม่ได้เก่งกาจอะไรเลยออกจะอ่อนด๋อยเสียด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้ได้ลุ้นก็คือการที่ แมดดี้ ไม่ได้ยินเสียง ข้อจำกัดนี้มันจึงทำให้เธอไม่สามารถรู้ได้เลยว่า คนร้ายจะโผล่มาจากทางไหน คือนอกจากคนดูจะลุ้นแล้วว่าเธอจะหนียังไง เมื่อไม่ได้ยินเสียงอะไรรอบตัวเลย เรายังได้ลุ้นเวลาที่เห็นคนร้ายโผล่มาข้างหลัง แล้วเธอยังไม่รู้ตัวอีกด้วย

      ช่วงแรกหนังสร้างโจทย์ให้ตัวละคร แมดดี้ ด้วยการให้เธอไม่สามารถขอความช่วยเหลือจากภายนอกได้ แล้วค่อยๆสร้างสถานการณ์คับขันอื่นๆเพิ่มเข้ามา หากดูแบบคิดมากมันก็จะมีความรู้สึกว่า ฆาตกรมันชั่งไร้เหตุผลเหลือเกิน เพราะว่าหนังดันทำให้คนร้ายเล่นเกมกับ แมดดี้ ด้วยการไม่บุกเข้าไปในบ้าน พอเป็นแบบนี้ก็เลยต้องหาทางทำให้ แมดดี้ ออกมานอกบ้านแทน ฮ่าฮ่า

หนังตอบโจทย์ความระทึกขวัญบันเทิงได้ในระดับนึงนะ อาจจะไม่มากแต่ก็ไม่มีจังหวะน่าเบื่อ มีเหตุการณ์เอาตัวรอดของทั้งเหยื่อและคนร้ายมาให้ลุ้นอยู่ตลอด หนังไม่มีฉากสยองขวัญเลือดสาดชวนหวาดเสียวอะไร ฉะนั้นใครที่หวังจะเสพความรุนแรงจากหนังคงไม่ฟินแน่นอน แต่หากอยากได้ความ ระทึกขวัญ ชวนลุ้นเอาใจช่วยตัวละคร หนังเรื่องนี้ก็น่าจะพอตอบโจทย์ได้

      แต่สิ่งที่แปลกใจในหนังก็คือ แมดดี้ คือตามเนื้อเรื่องเธอไม่ได้หูหนวกมาแต่กำเนิด เลยสงสัยว่าทำไมเธอถึงเป็นใบ้นี่แหละ เพราะโดยทั่วไปคนที่หูหนวกแต่กำเนิด ถึงมักจะเป็นใบ้ด้วยเนื่องจากไม่เคยได้ยินเสียงมาก่อน แต่ แมดดี้ เธอเพิ่งมาหูหนวกตอนโตแล้ว ก็น่าจะพูดได้แต่แค่ไม่ได้ยินเสียงเท่านั้นเอง

เพราะตามเนื้อเรื่องเธอเองก็สามารถอ่านปากคนได้ หรือไม่แน่ว่าอาจจะมีโรคอะไรที่ทำให้สูญเสีย ทั้งความสามารถการได้ยินและการพูดไปพร้อมๆกันก็ได้นะ สารภาพว่าอันนี้เป็นจับผิดส่วนตัวเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนสำคัญอะไรกับเนื้อหาหนังหรอก 

      สรุปแล้ว HUSH (2016) ฆ่าเธอให้เงียบสนิท เป็นหนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ ที่สนุกตามมาตรฐานนะ ไม่ถึงขั้นน่าประดับใจ แต่ก็ไม่ถึงกับชวนลำไยพฤติกรรมตัวละครหรือดูแล้วน่าเบื่อ คงพอตอบโจทย์คอหนังระทึกขวัญได้หากไม่คาดหวังสูงนัก

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...