วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2562

On Your Wedding Day (2018)

On Your Wedding Day (2018) 
#ปีนรั้วรีวิว #Romance Director: Lee Seok-Geun

      เรื่องราวความรักที่มีจังหวะเวลาเป็นส่วนสำคัญของ ฮวังอูยอน (คิมยองกวัง) ครูพละหนุ่มที่มักเป็นที่ปรึกษาหัวใจให้กับเด็กนักเรียนของเขา อูยอน ได้รับการ์ดเชิญไปร่วมงานแต่งงานของอดีตคนคุ้นเคยอย่าง ฮวันซึงฮี (พัคโบยัง) เพื่อนที่มากกว่าคำว่าเพื่อน เพราะ อูยอน ตกหลุมรักตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เห็นเธอ

ฮวังอูยอน เด็กนักเรียนเกเรที่ชอบใช้กำลังตีต่อย กับเด็กคนอื่นในโรงเรียนได้แทบทุกวัน โดนเรียกตัวเข้าไปทำโทษในห้องพักครูและที่นั่นเขาได้รู้จักกับ ซึงฮี รักแรกพบของตัวเองเป็นครั้งแรก ซึงฮี เป็นเด็กที่เพิ่งย้ายมาเรียนใหม่และด้วยความน่ารักของเธอ ทำให้มีหนุ่มๆในโรงเรียนหลายคนให้ความสนใจ แต่กลับมีหัวโจกของโรงเรียนมาแสดงความเป็นเจ้าของในตัว ซึงฮี ซึ่งแน่นอนว่าพ่อหนุ่มขาลุยอย่าง อูยอน บ่ย่านอยู่แล้ว


      ท่ามกลางความสัมพันธ์ของทั้งสองคนที่พัฒนามากขึ้น ซึงฮี ขอให้ อูยอน สัญญากับเธอว่าเขาจะไม่มีเรื่องชกต่อยกับใครอีก ซึ่ง อูยอน ก็รักษาคำสัญญาของตัวเองได้เสมอมา แต่ความสัมพันธ์ที่กำลังก้าวหน้ากลับต้องหยุดชะงักลง เมื่อ ซึงฮี มีความจำเป็นบางอย่างให้ต้องไปจากบ้านที่ตัวเองเคยอยู่อีกครั้ง โดยที่เธอไม่สามารถบอกใครได้ว่าจะไปที่ไหนไม่เว้นกระทั้ง อูยอน

หลังจากจบมัธยม อูยอน ใช้ชีวิตผ่านไปอย่างว่างเปล่าไร้จุดหมาย กระทั่งได้พบกับเบาะแสบางอย่างของ ซึงฮี เขาจึงพยายามทำทุกทางเพื่อพาตัวเองกลับไปโคจรอยู่รอบๆตัวเธออีกครั้ง เพียงแต่ว่าผู้หญิงที่เขาเคยรู้จักยังจะเป็น ซึงฮี คนเดิมอยู่หรือเปล่ากันนะ

      เป็นหนังย้อนวัยรักแรกที่ออกจะทำลำบากอยู่หน่อยๆนะ ด้วยเพราะว่าไต้หวัน จีน ญี่ปุ่น เขาระดมทำกันออกมาหลายเรื่องมากๆในช่วง 10 ปีหลัง คนที่ได้ดูแนวนี้บ่อยเชื่อว่าขณะดูคงมีหลายจุดที่ทำให้นึกย้อนไปถึงเรื่องอื่นที่เคยทำออกมาก่อนหน้านี้แน่ แต่มันก็เป็นในแง่ของคาแรคเตอร์ตัวละคร เหตุการณ์บางอย่างหรือเส้นเรื่องเท่านั้น เพราะ On Your Wedding Day (2018) ก็ตีความสิ่งที่นำเสนอเป็นตัวของตัวเอง ไม่ได้หยิบในสิ่งที่เรื่องอื่นเคยใช้มาเล่าซ้ำ ซึ่งส่วนตัวชอบในประเด็นที่หนังหยิบมานำเสนอนะ

ไม่ว่าจะเรื่องของ ”จังหวะเวลา” มันก็ทุกเรื่องไม่เฉพาะความรักหรอก ที่จังหวะเวลาเป็นเรื่องสำคัญ แต่พอหนังหยิบมานำเสนอในแง่มุมความรักมันก็ยิ่งชัดเจน บางครั้งคนที่ใช่ก็มาในเวลาที่ยังไม่เหมาะสม เหมือนกับที่ อูยอน คอยโคจรอยู่รอบๆตัว ซึงฮี มาตลอด แต่เขาและเธอก็มักได้พบกันในช่วงเวลาที่มันไม่ลงตัวเสียที กระนั้นเมื่อถึงเวลาที่ลงตัว มันก็ดันมีคำพูดบางประโยค ที่มันไม่ควรพูดหลุดออกมาในเวลาที่ไม่ควร จากความรักที่เป็นแรงดึงดูดให้สองคนมาเจอกัน เวลาที่ไม่เหมาะสมมันจึงกลายเป็นแรงเหวี่ยงให้ทั้งคู่ต้องห่างไกลกันออกไปอีก

      อีกประเด็นนึงที่ชอบแล้วก็ค่อนข้างโดนใจ ในส่วนตัวของผมเลยก็คือ คนรักในอดีตที่เคยพบกัน เขาจะยังเป็นคนเดิมคนเดียวกัน กับในปัจจุบันที่เราเห็นอยู่ตรงหน้าไหม คนที่ยังคิดถึงคนรักที่ความสัมพันธ์จบลงไป ไม่รู้ว่าเคยคิดถึงข้อนี้มั้ยนะว่า คนรักที่เราเคยรู้จักเมื่อก่อน กับคนที่เราได้กลับมาพบในตอนนี้ เขายังเป็นคนเดิมอยู่หรือเปล่า

สาเหตุที่ประเด็นนี้โดนใจผมก็คือ มันทำให้นึกย้อนเรื่องราวของตัวเอง ที่เรายึดติดกับภาพจำคนในอดีต โดยอาจจะลืมนึกไปว่าคนเราไม่ได้เจอกันนานหลายปี ต่างคนก็ต่างผ่านประสบการณ์ชีวิตแตกต่างกันไป เรื่องราวที่ผ่านมันอาจจะหล่อหลอมให้แต่ละคนกลายเป็นตัวตนใหม่ขึ้นมา ที่จะทำให้เขากลายเป็นอีกคนที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อนก็ได้

      นอกจากประเด็นที่หนังตีความใหม่ ใส่เข้ามาในหนังรักย้อนวัยเรื่องนี้แล้ว ปรกติที่หนังแนวนี้จะใส่เข้ามาอีกก็คือ กิมมิก ของช่วงเวลานั้นๆ แต่ดูเหมือนว่าหนังเรื่องนี้จะไม่ได้หยิบมาใส่ลงในหนังเท่าไหร่เลย เท่าที่สังเกตเห็นจะมีเพียงโทรศัพท์แบบพับที่หมุนหน้าจอได้เท่านั้นเอง

หากว่ากันในแง่ความบันเทิงแล้ว หนังตอบโจทย์ได้ดีเลยนะ ไม่ว่าจะแง่ความฟินของความสัมพันธ์ตัวละครเอกของเรื่อง และที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับหนังแนวนี้ก็คือความหน่วงอารมณ์ เพราะเป็นหนังที่คงรู้ตอนจบกันอยู่แล้วว่าจะลงเอยกันในแบบไหน แต่ส่วนตัวก็ถือว่าหนังจบได้ดีเคลียร์ตัวเองได้สวยนะ ถึงจะดูไม่เป็นหนังก้าวพ้นวัย แต่เราก็ได้เห็นว่าแต่ละตัวละครก็โตเป็นผู้ใหญ่ ที่มองโลกอย่างเข้าใจได้มากขึ้นเมื่อถึงบทสรุปของเรื่องราว

      สรุปแล้ว On Your Wedding Day (2018) เป็นหนังรักย้อนวัยที่บันเทิง สนุกนะ ความหน่วงอารมณ์อาจจะไม่มากเท่าเรื่องอื่นๆ แต่ก็ถือว่ากำลังพอดีไม่ปวดตับเกินไป และหนังมีของตรงที่แก้โจทย์ความยากในการตีความประเด็นใหม่ๆออกมาได้โดนใจอีกด้วย

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...