วันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Look Away (2018)

Look Away (2018) ลวงร่างสางแค้น
#ปีนรั้วรีวิว #Thriller Director: Assaf Bernstein

      มาเรีย (India Eisley) สาวนักเรียนมัธยมที่มีทั้งปัญหาครอบครัว และปัญหาโดนกลั่นแกล้งที่โรงเรียน พ่อของเธอเป็นหมอศัลยกรรมพลาสติกและเป็นหนุ่มใหญ่จอมเจ้าชู้ ส่วนแม่นั้นสภาพจิตใจไม่เข้มแข็งต้องพึ่งยานอนหลับในทุกคืน สาเหตุมาจากการสูญเสียคนสำคัญในอดีต เพื่อนคนเดียวของ มาเรีย ก็คือ ลิลลี่ (Penelope Mitchell) และคนที่พอจะทำดีกับเธอบ้างก็คงจะเป็น ณอน (Harrison Gilbertson) แฟนหนุ่มของ ลิลลี่ นอกจากนั้นเพื่อนๆที่โรงเรียนต่างมอง มาเรีย ด้วยสายตาแปลกแยกและกลั่นแกล้งเธอตลอดเวลา

      ปัญหาทุกอย่างมันกลายเป็นความเครียดสะสม จน มาเรีย มองเห็นและพูดคุยตอบโต้กับสะท้อนของตัวเองในกระจกได้ ซึ่งเธอเองเก็บความลับนี้จากพ่อแม่และใช้ แอแรม (Airam) เงาสะท้อนของตัวเองในอีกบุคลิกภาพหนึ่ง ซึ่งมีความน่ากลัวเป็นที่ปรึกษา กระทั่งถึงคืนงานพรอมที่ มาเรีย เปลี่ยนใจเข้าร่วม มันกลายเป็นคืนที่จะเปลี่ยนชีวิตเธอไปตลอดกาล เมื่อเธอโดนกลั่นแกล้งต่อหน้าเพื่อนทุกคนในงาน รวมทั้ง ลิลลี่ เพื่อนคนเดียวของเธอ ก็ยังไม่ยอมให้การช่วยเหลือ มันจึงกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ Maria ตัดสินใจสลับด้านกับ Airam
      เมื่อด้านมืดอย่าง แอแรม ออกจากกระจกมาสู่โลกภายนอกแล้ว ผลลัพธ์ความเลวร้ายจากฝีมือ แอแรม ที่เกิดขึ้นกับคนรอบข้าง มันอาจจะทำให้ มาเรีย คิดได้ว่า เธอไม่น่าปลดปล่อย แอแรม ออกจากเงาสะท้อนในกระจกมาสู่โลกภายนอกเลย

หนังระทึกขวัญจิตวิทยาที่ในตัวอย่างตัดมา ให้อารมณ์ความระทึกขวัญชวนหลอนแบบจัดเต็มเลยนะ แต่ในฉบับหนังเต็มเรื่อง ค่อนข้างดำเนินเรื่องช้าพอสมควร แล้วอีกอย่างหนึ่งก็คือ ความระทึกขวัญก็มีเท่ากับที่เห็นในตัวอย่าง แต่ไม่ใช่ว่าหนังไม่สนุกนะ หนังสนุกแต่มันไม่สุดแค่นั้นเอง จะระทึกขวัญก็ไปไม่สุดทาง จะโหดก็ดูจะยั้งเอาไว้ หนังมันค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นไป จากการเอาคืนคนที่กลั่นแกล้งตัวเอง

      เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อพลั้งมือจนเกิดอุบัติเหตุมีคนตาย จากนั้นมันจึงพัฒนากลายมาเป็นการฆาตกรรม หนังใช้เวลาปูเรื่องราวก่อนที่ แอแรม จะออกฟาดงวงฟาดงาอยู่นานพอสมควร ซึ่งส่วนตัวมองว่าหนังยังบีบคั้นตัวละคร มาเรีย และอารมณ์คนดูยังไม่พอนะ คิดว่าหากสร้างความกดดันได้มากกว่านี้ ตอนที่ สลับเป็น แอแรม ออกมา แต่ละฉากแต่ละซีนมันน่าจะพีค มีอิมแพ็คกับคนดูเพิ่มขึ้นได้อีก

เด็กที่เจอเหตุการณ์คล้าย มาเรีย น่าจะมีไม่น้อยนะ กับการที่ครอบครัวมีปัญหาไม่อบอุ่น ที่โรงเรียนเพื่อนๆก็ไม่ให้การยอมรับ กลายเป็นคนที่มักถูกกลั่นแกล้งเสมอ หากไม่สามารถจัดการกับสภาวะทางอารมณ์ของตัวเองได้ มันก็ไม่แน่ว่าวันหนึ่งเด็กคนนั้นจะปลดปล่อยเงาสะท้อนด้านมืด ในจิตใจตัวเองออกมาเพื่อเอาคืนคนที่เคยทำร้ายเขาก็ได้

      เหมือนกับ มาเรีย ที่ไม่รู้จะปรึกษาใคร ในช่วงแรกของหนังเราจะเห็นว่า เมื่อ มาเรีย คิดจะอ้าปากเอ่ยความต้องการของตัวเอง หรือมีอะไรจะปรึกษาพ่อ เธอจะต้องถูกคนเป็นพ่อ ใช้ความเป็นผู้ใหญ่สั่งให้ลูกทำสิ่งต่างๆนานา ตามความต้องการของตัวเอง โดยยังไม่ทันได้ฟังเรื่องราวอะไรจากปากเธอซะก่อน ส่วนคนเป็นแม่นั้นด้วยความเจ็บป่วยทางใจของตัวเอง เธอจึงไม่สามารถช่วยเหลืออะไรลูกสาวได้เลยเพราะลำพังตัวเองก็ยังเอาตัวไม่รอด

คนที่ดูจะโชคดีที่สุดเห็นจะเป็นพวกเพื่อนๆที่กลั่นแกล้ง มาเรีย นี่แหละ เพราะถึงจะได้รับผลกระทบแต่ก็ดูจะน้อยกว่าคนที่เธอรัก เพราะสำหรับคนเราแล้ว คนที่เราเกลียดทำไม่ดีกับเรา มันยังเจ็บน้อยกว่าคนที่เรารักทำให้เราผิดหวัง…จริงมั้ย จากหนังเรื่องนี้มันเลยกลายเป็นว่า เวลาใครสักคนมีปัญหา แล้วคนใกล้ชิดไม่ว่าจะพ่อแม่คนรัก หรือเพื่อนฝูงไม่ให้ความช่วยเหลือ คนอื่นอาจจะโดยผลกระทบแบบผิวเผิน แต่คนที่รับผลกระทบเต็มๆก็คงไม่พ้นคนใกล้ตัวนี่แหละ

      สรุปแล้ว Look Away (2018) เป็นหนัง ดราม่า ระทึกขวัญจิตวิทยาที่ สนุกแต่ไม่สุดนะ ยังบิ้วอารมณ์คนดูให้รู้สึกถึงความกดดันของตัวละครไม่ได้ เมื่อถึงตอนเอาคืนโต้กลับมันเลยไม่อิน ไม่มีความรู้สึกร่วมด้วยกับตัวละคร แต่ภาพรวมของหนังก็ยังพอตอบโจทย์คนชอบหนังระทึกขวัญ จิตวิทยา ชวนหลอน ในธีมเย็นยะเยือกแบบซอฟๆแนววัยรุ่นไฮสคูลได้อยู่
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพประกอบบทความจากภาพยนตร์ : Look Away (2018)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...