วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Sleep Tight (2011)

Sleep Tight 2011 อำมหิตจิตบงการ aka Mientras duermes
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Horror #Thriller Director: Jaume Balagueró

      เซซ่าร์ (Luis Tosar) พนักงานเปิดประตูของอพาทเม้นต์หรู เขาต้องเทียวไปมาระหว่างที่ทำงานและโรงพยาบาลเพื่อเยี่ยมแม่ เซซ่าร์ บอกกับตัวเองว่า ชีวิตของเขาไม่มีความสุขและทำได้เพียงระบายความรู้สึกที่มีผ่านรายการวิทยุ กระทั่งเขาได้เจอกับวิธีจัดการ"การไม่มีความสุขของตัวเอง"

ซึ่งวิธีนั้นก็คือการทำให้คนอื่นไม่มีความสุขเหมือนกับตัวเขา เป้าหมายในตอนนี้ของ เซซ่าร์ ก็คือ คลาร่า (Marta Etura) สาวผู้เช่าอพาทต์เม้นต์ที่อยู่ตามลำพัง เนื่องจากแฟนของเธอนั้นอยู่ต่างเมือง คลาร่า เป็นสาวสวยที่สดใส ร่าเริง และมีชีวิตชีวา นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ เซซ่าร์ ทนไม่ได้ที่เห็นใบหน้าเปื้อนยิ้มของเธอในทุกเช้า


      ทุกคืนที่ผ่านไป เซซ่าร์ จะย่องเงียบเข้าไปรออยู่ใต้เตียงของ คลาร่า อย่างใจเย็นเพื่อรอให้เธอกลับมาที่ห้อง และเมื่อ คลาร่า นอนหลับก็ได้เวลาที่ เซซ่าร์ จะออกมาจากใต้เตียง เพื่อทำให้เธอหลับลึกมากกว่าเดิม เพื่อเริ่มแผนการที่จะทำให้คลาร่าไม่สามารถมีใบหน้าเปื้อนรอยยิ้มได้อีกต่อไป

คนแบบเซซ่าร์คงเรียกได้ว่าม“ตรรกะคนขี้อิจฉา” คือเมื่อตัวเองไม่มีความสุข ก็ไม่อยากเห็นคนอื่นมีความสุขไปด้วย ซึ่งคนแบบนี้เอาจริงเราเห็นได้โดยทั่วไปในสังคมนะ เพียงแต่คนปรกติทั่วไปคงไม่มีใครมาทำกันแรงขนาด เซซ่าร์ หรอก อย่างมากก็แค่นินทาใส่ไฟกันเท่านั้นเอง แต่เมื่อในเรื่องนี้ตัวละครอย่าง เซซ่าร์ มีบุคลิกเป็นคนโรคจิต สิ่งที่เขาทำมันเลยเกินกว่าที่คนทั่วไปจะจินตนาการหรือคิดจะทำได้

      แล้วที่มากไปกว่านั้นคนโรคจิตแบบ เซซ่าร์ เขาไม่ได้ต้องการเอาชีวิตเป้าหมาย เหมือนกับที่ตัวเขาเองเคยคิดจะตายมาหลายครั้ง เพราะเขาคิดว่าหากตายไปแล้วความทุกข์มันจะได้สิ้นสุดลง นั่นจึงเป็นสาเหตุให้เขาไม่คิดเอาชีวิตเหยื่อ เพราะหากเป้าหมายตายไป ความทุกข์ความเจ็บปวดมันก็จะสิ้นสุดลงไป แต่เขาต้องการให้คนคนนั้นต้องมีชีวิตอยู่ต่อไป และต้องทุกข์ใจทุกครั้งที่นึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้น

หนังเรื่องนี้มีความแปลกตรงมุมมองการเล่าอีกอย่างหนึ่ง เมื่อหนังไม่ได้เล่าผ่านมุมมองตัวละครเหยื่ออย่าง คลาร่า แต่หนังเล่าผ่านมุมมองตัวละคร เซซ่าร์ ซึ่งเป็นตัวร้ายแทน ฉากลุ้นระทึก ต่างๆมันเลยกลายเป็นว่า แทนที่เราจะเอาใจช่วยเหยื่ออย่าง คลาร่า กลับต้องมาคอยลุ้นว่า เซซ่าร์ จะเอาตัวรอดไปจากสถานการณ์คับขันได้ยังไง ซึ่งมันก็แปลกดีที่คนดูต้องมาเอาใจช่วยลุ้นไปกับตัวร้าย ฮ่าฮ่า

      นอกจากการลุ้นไปกับตัวละคร เซซ่าร์ อย่างที่กล่าวมาแล้ว อีกอย่างหนึ่งก็คือ เราไม่รู้แผนการของเขามาก่อนเลยว่าแต่ละอย่างที่ เซซ่าร์ ทำลงไปเป้าหมายของเขาคืออะไร แม้ตอนที่เฉลยจะไม่ถึงกับมีอิมแพ็คช็อกคนดูได้ก็จริง เพราะพอทุกอย่างเริ่มคลี่คลายออกมาแล้ว คนดูคงจะพอเดาได้ว่าอะไรเป็นอะไร แต่ซีนสุดท้ายของหนังมันสรุปปิดท้ายได้ดีจริงๆว่า คลาร่า จะต้องอยู่กับความเจ็บปวดไปตลอดทุกครั้งที่มองหน้าใครคนนั้น

ความบันเทิงของหนังเรื่องนี้ จึงไม่ใช่ความสยองขวัญเลือดสาด หรือความระทึกขวัญแบบจัดเต็ม (ถึงจะพอมีบ้าง) แต่คนดูจะได้สนุกไปกับการติดตามแผนการของ เซซ่าร์ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในยามคับขัน และพล็อตแปลกๆซึ่งเป็นแค่เรื่องของคนที่อิจฉาความสุขของคนอื่น แต่เล่นกันแรงถึงการทำให้ไม่สามารถยิ้มได้เต็มปากไปทั้งชีวิต

      สรุปแล้ว Sleep Tight (2011) อำมหิตจิตบงการ เป็นหนัง ระทึกขวัญ ที่สนุกนะ แต่อาจจะไม่ถึงกับเรียกได้ว่าเป็นหนังระทึกขวัญบันเทิง เพราะหนังไม่ได้มีฉาก รุนแรง หรือฉากไล่ล่า พาให้คนดูตื่นเต้น แต่เป็นหนังขายพล็อตจุดเด่น คือการสร้างสถานการณ์คับขันการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของตัวละคร

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...