วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Little forest 1&2 (2014-2015)

Little forest 1&2 (2014-2015) อาบเหงื่อต่างฤดู
#ปีนรั้วรีวิว #Drama Director: Jun'ichi Mori

      หนังญี่ปุ่นอีกเรื่องนึงที่กำลังจะมีเวอร์ชั่นรีเมคฉบับเกาหลีเข้าฉายในปีนี้  ซึ่งไม่รู้ว่าในบ้านเราจะเข้ามาฉายหรือเปล่า  เพราะว่าเวอร์ชั่นญี่ปุ่นถึงจะมีหลายคนชอบก็เถอะ  แต่เอาเข้าจริงถ้าว่ากันตามมาตรฐานคนดูหนังเพื่อความบันเทิงโดยทั่วไป หนังเองก็ค่อนข้างดูง๊ายง่าย…ชิวชิวสโลว์ไลฟ์ ภาพสวยบรรยากาศดี  ซะจนหนังเกือบจะพาหลับหลายรอบอยู่เหมือนกัน  แต่เชื่ออย่างหนึ่งว่าพอเกาหลีเอาไปทำใหม่  ก็คงออกมาในสไตล์ตัวเองที่เน้นดูง่าย  แล้วก็มีความเอนเตอร์เทนเพิ่มขึ้นมาอย่างแน่นอน

      อิชิโกะ (Ai Hashimotoสาวน้อยที่หลีกหนีความวุ่นวายของชีวิตในเมืองกรุงกลับมาอยู่ โคโมริ บ้านเกิดซึ่งเป็นเมืองเกษตรกรรมเล็กๆในจังหวัดอิวาตะ แถบภูมิภาค โทโฮคุ  อิชิโกะ กลับมาอยู่บ้านตามลำพังและดำรงชีวิตอยู่ได้  ด้วยเกษตรกรรมเช่นเดียวกับชาวบ้านในละแวกเดียวกัน  กิจวัตรประจำวันก็คือการออกไปทำนาและดูแลสวนผัก  ผลผลิตที่ได้นอกจากจะนำไปขายแล้วส่วนหนึ่ง  ก็เพื่อใช้ในการดำรงชีวิตของตัวเอง 

      ซึ่งชีวิตของผู้คนใน โคโมริ เรียกได้ว่าเงินทองแทบจะไม่มีความจำเป็นเท่าไหร่นัก  เมื่อในน้ำมีปลาในนามีข้าว  แทบทุกอย่างที่มีความจำเป็นในการยังชีพ  ต่างสามารถสร้างได้ด้วยมือตัวเองทั้งนั้น อิชิโกะ เองด้วยความที่แม่มักจะสรรหาเมนูต่างๆมาทำให้เธอได้ทานตั้งแต่เด็ก  เธอจึงได้ความรู้ ไอเดีย การนำวัตถุดิบต่างๆในธรรมชาติ  มาประยุกต์และปรุงอาหารให้มีรสชาติอร่อยได้อย่างน่าอัศจรรย์

      แต่นอกจากการใช้ชีวิตในเมืองที่สงบเงียบแบบนี้แล้ว สิ่งที่ อิชิโกะ ต้องหาคำตอบให้กับตัวเองให้ได้ก็คือ เธอหนีอะไรมาจากในเมืองและเธอเองต้องการจะใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ที่ทุกอย่าง ทุกวัน และทุกฤดูกาลที่เปลี่ยนไป มันจะหมุนวนซ้ำเดิมทุกครั้ง เธอจะรักในความเป็นไปและสามารถอยู่กับสิ่งเหล่านี้ได้จริงๆหรือเปล่า

      หนังที่สร้างจากมังงะ ของ Daisuke Igarashi เรื่องนี้แบ่งออกเป็น 2 ภาค 4 ฤดูกาล เริ่มต้นจาก Summer & Autumn ในภาคแรกและ Winter & Spring ในภาคจบ การดำเนินเรื่องของหนังหากจะพูดกันตรงๆก็คือแทบไม่มีเนื้อหาหรือเนื้อเรื่องเลย หนังเพียงบอกเล่าการดำเนินชีวิตของ อิชิโกะ ในแบบชนบทที่มีความพอเพียง และเล่าถึงผู้คนที่รายล้อมอยู่ว่าดำเนินชีวิตกันยังไง ภาพหลักๆที่เราจะได้เห็นภายในหนังก็คือ  การทำอาหารในเมนูต่างๆที่ทั้งเป็นอาหารพื้นบ้านอยู่แล้ว รวมทั้งเมนูใหม่ๆที่ อิชิโกะ เธอครีเอทขึ้นมา  ซึ่งวัตถุดิบก็หาได้จากธรรมชาติที่อยู่รอบบ้านเป็นส่วนใหญ่

      หนังเองมีจุดนึงที่น่าจะสื่อสารว่า  ข้าวของเครื่องปรุงหลายๆอย่างที่หาซื้อกันได้จากในห้าง จริงแล้วเราเองก็สามารถหาวัตถุดิบในท้องถิ่น เอามาประยุกต์ทำกินในชุมชนได้ไม่ว่าจะเป็น ขนมปัง แยม หรือว่าซอสปรุงรส จะว่าไปสมัยก่อนคนไทยเราก็หมักน้ำปลากินกันในครัวเรือนนะ สมัยเด็กๆที่บ้านยายของผมก็หมักน้ำปลากินเอง ว่าไปหอมดีกว่าน้ำปลาที่ขายกันสมัยนี้….สะอาดรึเปล่าไม่รู้นะแต่ก็กินได้ ฮ่าฮ่า

      เชื่อว่าในบ้านเราเองก็คงมีหลายๆคนคล้าย อิชิโกะ ที่จากบ้านเกิดเมืองนอนในย่านชนบทที่เป็นเมืองเกษตรกรรม  อาจจะอยู่ห่างไกลความสะดวกสบายซักหน่อย  เข้ามาทำงานในเมืองเจริญอยู่กับฝุ่นควันและเครื่องจักร  ผู้คนที่ไม่ค่อยมีความเห็นอกเห็นใจให้กัน  เพราะต่างคนก็ต่างมีภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ  และต้องแข่งขันกันเพื่อเอาตัวรอดในเมืองใหญ่  บางคนที่พอมีลู่ทางทำกินมีที่ดินของตัวเองที่บ้านเกิด  ก็คงพอจะย้อนกลับไปได้เมื่อรู้สึกอิ่มตัวกับเมืองใหญ่ แต่หลายคนที่ไม่มีความหวังอยู่ที่บ้าน ก็คงต้องเดินหน้าสร้างอนาคตตัวเองอยู่ในเมืองใหญ่กันต่อไป

      จะว่าไปอยากให้มีหนังแนวๆนี้สสร้างในบ้านเราบ้างนะ ไม่ต้องละมุนละเมียดขนาด Little forest นี่ก็ได้ พอได้ดูกิจวัตรประจำวันของ อิชิโกะ แล้ว รู้ได้เลยว่าวัฒนธรรมการกินแล้วก็อาหารของบ้านเขามันมีขั้นตอน มีการเอาใจใส่และมีเสน่ห์อยู่เสมอ พอนึกถึงประเทศไทยเราเองก็มีความหลากหลายทางภูมิภาค ที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะภาคกลาง เหนือ อีสาน ใต้ ต่างก็มีจุดเด่นที่สามารถเอามานำเสนอได้  หากถ่ายทอดออกมาได้ดีก็จะสามารถสร้างมูลค่า  และความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตัวเองเพิ่มขึ้นได้อีกทางหนึ่ง
      สรุปแล้ว Little forest 1&2 (2014-2015) อาบเหงื่อต่างฤดู เป็นหนังที่เน้นบรรยากาศ ภาพสวยๆ และเมนูอาหารท้องถิ่น ที่ถ่ายทอดผ่านผู้หญิงคนนึงที่หลีกหนีเมืองใหญ่กลับไปอยู่บ้านเกิดเพื่อหาคำตอบให้ตัวเองว่า…ชีวิตที่เหลือเธออยากจะใช้ชีวิต อยู่ที่ไหน แบบไหน ยังไงกันแน่

#MovieReview #รีวิวหนัง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dali & the Cocky Prince (2021)

 Dali & the Cocky Prince (2021) Director:  Lee Jung-Sub Writer:  Son Eun-Hye, Park Se-Eun       จินมูฮัก (Kim Min-Jae) ทายาทเจ้าของธุรกิ...