วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Strangled (2016)

A martfűi rém / Strangled (2016) ไขคดีเขย่าเมือง
#ปีนรั้วรีวิว #Thriller 

      หนังสืบสวน ระทึกขวัญ ไขคดีฆาตกรรมต่อเนื่องจากประเทศ ฮังการี สร้างจากเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในช่วงปี 1960s ที่เกิดคดีฆาตกรรมหญิงสาวหลายราย  โดยที่มีการจับผู้ต้องหามาดำเนินคดีได้  แต่กลายเป็นว่าการฆาตกรรมมันได้กลับมาอีกครั้งในหลายปีต่อมา  ทั้งที่คนร้ายที่ถูกจับมาดำเนินคดียังโดนขังอยู่ในเรือนจำด้วยโทษจำคุก 25 ปีอยู่เลย

      เรติ อากอส ชายหนุ่มที่ทะเลาะกับหญิงสาวที่ตัวเองแอบคบอย่างลับๆ  ระหว่างเดินทางกลับบ้านหลังจากการทำงานในเมือง  ในวันรุ่งขึ้นฝ่ายหญิงถูกพบเป็นศพจากการฆาตกรรม  และข่มขืนศพอย่างโหดเหี้ยมริมทางรถไฟ  เจ้าหน้าที่ดำเนินการจับ เรติ คนร้ายในคดีได้อย่างรวดเร็ว  เจ้าตัวก็ยังให้การรับสารภาพ  พร้อมทำแผนประกอบเรียบร้อย โทษที่เขาได้รับคือจำคุก 25 ปี นี่คือช่วงเวลาที่ เรติ ต้องทนทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสอยู่ในเรือนจำกับการถูกรับน้อง  และสารพัดการกลั่นแกล้งจากหัวโจกในคุกที่อยากให้บทเรียนแกพวกที่ชอบทำร้ายผู้หญิง

      แต่ในอีกไม่กี่ปีต่อมากลับมีฆาตกรสวมหมวกปิดบังใบหน้า  ขี่มอเตอร์ไซค์ออกล่าหญิงสาวในเวลากลางคืน  ซึ่งร่างไร้วิญญาณศพแล้วศพเล่าของหญิงสาวในเมือง  มันเริ่มส่งผลกดดันถึงนายตำรวจและผู้หลักผู้ใหญ่ในเมืองแล้วว่า  พวกเขาจะต้องรีบจับคนร้ายให้ได้เร็วที่สุด  ก่อนที่ผู้คนในเมืองจะโกลาหล  และที่สำคัญ  หากคนร้ายที่ก่อคดีฆาตกรรมอยู่ในตอนนี้คือคนเดียวกับในอดีต….แล้วชายที่ถูกขังอยู่ในคุกล่ะ  

      น่าจะเป็นหนังจากประเทศฮังการีเรื่องแรกที่ได้ดู  ผลที่ได้ถือว่าน่าพอใจเลยนะทั้งในแง่การสืบสวนและความดราม่าของกระบวนการยุติธรรมที่อาจจะ(รึเปล่า)  ทำให้คนบริสุทธิ์ต้องได้รับโทษที่ตัวเองไม่ได้ก่อขึ้น
      การสืบสวนของเจ้าหน้าที่ในคดีของ เรติ นั้น  เรียกได้ว่าพยายามทำทุกทางเพื่อปิดคดีให้ได้อย่างรวดเร็ว  แต่พอหลายปีถัดมาเกิดคดีฆาตกรรมต่อเนื่องขึ้นมาในเมืองอีก  ทั้งรูปแบบการก่อเหตุยังเหมือนกับคดีเก่าในอดีตอีกด้วย  เพียงแต่ว่าในครั้งนี้เจ้าหน้าที่จะเรียกว่าโชคดี  ที่เหยื่อรวดชีวิตและมีพยานเห็นเหตุการณ์ก็ได้  หรือจะบอกว่าซวยที่รูปแบบของการก่อเหตุมันเหมือนกับฆาตกรคนเก่าอย่าง เรติ ที่ถูกขังอยู่ในคุก  ก็เลยทำให้ทุกคนในกระบวนการพิจารณาคดีครั้งนั้น  ต้องมาตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทั้งหมดที่ทำลงไปมันถูกต้องจริงๆหรือไม่
      อีกประเด็นหนึ่งในหนังเรื่องนี้ก็คือ  การต่อสู้กันระหว่างคลื่นลูกใหม่และคลื่นลูกเก่า  เมื่อแฟ้มคดีใหม่ถูกเปิดขึ้นพร้อมกับถูกนำมาโยงกับคดีของ เรติ ในอดีต จากตำรวจหนุ่มอย่าง โซลตาน ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลาก่อนที่ฆาตกรจะลงมือฆ่าเหยื่อรายต่อไป  และยังต้องงัดข้อต่อสู้กับนายตำรวจรุ่นเก๋า  ที่วิธีการสอบสวนของเขา  มันกลายเป็นปัญหาที่อาจจะทำให้คนบริสุทธิ์ต้องเข้าคุกแทนฆาตกรตัวจริง
      ถามว่าความน่าติดตามของหนังเรื่องนี้อยู่ตรงไหน  ทั้งทีเราก็พอจะเดาทิศทางออกจนหมด เพราะหนังเองแทบจะไม่ได้ปิดบังอะไร  เนื่องจากสร้างจากเหตุการณ์จริงอยู่แล้ว  แต่ก็ด้วยความที่เราเป็นคนนอกเลยไม่รู้รายละเอียดของคดี  มันก็ยังได้ลุ้นอยู่ว่าจริงๆแล้วคดีในอดีต เรติ เป็นคนก่อเหตุจริงไหม แล้วหากมันไม่จริงเขาจะได้รับความยุติธรรมคืนมาหรือเปล่า

      หรือหาก เรติ คือคนร้ายตัวจริง  เขาจะหลุดรอดเพราะการสอบสวนที่ผิดพลาดหรือไม่  และที่สำคัญที่สุดคนร้ายที่กำลังก่อคดีอยู่ในตอนนี้จะถูกจับหรือไม่  เขามีอะไรเกี่ยวพันกับ เรติ หรือเปล่า คำถามเหล่านี้มันยังวนเวียนอยู่ในหัวเราตลอดขณะที่ดู…ทำให้หนังยังดึงเราให้ติดตามไปได้ตลอดจนถึงตอนจบ

      สรุปแล้ว Stranged (2016) ไขคดีเขย่าเมือง เป็นหนังสืบสวนที่สร้างจากเรื่องจริงที่สนุก น่าติดตาม เรื่องนึงเลยนะ ถึงจะมาจากประเทศที่ไม่ค่อยมีหนังผ่านตามาในบ้านเราอย่างฮังการีก็เถอะ อยากให้มีคนทำซับไทยด้วยเหมือนกันนะแต่คิดว่าคงไม่มีล่ะมั้ง ฮ่าฮ่า ผมก็งมซับอังกฤษทั้งเรื่องเลย

#MovieReview #รีวิวหนัง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...