วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

No Way Out (1987)

No Way Out (1987) ผ่าทางตัน
#ปีนรั้วรีวิว #Action #Crime #Drama 

      ทอม ฟาร์เรล (Kevin Costner) นาวิกโยธินสหรัฐที่หลังจากได้แวะจอดเรือขึ้นฝั่งกลับบ้าน เขาก็ได้รับเชิญเข้าร่วมงานงานเลี้ยงของคนในรัฐบาล  และยังได้เจอกับสาวสวยอย่าง ซูซาน แอตเวล (Sean Young) ที่ต่างฝ่ายต่างหลงเสน่ห์กันและกัน จนค่ำคืนวันนั้นของทั้งสองคนไปจบลงที่การยืมบ้าน นีน่า เพื่อนรักของ ซูซาน เป็นสถานที่บรรเลงเพลงรักของทั้งคู่  แต่เวลาความสุขของทั้งคู่มีเพียงไม่นานเมื่อ ทอม ต้องกลับไปประจำการบนเรืออีกครั้ง

      ด้วยความที่ตอนนี้ เดวิด ไบรซ์ (Gene Hackman) รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐมีปัญหาทางการเมืองกับวุฒิสมาชิกฝั่งตรงข้าม ที่นโยบายของทั้งคู่ไม่ลงรอยกันในการเสนอสร้างเรือดำน้ำลำใหม่ของกองทัพ ทำให้ สก็อต พริตชาร์ท (Will Patton) เลขาของเขาเสนอให้นำตัว ทอม ที่มีประสบการด้านข่าวกรองมาช่วยงานในการหาข่าวของฝ่ายตรงข้ามเพื่อที่จะเก็บข้อมูลไว้เล่นงาน
      เมื่อ ทอม ได้กลับมาขึ้นฝั่งอีกครั้งเขาก็ไม่รอช้าที่จะตรงดิ่งไปหา ซูซาน ก่อนที่จะมารับทราบงานของตัวเองเสียอีก แต่การกลับมาครั้งนี้ของ ทอม ตัวเขาเองอาจจะยังไม่รู้ถึงอะไรบางอย่างที่เปลี่ยนไป เมื่อ ซูซาน ในตอนนี้นั้นกลายเป็นเมียน้อยของ เดวิด ไบรซ์ ที่เขาทั้งรักทั้งหลงเธออย่างหัวปักหัวปำ และจะไม่มีวันยอมยกเธอให้ใครหน้าไหนทั้งนั้น

      นานๆทีได้ย้อนเวลามารำลึกหนังระทึกขวัญสืบสวนยุค 80s ต่อต้น 90s มันก็สนุกดีเหมือนกันนะ ยุคนี้จะเรียกได้ว่ามีหนังสืบสวนระทึกขวัญที่มีส่วนผสมการเมืองลงไปอยู่หลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะหนังชุดของ แจ๊ค ไรอัน ที่ แฮริสัน ฟอร์ด แสดงอย่าง Patriot Games (1992) , Clear and Present Danger (1994) ,หรือ Murder at 1600 (1997) ของ เวสลี่ สไนป์ 


***เปิดเผยเนื้อหาบางส่วน***
**

      เรื่องนี้เองตัวละคร ทอม ทั้งช่วยเหลือคนอื่น แต่ในขณะเดียวกันตนเองก็ต้องติดอยู่ใน เพนตากอน เพื่อกลบเกลื่อนหลักฐานต่างๆที่ถูกใส่ร้ายและมันกำลังจะมาถึงตัว หนังพาเราไปร่วมลุ้นเอาใจช่วยกับตัวละคร ทอม ที่แทบจะหาทางออกอะไรให้กับตัวเองไม่ได้เลย เมื่อคนที่พยายามใส่ร้ายเขาคือเพื่อนและคนระดับรัฐมนตรี แต่สิ่งที่ ทอม ได้เปรียบอยู่เล็กๆในตอนแรกจนถึงท้ายเรื่องก็คือ สก็อต ที่พยายามใส่ร้ายไม่รู้เลยว่า ทอม ก็คือคนเดียวกับ ยูริ สายลับรัสเซียมโนของ สก็อต ที่เขาพยายามยัดเยียดให้มาเป็นแพะคดีฆาตกรรม ซึ่ง ทอม รับรู้เรื่องราวมาโดยตลอด

      หนังไม่ได้มีความโดดเด่นที่ฉากแอคชั่น แต่เน้นนำเสนอสถานการณ์จนตรอกของ ทอม ที่ตัวเขาต้องพยายามทำเหมือนกับชื่อเรื่องภาษาไทยนั่นแหละคือ ผ่าทางตัน เมื่อทุกหนทางที่เดินไปมันเหมือนกันว่าไม่มีทางออกให้กับตัวของเขาเลย หลักฐานในที่เกิดเหตุฆาตกรรมก็กำลังจะชี้มาที่ตัวเอง พยานที่จะยืนยันว่าเขาอยู่กับเหยื่อในวันนั้นก็กำลังเดินชี้ตัวคนร้ายไปทุกห้อง เขาจึงต้องทำทุกอย่างไม่ใช่แค่แข่งกับเวลาที่หมดไปเรื่อยๆ แต่ยังต้องหาทางพังประตูออกไปทีละบาน  เพื่อคลี่คลายสถานการณ์คับขันของตัวเองออกไปให้ได้
      คนที่บทบาทโดดเด่นแล้วกับขับเคลื่อนหนัง  แบบที่เรียกได้ว่าแบกไว้บนบ่าแทบจะคนเดียวก็คงเป็น เควิน คอสเนอร์ นี่แหละ เอาจริงๆหนังเองก็มีดาราดังที่คุ้นหน้าคุ้นตาเราอยู่เหมือนกันอย่าง ยีน แฮคแมน เป็นต้น แต่ก็เหมือนว่าใช้ไม่ค่อยจะคุ้มค่าเท่าไหร่เลย ถือว่าเป็นตัวละครหลักตัวนึงที่เป็นตัวแปรสำคัญของเรื่อง แต่กลับไม่ได้มีบทบาทเท่าไหร่เลยเมื่อถึงเวลาจริง
      สรุปแล้ว No Way Out (1987) ผ่าทางตัน เป็นหนังเก่าที่ยังดูสนุกในยุคนี้นะ ใครคิดถึงหนังสืบสวน ระทึกขวัญ มีกลิ่นอายหนังการเมือง ก็สามารถหยิบเอากลับมาดูได้ ลุ้นสนุก ตื่นเต้นตลอดทั้งเรื่อง ไม่ผิดหวังแน่นอน

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...