วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

A Girl At My Door (2014)

A Girl At My Door (2014) aka Dohee-ya /도희야 สาวน้อยร้อยเล่มเกวียน
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Thriller Director: July Jung

      ยังนัม (Doona Baeสารวัตรสาวที่จำต้องย้ายมาปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าสถานี  ประจำการอยู่ในย่านชนบทเมืองเล็กๆชายทะเล  ที่ผู้คนส่วนใหญ่ในเมืองทำอาชีพประมง หลังจากเก็บข้าวของย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านพักหลังใหม่ได้ไม่นาน ยังนัม ก็ได้ให้ความช่วยเหลือ โดฮี (Sae-ron Kimเด็กสาวคนหนึ่งที่เนื้อตัวมอมแมม  จากการถูกเพื่อนในโรงเรียนกลั่นแกล้งอยู่เสมอ  แต่สำหรับชีวิตของ โดฮี แล้วการถูกเพื่อนๆแกล้งที่โรงเรียนยังดีซะกว่าการได้อยู่ที่บ้าน  เมื่อเธอมักจะโดน จุนโฮ พ่อไม่แท้ของตัวเองและย่าลงไม้ลงมือทำร้ายอยู่บ่อยๆ  เมื่อ ยังนัม รู้เรื่องเข้าก็พยายามหาทางห้ามปรามและช่วยเหลือในหลายครั้ง 

      กระทั่งวันหนึ่งที่ โดฮี โดนพ่อเลี้ยงและย่าทำร้าย  เธอวิ่งหนีมาขอความช่วยเหลือ ยังนัม ที่บ้านในกลางดึก  เมื่อถึงรุ่งเช้าถัดมาก็มีเหตุการณ์ให้ผู้คนในเมืองต้องตกใจ  เมื่อย่าของ โดฮี ถูกพบเป็นศพจมน้ำอยู่ริมทะเล  ซึ่งทางตำรวจสันนิฐานว่าเธอขับรถตามหลานสาวออกมา  ขณะที่ตัวเองเมาจนพลัดตกลงไปในน้ำเอง  แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่าความจริงมันเกิดขึ้นตามนั้นหรือเปล่า  แล้วในตอนนี้ ยังนัม ก็อาสารับ โดฮี มาดูแลเพราะกลัวว่าเธอจะถูกพ่อทำร้ายอีกครั้ง

      เป็นหนังที่จะว่าดาร์กก็ดาร์กจะว่าโลกสวยมันก็ใช่ คือหนังเองมีมุมที่เราเห็นได้ว่าสิ่งต่างๆที่ตัวละครทำไปมันผิดเต็มๆแบบร้ายแรงด้วย  แต่สุดท้ายหนังก็ไม่ได้ไปต่อในความดาร์ก  แต่เลือกจะนำบทสรุปเข้าสู่ความโลกสวยแทน


****เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ****
**

      เหตุการณ์ต่างๆในหนังเรื่องนี้ระหว่าง ยังนัมและโดฮี ก็สมกับชื่อหนัง A Girl at My Door (2014) นี่แหละ เพราะว่าการเจอกันในแต่ละครั้งของทั้งสองตัวละคร  สถานที่หลักเลยก็คือหน้าประตูบ้านของ ยังนัม ที่ โดฮี จะมียืนอยู่ในทุกครั้งที่เจอกับปัญหา  แต่สิ่งที่ภาพยังขมุกขมัวอยู่ในช่วงแรกถือสถานภาพของ ยังนัมกับโดฮี  ที่หนังนำเสนอออกมาในสถานการณ์น่าอึดอัดระหว่างทั้งสองคน  ที่เหมือนจะพยายามทำให้เราคิดว่า ยังนัมกับโดฮี เป็นเลสเบี้ยน

      ซึ่งบทสรุปต่อมามันก็เป็นอย่างที่คิดจริงๆ  เมื่อแฟนเก่าของ ยังนัม เดินทางมาหา แล้ว โดฮี ก็แสดงออกอย่างชัดเจนในความหึงหวงของตัวเอง  และที่สำคัญไปกว่านั้น ยังนัม ยังได้คำตอบที่ชัดเจนบางอย่างเกี่ยวกับตัวของ โดฮี จากคำบอกเล่าของพ่อเลี้ยงอย่าง จุนโฮ

      แต่ถึงแม้เราจะทราบว่า ยังนัม เป็นเลสเบี้ยนและดูเหมือนว่า โดฮี จะหลงรักเธอก็จริง แต่ความรู้สึกของเราขณะดูก็ไม่มีความรู้สึกที่ว่า ยังนัม จะคิดอะไรเลยเถิดกับเด็กสาวอย่าง โดฮี แม้แต่น้อย  ส่วนตัวภาพในความคิดของผมมันค่อนข้างชัดเจนเลยว่า ยังนัม เพียงแค่รู้สึกสงสารในชะตากรรมของ โดฮี ก็เท่านั้น

      เมื่อถึงช่วงท้ายเรื่องกับปัญหาที่ก่อตัวขึ้นมาจาก โดฮี มันเริ่มขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ เราเองก็ชักเริ่มใจหวิวๆเล็กน้อยแล้วเหมือนกัน  ว่าจะให้ตัวละคร ยังนัม ลงเอยในแบบนี้จริงๆหรอ  ซึ่งหากหนังเลือกไปต่อในมุมดาร์กแบบนั้นก็อาจจะดูใจร้ายพอสมควร  แต่มันก็จะโคตรได้ฟีลลิ่งเลย ฮ่าฮ่า

      ซึ่งหนังเลือกที่จะหยุดไว้ที่ความร้ายเดียงสาในแบบเด็กๆ ที่เรียกว่าเราไม่รู้จะเอาใจช่วยใครดี เมื่อคนหนึ่งก็ไม่ได้ทำผิดอะไรจะให้มารับโทษมันก็กระไรอยู่  อีกคนหนึ่งทำผิดก็จริงส่วนหนึ่ง  แต่โทษที่เขาได้รับมันก็ไม่ใช่สิ่งที่เขาทำอยู่ดี  ส่วนคนสุดท้ายทำผิดเต็มๆแต่ก็ด้วยความเด็ก ไร้เดียงสา ถูกทอดทิ้ง และที่สำคัญเธอเองก็โดนทำร้ายมาไม่ใช่น้อย  มันก็อาจจะมีความรู้สึกเอาใจช่วยปนหน่วงอยู่เล็กๆ  เมื่อหนังใกล้ถึงบทสรุป

      ในหนังเรื่องนี้เรามักจะได้ยินคำหนึ่งอยู่บ่อยๆ  จากปากนายตำรวจคนหนึ่งที่เป็นลูกน้องของ ยังนัม ที่พูดว่า “มันเป็นเพราะเหล้าแท้ๆ” ซึ่งปัญหาที่ว่ามามันก็ใช่ส่วนหนึ่งนะ เมื่อ จุนโฮและย่าก็มักจะใช้กำลังกับ โดฮี ลูกเลี้ยงของตัวเองเวลาเมาได้ที่  ส่วน ยังนัม เองสาเหตุที่ต้องเจอกับปัญหาในบางครั้งก็เพราะว่าติดเหล้า  จนไม่สามารถหลับตาลงได้หากไม่ได้ดื่มมันซะก่อน

      สรุปแล้ว A Girl at My Door (2014) เป็นหนังเลสเบี้ยนที่ไม่ได้เล่าในความเป็นเลสเบี้ยนนะ  แต่เป็นการบอกเล่าเรื่องราวของผู้หญิงที่รักผู้หญิงด้วยกันคนนึง ที่ต้องมายืดอกปกป้องเด็กผู้หญิงจากการโดนผู้ชายทำร้ายจนเธอถูกตกหลุมรัก ซึ่งบทสรุปสุดท้ายเราก็ไม่รู้นะว่ามันจะลงเอยที่ความรักหรือว่ายังไง  แต่ที่แน่ๆก็คือเด็กสาวก็ได้รับการช่วยเหลือและปกป้องจากคนที่เป็นผู้หญิงด้วยกันเอง

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...