วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

HAPPY DEATH DAY (2017)

HAPPY DEATH DAY (2017) สุขสันต์วันตาย
#ปีนรั้วรีวิว #Horror #Mystery #Thriller Director: Christopher Landon

      เห็นว่าหนังกำลังจะมีภาคสองออกมาเลยต้องจัดภาคแรกซะหน่อย กับหนังสยองขวัญไอเดียแปลก เรื่องราวของ ทรี (Jessica Rothe) สาวสวยที่ตื่นขึ้นมาในเช้าวันที่ 18 ซึ่งเป็นวันเกิดของเธอในห้องนอนของ คาร์เตอร์ (Israel Broussard) หนุ่มแปลกหน้าที่เธอเพิ่งเจอเมื่อคืนนี้ เมื่อตั้งสติเรียบเรียงเรื่องราวได้ ทรี จึงเดินทางกลับมายังหอพักของเธอ โดยที่รูมเมทอย่าง โรลี่ (Ruby Modine) เตรียมทำเซอร์ไพส์วันเกิดของเธอด้วยคัพเค้กที่ทำเองกับมือ ทรี เป็นสาวมหาลัยที่ใช้ชีวิตแบบสุดเหวี่ยงไม่เคยสนใจใคร ทั้งยังแอบคบกับอาจารย์ที่มีเมียแล้วอย่างลับๆ 

      ในคืนที่เพื่อนๆของ ทรี จัดเซอร์ไพส์วันเกิดให้กับเธอที่หอพักชาย ขณะที่ ทรี กำลังเดินทางไปเธอต้องเจอกับฆาตกรโรคจิตสวมหน้ากากไล่ฆ่า  และชีวิตของเธอต้องจบลงในคืนวันเกิดของตัวเอง เพียงแต่แทนที่ ทรี จะตายเหมือนคนอื่นเธอกลับตื่นขึ้นมาอีกครั้งในห้องนอนของ คาร์เตอร์ ในวันรุ่งขึ้น และทุกอย่างที่เธอเคยเจอมันต่างวนซ้ำเดิมทั้งหมด ทรี เลยต้องหาคำตอบให้ได้ว่าใครคือฆาตกรก่อนที่เธอจะติดอยู่ในลูปเวลาความตายนี้ไม่รู้จักจบสิ้น
      เป็นหนังแนวเดียวกับหนังสยองขวัญตระกูลหวีดอย่าง Scream , I know what you did last summer , Urban Legend เพียงแต่ใน HAPPY DEATH DAY (2017) หนังใส่ไอเดียการตายวนลูปเวลาเข้ามาเป็นข้อแม้ในการสืบหาฆาตกรตัวจริงให้เจอ นอกนั้นจังหวะ jump scare หรือรูปแบบของฆาตกร การดำเนินเรื่อง ธีมหนังหวีดมหาลัย ก็ถอดแบบหนังแนวเดียวกันนี้มาเลย

      ส่วนตัวผมเองเดาฆาตกรไว้ตั้งแต่ก่อน ทรี จะตายรอบแรก…แล้วก็เดาถูกจริงๆ เพราะสิ่งที่หนังใช้เป็นสัญลักษณ์กิมมิกนั้นค่อนข้างชัดเจน  เพียงแต่ตอนดูมันก็มีแกว่งๆโลเลไปบ้างตามเนื้อหาที่หนังพยายามสับขาหลอกเรา  แต่ก็หยวนๆถือว่าตัวเองเดาถูกละกัน ฮ่าฮ่า แต่ไม่สปอยแล้วกันว่าสัญลักษณ์ที่ว่าคืออะไรตรงไหน เดี๋ยวกลายเป็นสปอยไปคนที่ยังไม่ได้ดูจะหมดสนุก

      นอกจากการเป็นหนังหวีดสยองขวัญแล้ว หนังเรื่องนี้ยังพูดถึงการก้าวข้ามความเจ็บปวดและบาดแผลในใจ น่าจะพูดได้ว่าเป็นหนังก้าวพ้นวัย (coming of age) เรื่องนึงได้เหมือนกัน เพราะนอกจากความซวยที่ ทรี ต้องมาตายวนลูปซ้ำซากจนหาทางทองให้กับตัวเองไม่ได้แล้ว  หนังยังพยายามโลกสวยด้วยการบอกให้ ทรี มองความซวยที่เกิดขึ้นในแง่ดี ว่านั่นเท่ากับการที่เธอจะมีโอกาสได้แก้ไขสิ่งที่ทำผิดพลาดได้อีกเรื่อยๆ  เพราะสิ่งที่เธอต้องเจอในวันนี้มันอาจจะเพราะสิ่งไม่ดีที่เธอเคยทำมาก่อน  แล้วเอาจริงมันก็เป็นไปตามนั้นเสียด้วย
      หนังทำได้ตามมาตรฐานหนังหวีดที่สนุกตื่นเต้น  ถึงแม้จะมุกเดิมๆฉากเดิมๆเดาทางได้หมดแล้วก็ตาม ว่าเดี๋ยวฆาตกรต้องโผล่มาตรงนั้น ในจังหวะนี้แน่นอน แต่สิ่งที่หนังทำได้คือไม่ตกไปจากมาตรฐานที่หนังเก่าๆเคยทำไว้  แล้วพอมีไอเดียเติมเข้าไปใหม่มันเลยเอาคนดูอยู่  ถึงจะเป็นอะไรเดิมๆก็ตาม  ส่วนหนึ่งอาจจะด้วยหนังหวีดสยองขวัญวัยรุ่นช่วงหลังทำกันออกมาน้อยด้วยนั่นแหละ  มันเลยมีความคิดถึงบรรยากาศ ความตื่นเต้น ความลุ้น ในสไตล์หนังเชือดแนวนี้จึงทำคนดูให้สนุกไปกับมันได้
      หากไม่คาดเดาจากกิมมิกที่หนังใส่เข้ามาบอกตามตรงหนังเดาฆาตกรยากจริงๆนั่นแหละ แถมตอนที่ได้ดูแม้หนังจะทำออกมาในมุมไม่ซีเรียสมากนัก แต่ก็ยังนึกไม่ออกจริงๆว่าจะจบแบบแฮปปี้เอนหรือจบแบบดาร์กกันแน่ เพราะมันมีโอกาสเป็นไปได้หมดทั้งไม่ว่า ทรี ต้องตายจริง หรือ ทรี ไม่สามารถออกจากลูปเวลาได้ มันก็มีโอกาสที่หนังจะจบทั้งสองแบบนี้พอๆกัน
      สรุปแล้ว HAPPY DEATH DAY (2017) สุขสันต์วันตาย เป็นหนังหวีด ไล่เชือด ที่สนุกนะ เหมาะสำหรับคนที่กำลังคิดถึงหนังอย่าง Scream , I know what you did last summer , Urban Legend หนังสยองขวัญไล่เชือดวัยรุ่นในยุคก่อนหน้า ที่เรื่องนี้ก็ทำให้หายคิดถึงได้และสนุกไม่แพ้กัน

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...