วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Spider Lilies 刺青 (2007)

Spider Lilies 刺青 (2007) aka Ci qing จูบแรก กอดสุดท้าย หัวใจไม่เคยลืม
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance Director: Zero Chou

      Spider Lily (ฮิกันบานะ) ดอกพลับพลึง หรือที่คนไทยเรียกกันอีกอย่างว่า พลับพลึงแมงมุม ดอกไม้พิษที่มีความเชื่อเกี่ยวข้องกับความตาย แต่อีกแง่หนึ่งดอกไม่ชนิดนี้มีความหมายแตกต่างกันตามแต่สีของตัวเองอีกด้วย อย่างสีแดงก็หมายถึง ความคลั่งไคล้/ อิสรภาพ/ การกลับมาพบกันใหม่/ มีเพียงคุณเท่านั้นที่ฉันคิดถึง สีขาวหมายถึง ที่ฉันปรารถนานั้นมีเพียงคุณคนเดียว/ ฉันเฝ้ารอวันที่เราจะได้กลับมาพบกันอีกครั้ง สีเหลืองหมายถึง การคิดถึงความหลัง/ น้ำใจที่ลึกซึ้ง ซึ่งหนังเรื่องนี้หยิบเอาดอกพลับพลึงสีเหลือง(ทอง)และความหมายของมันมาเป็นใจความสำคัญของหนัง ที่ตัวละครต่างมีความหลังฝั่งใจทั้งความรักและเจ็บปวดจนไม่อาจจะลืมมันได้

      เจด (Rainie Yang) บล็อกเกอร์สาวน้อยที่ไลฟ์โชว์เซ็กซี่เป็นอาชีพหลักหารายได้ให้กับตัวเอง เธออยู่กับยายเพียงสองคน  ถึงแม้เธอจะมีหน้าตาน่ารักตัวเล็กสเปคหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ แต่ว่างานที่ทำอยู่มักจะไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเท่าไหร่นัก  นั่นก็เพราะยายมักจะเข้ามาขัดจังหวะช่วงเข้าด้ายเข้าเข็มทุกทีไป วันหนึ่งที่ เจด คิดจะเพิ่มความเซ็กซี่ให้กับตัวเองเพื่อเป็นการกู้เรตติ้งที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก  ด้วยการสักลายในที่ลับ แต่พอเธอไปถึงร้านสักแถวบ้านก็ได้พบกับ ทาเคโกะ สาวช่างสักสายที่เคยเป็นเพื่อนบ้านกับเธอสมัยยังเด็ก สาวน้อยอย่าง เจด เกิดถูกใจอยากสักสายรูปดอกพลับพลึงแมงมุง แต่เจ้าของร้านสักอย่าง ทาเคโกะ กลับไม่ยอมที่จะสักให้โดยอ้างเหตุผลที่ว่าความหมายของดอกไม้ชนิดนี้มันไม่ดี
      นั่นเลยทำให้ เจด ไม่ได้สักลายจนต้องงอนตุ๊บป่องกลับบ้านมา โดยที่เธอให้นามบัตรแนะนำตัวกับ ทาเคโกะ ไว้และบอกให้ตามไปดูเธอไลฟ์สดในบล็อก ซึ่งวันนั้น เจด ก็ได้เปิดเผยเรื่องราวความรักครั้งแรกในวัยเด็ก ที่เธอตกหลุมรักพี่สาวข้างบ้านของตัวเองตั้งแต่วัย 9 ขวบ(แหม่….)

      เป็นหนังที่ดูไปงงไปจริงๆเลยเรื่องนี้ ส่วนหนึ่งก็จากการนำเสนอของหนังเองที่พยายามเล่าเนื้อหาแบบคลุมเครือ ค่อยๆเปิดเผยเนื้อหาทีละน้อย และอีกส่วนหนึ่งคือหนังถูกตัดค่อนข้างเยอะ  เมื่อเข้ามาในบ้านเรา คือฉากเลิฟซีนที่เขาว่ายาวนานหลายนาที  นี่แทบไม่ได้เห็นในหนังเลยอ่ะ แล้วไม่รู้ว่าตัดส่วนไหนของหนังออกไปอีกบ้าง ทำให้อารมณ์ระหว่างดูมันไม่รู้สึกคล้อยตามไปกับตัวละครได้เต็มที่เลย ฉะนั้นหากจะให้ตัดสินว่าหนังเรื่องนี้ดีงามหรือไม่ดีงามคงจะไม่ยุติธรรมนัก 

      เอาตรงๆคงทำได้แค่พูดถึงเรื่องต่างๆที่พอจะเข้าใจว่าหนังจะสื่อเท่านั้นเอง เด็กสาวอย่าง เจด ด้วยความที่ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่แต่ถูกเลี้ยงมาด้วยยาย เจ้าตัวก็มักจะสร้างโลกความฝันใบใหม่ขึ้นมา  แล้วก็ใส่ตัวเองเอาไว้ในนั้นตั้งแต่วัยเด็ก จนในปัจจุบันเธอก็ยังเป็นเช่นเดิม  เมื่อใช้ชีวิตอยู่เพียงแต่ในโลกของการไลฟ์สดโชว์เซ็กซี่ ที่จะมีคนให้ความสนใจในตัวเธอและยังสามารถควบคุมทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง อยากทำก็ทำไม่อยากทำก็หยุดทุกอย่างได้เสมอ

      ส่วน ทาเคโกะ ด้วยเรื่องราวการสูญเสียคนสำคัญในครอบครัวไป  ทำให้ตัวเธอเองตัดสินใจเรียนสักลาย และสักลายที่แขนตัวเองด้วยรูปพลับพลึงแมงมุมสีทอง ลายสักที่ว่ามันก็มีที่มาซึ่ง ทาเคโกะ เก็บมันไว้เป็นความลับกับตัวเองด้วยความรู้สึกผิดและต้องการเป็นตัวแทนของใครบางคน

      หากจะหยิบเอา อาตง ตัวละครหนึ่งของหนังที่ดูจะไม่มีความสำคัญกับเนื้อเรื่องเข้ามาร่วมด้วย คงจะบอกได้ว่าลายสักที่ทั้งตัวละคร อาตงและทาเคโกะ สัก แล้วพยายามจะให้มันเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจนั้นมันไม่ได้มีความสำคัญอะไรเลย อย่าง อาตง เองที่สักเพื่อให้รู้สึกฮึกเหิมสมชายชาตรี  สุดท้ายแล้วมันก็เท่านั้น  เมื่อภายในใจมันไม่ใช่ หรือ ทาเคโกะ ที่สักเพื่อยึดเหนี่ยวเป็นตัวแทนของใครบางคน มันก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา มีแต่มันจะคอยตอกย้ำความรู้สึกผิดของตัวเองอยู่เรื่อยไ
      สรุปแล้ว Spider Lilies (2007) จูบแรก กอดสุดท้าย หัวใจไม่เคยลืม เป็นหนังหญิงรักหญิงที่หากใครสนใจจะดู  แนะนำให้ดูเวอร์ชั่นต่างประเทศไปเลยนะคงจะได้อรรถรสมากกว่าที่หาดูได้ในบ้านเรา ส่วนเรื่องความดีงามก็อย่างที่บอกว่าคงจะไม่สามารถบอกได้ ก็น่าจะโดนตัดไปซะเยอะขนาดนี้ แต่เชื่อว่าหากเป็นคอหนังรักแนวหญิงรักหญิงคงจะถูกใจได้ไม่ยากหรอก
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณภาพปรพกอบจากภาพยนตร์: Spider Lilies (2007) 

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...