วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Hana and Alice (2004)

Hana and Alice (2004) aka Hana to Arisu สองหัวใจหนึ่งความทรงจำ
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy #Drama #Romance Director: Shunji Iwai

      คนร้อยคนให้ดูหนังเรื่องเดียวกันเชื่อว่าความเห็นแต่ละคน  อาจจะมีความแตกต่างกันบ้างแน่ๆตามแต่พื้นฐานรสนิยมส่วนตัว ยิ่งหากเป็นหนังที่มีความเฉพาะตัวในแนวทางของตัวเองด้วยแล้ว คนที่เคมีตรงกับหนังเรื่องนั้นๆคงจะตกหลุมรักมันได้ไม่ยาก แต่หากเป็นคนที่ชอบดูอะไรที่ย่อยง่ายสื่อสารตรงไปตรงมา หากได้มาเจอกับหนังประเภทที่ว่านี้เข้า  อาจจะรู้สึกน่าเบื่อจนพาหลับเอาได้ง่ายๆ หรือยิ่งไปกว่านั้นอาจจะดูไม่ทันจบลุกออกจากโรงหนังไปซะก่อนก็ได้

      เหมือนกับ Hana and Alice (2004) เรื่องนี้ที่เล่าถึง ฮานะ (Anne Suzuki) และ อลิซ (Yû Aoi) สองเพื่อนซี้ที่กำลังเรียนชั้นมัธยมต้น ทั้งสองคนสนิทกันแบบที่ตัวแทบจะติดกันเป็นปลาท่องโก๋ ทุกเช้าที่เดินทางด้วยรถไฟ ฮานะ จะเอากล้องถ่ายรูปติดมาเพื่อที่จะแอบถ่าย มิยาโมโตะ หนุ่มคนที่เธอแอบชอบอยู่โดยมี อลิซ คอยเป็นกองเชียร์อยู่ข้างๆเสมอ จนขึ้นมัธยมปลายทั้งสองคนก็ได้ย้ายไปอยู่โรงเรียนเดียวกับ มิยาโมโตะ ซึ่ง ฮานะ ก็พาตัวเองเข้าไปอยู่ใกล้ชิดเขามากขึ้นอีกระดับ  ด้วยการสมัครเข้าไปอยู่ชมรมเล่าเรื่อง ซึ่ง มิยาโมโตะ ก็เป็นสมาชิกชมรมเดียวกันนี้ แล้วก็ไม่แค่นั้น ฮานะ ยังทำตัวเป็นสตอลเกอร์คอยสะกดรอยตาม มิยาโมโตะ เป็นประจำ
      แล้วถึงวันนึงก็ได้เรื่องจนได้เมื่อ มิยาโมโตะ เดินชนประตูโรงรถจนล้มลงหมดสติไป พอเจ้าตัวฟื้นขึ้นมา ฮานะ ที่ตรงข้าไปช่วยไว้กลับสมอ้างว่า มิยาโมโตะ ล้มหัวฟาดพื้นจนความจำเสื่อม และตัวเธอเองนี่แหละที่เป็นคนรักของเขา ที่ตลกไปกว่านั้นพ่อหนุ่ม มิยาโมโตะ ดันตกหลุมพรางหลงเชื่อซะอย่างงั้น เรื่องราวความวุ่นวายที่ดูออกจะเป็นเรื่องโกหกไร้สาระมันก็เลยเริ่มขึ้นจากวันนั้น และที่สำคัญ ฮานะ ก็ลาก อลิซ เพื่อนซี้ของตัวเองมาร่วมด้วยช่วยกันโกหกอีกแรงนึง จนมันกลับกลายมาเป็นความไม่ลงตัวในเรื่องของหัวใจไปแล้วในตอนนี้
      ก่อนคนเราจะฉลาดก็ต้องเคยโง่กันมาก่อนทุกคน ก่อนที่ทุกคนจะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีเหตุมีผลมีตรรกะความคิด ทุกคนก็คงเคยเป็นเด็กเป็นวัยรุ่นที่ทำอะไรไร้สาระ ไม่คิดหน้าคิดหลังมาก่อนเหมือนกันแทบทุกคน เหมือนกับหนังเรื่องนี้และชีวิตของ ฮานะและอลิซ ที่ทั้งสองคนเป็นวัยรุ่นทั่วไปที่เล่นอะไรแผลงๆเป็นประจำ  ถ้าหากเรามอง ฮานะและอลิซ  รวมถึงหนังเรื่องนี้ด้วยมุมมองแบบผู้ใหญ่  ที่เป็นเหตุ เป็นผล  เราแทบจะเห็นแต่เรื่องไร้สาระอะไรก็ไม่รู้  คิดแต่ว่าทำลงไปได้ไง 555 แต่หากเราที่เป็นผู้ใหญ่ลองมองย้อนถึงตัวเองในวัยเดียวกันกับทั้งสองคน  อาจจะเป็นเราเองด้วยซ้ำที่ทำเรื่องไร้สาระมากกว่าทั้ง ฮานะและอลิซ ก็ได้
      เมื่อหนังเรื่องนี้ถูกเล่าด้วยแนวทางเฉพาะตัว  ไม่ใช่หนังที่ให้ความบันเทิงแบบหนัง mass เลยขอบอกไว้ก่อนเลยว่า หากใครหวังที่จะได้ความบันเทิงจากเรื่องนี้คงจะผิดหวังแน่นอน แต่หากใครที่เป็นคอหนังที่ชอบความเฉพาะตัว  มีความแตกต่างจากหนังทั่วไป  ก็อาจจะสามารถตกหลุมรักกับเรื่องนี้ได้ไม่ยาก แต่ส่วนตัวผมแล้วก็รู้สึก 50/50 นะ คือมันก็มีส่วนที่เก็ตและอินกับหนังได้ แต่ด้วยความที่หนังค่อนข้างยาวพอสมควร  สารภาพว่าทั้งเนือยและเหนื่อยเหมือนกันกว่าจะดูจบ
      นอกจากความไร้สาระก่อนจะมีสาระของหนังและตัวละคร ฮานะกับอลิซ แล้ว เมื่อหนังเล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนย่อมไม่พ้น  ดราม่าเรื่องราวของเพื่อนที่ต้องมองหน้ากันไม่ติดเพราะผู้ชาย เมื่อ ฮานะ ใช้ อลิซเป็นเครื่องมือเพื่อหวังช่วยให้แผนของเธอสำเร็จ แต่กลายเป็นว่า มิยาโมโตะ กลับมีความรู้สึกอะไรบางอย่างกับ อลิซ เข้า จากที่แค่เลิกคบกันหลอกๆเลยกลายเป็นว่า  ทั้งสองคนกลับเข้าหน้ากันไม่ติดจริงๆแล้วน่ะซิทีนี้ 
      หากจะให้สรุปว่า Hana and Alice (2004) เป็นยังไงคงจะบอกได้ว่า หนังเล่าเรื่องของช่วงวัยที่เมื่อเราเป็นผู้ใหญ่อาจจะมองว่ามันหาสาระอะไรไม่ได้เลย แต่ความไร้สาระที่ว่านี่แหละที่มันกลายเป็นประสบการณ์ชีวิตให้เราได้เป็นผู้ใหญ่อย่างที่เราเป็นอยู่ทุกวันนี้ เป็นหนังที่หากใครชอบในแนวทางของหนังก็คงตกหลุมรักแน่ๆ แต่ในส่วนเรื่องความบันเทิงก็อย่างที่บอกไปว่า  หากไม่ได้ชอบหนังที่มีแนวทางเฉพาะของตัวเองจริงๆ ต้องทำใจไว้ล่วงหน้าสักหน่อยก็แล้วกัน  อย่าไปคาดหวังความบันเทิงไว้สูงนัก

ปล.เรื่องนี้ไม่มีคะแนนจากเพจนะตัดสินใจไม่ถูก 555

#MovieReview #รีวิวหนัง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...