วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

คำคมจากหนัง WOOD JOB! (2014)

#คำเชยๆจากหนัง WOOD JOB! (2014)

ฮิราโนะ : แปดแสนสำหรับต้นเดียวเลยนะครับ

หัวหน้า : มันไม่ใช่แค่ช่วงชีวิตเรานะ เราต้องเหลือให้รุ่นลูกด้วย จะตัดต้นไม้ที่บรรพบุรุษปลูกไว้หมดได้ไง ล่ะ...รุ่นต่อไปจะทำไง


      ความไร้เดียงสาของ ฮิราโนะ ที่เพิ่งเข้าร่วมงานประมูลไม้ครั้งแรกก็ตาโต ที่เห็นว่าไม้ของพวกเขาทำเงินได้เยอะขนาดไหน แต่กลับลืมไปว่า หากตัวเองตัดต้นไม้ที่มีขายไปซะหมดแล้ว ลูกหลานที่ตามมาพวกเขาจะใช้ชีวิตอย่างไร

      มันก็เป็นตรรกะง่ายๆที่คนเราไม่ค่อยนึกถึงนะ เมื่อทรัพยากรธรรมชาติมันมีวันหมด หากเราคิดแต่จะตักตวงผลประโยชน์เพียงอย่างเดียว แต่ไม่คิดที่จะรักษาหรือสร้างทดแทนเอาไว้

      วันนึงข้างหน้ารุ่นลูกหลานก็อาจจะไม่เหลืออะไรให้ใช้ประโยชน์อีกต่อไป เหมือนที่มนุษย์เราพยายามเสาะหาดาวดวงใหม่ที่มีทรัพยากรและมนุษย์พอจะอยู่อาศัยได้ ซึ่งไม่รู้ว่าจะพบเจอไหม แต่ก็ต้องหาเพราะกลัวว่าวันหนึ่งโลกเราจะไม่หลงเหลืออะไรให้เก็บเกี่ยวอีกเลย

      แต่คงลืมไปว่าโลกที่อยู่ทุกวันนี้ว่า มันอาจจะยังทันที่จะช่วยกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติเอาไว้และสร้างทดแทนเพื่อวันข้างหน้าที่ลูกหลานเกิดมาจะยังสามารถใช้ชีวิตอยู่ต่อไปได้

      สำหรับ Wood Job! (2014) ไม่ใช่หนังโลกสวยที่ปฏิเสธการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ แต่เป็นหนังที่บอกว่าเราจะใช้ได้ประโยชน์จากทรัพยากรแค่ไหน ดูแลรักษาและสร้างทดแทนยังไง ให้มันอยู่ไปชั่วลูกหลานของเรา

#คำคมจากหนัง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...