วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

The Vanished (2018)

The Vanished (2018) ศพล่องหน
#ปันรั้วรีวิว #Thriller 

      ยุนซุลฮี (Hee-ae Kimนักธุรกิจสาวใหญ่ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย  และตอนนี้ร่างกายของเธอนอนนิ่งอยู่ในห้องเก็บศพของสถาบันนิติเวชเพื่อรอชันสูตร  แต่ว่ายังไม่ทันที่แพทย์จะผ่าพิสูจน์ร่างของเธอกลับหายออกไปจากห้องเก็บศพอย่างไร้ร่องรอย  ส่วน พัคจินฮาน (Kang-woo Kimสามีหนุ่มที่งานศพของภรรยาไม่ทันเสร็จสิ้น  กลับร้อนรนทนไม่ไหวบึ่งรถไปหาชู้รักที่เป็นนักศึกษาของตัวเอง ไม่ทันที่สองคนจะเริ่มบรรเลงเพลงรัก จินฮาน ก็ถูกตำรวจโทรตามตัวแจ้งข่าวเรื่องศพของภรรยาที่หายไป  เขาจึงรีบเดินทางมายังห้องชันสูตรและมีท่าทางร้อนรนจนเห็นได้ชัด จุงซิก (Sang-kyung Kimนายตำรวจที่ทำการสอบสวนคดีนี้ 

      เริ่มเห็นความผิดปรกติบางอย่างจาก จินฮาน สามีของคนตาย และเริ่มสงสัยว่าการตายของ ซุลฮี อาจจะไม่ใช่อุบัติเหตุซะแล้ว และที่ศพของเธอหายไปก็อาจจะเป็นฝีมือของ จุงซิก สามีของเธอเองที่พยายามทำลายหลักฐาน  ซึ่งข้อสันนิฐานของ จุงซิก อาจจะไม่ถูกทั้งหมดซะทีเดียว เมื่อ จินฮาน กลับยืนยันว่า ซุลฮี เมียแก่ของตัวเองอาจจะยังไม่ตาย  แถมตอนนี้เธออาจจะอยู่ข้างนอกกำลังวางแผนทำลายชีวิตเขาและชู้รักอยู่ก็เป็นได้

      หนังที่ช่วงครึ่งแรกเอาตรงๆโคตรช้าและน่าเบื่อพอสมควร  สถานที่ก็วนเวียนอยู่แค่ภายในสถาบันนิติเวช อาจจะมีช่วง 10 นาทีแรกที่เน้นขายความหลอนที่พอไปวัดไปวาได้  แต่หลังจากนั้นจนถึงครึ่งเรื่องหนังเองเกือบเอาคนดูไม่อยู่ เข้าใจว่าเป็นการปูพื้นฐานตัวละครและใส่เนื้อหา  ให้เราเข้าใจไปตามทิศทางที่หนังอยากสื่อให้คนดูเห็น  จนพอเข้าครึ่งหลังหนังถึงเริ่มตีตื้นความสนุกน่าติดตามเข้ามาเรื่อยๆ เมื่อสิ่งต่างๆที่เหมือนจะเป็นไปตามที่เราคิดมันชักเริ่มไม่ใช่ซะแล้วในตอนนี้

      ตัวละครที่ต้องมาเชือดเฉือนหาความจริงกันในเรื่อง หนังวางภาพออกมาได้ดีนะ เรารู้สึกกับตัวละครตามที่หนังพยายามสื่อออกมาได้ตลอดทั้งเรื่องจริงๆ ไม่ระแคะระคายสงสัยหรือเอะใจอะไรแม้แต่น้อย จนถึงวินาทีที่เปิดเผยเรื่องราวออกมาจริงๆนั่นแหละเราถึง…เชี่ยมันยังงี้เองหรอว่ะ ฮ่าฮ่า การวางแผนของตัวละครเอกในหนังเรื่องนี้ต้องเรียกว่าเป็Perfect Plan เป็นแผนที่สมบูรณ์แบบจริงๆ ตัวละครหลอกกันเองว่าสมบูรณ์แบบแล้ว หนังยังหลอกคนดูได้สมบูรณ์แบบเช่นกัน นั่งดูไปไม่เคยเอะใจสงสัยว่าหนังจะไปจบในทางนั้นเลยแม้แต่น้อย
      หากหนังมีการหักเหของเรื่องราวที่ดีแล้ว จุดที่เป็นข้อเสียของหนังคือการเล่าเรื่องที่ไม่มีเสน่ห์นี่แหละ คิดว่าหนังจบได้ดีขนาดนั้น  เราน่าจะเหวอหรือรู้สึกว่า…เฮ้ยหนังมันสรุปได้เจ๋งว่ะอะไรแบบนี้ แต่เรากลับไม่รู้สึกแบบนั้นเลย…หนังเล่าเรื่องแบบเรื่อยๆมาเรียงๆขาดเสน่ห์ดึงดูดให้คนดูติดตาม  หรือสนุกกับการคาดเดา ตัวละครก็ราบเรียบไม่มีเสน่ห์ไม่มีความน่าเอาใจช่วย  หรือจะแช่งให้เป็นคนผิดจะเลือกข้างมันไม่มีเลย แบนราบไปซะหมด 
      สาเหตุหนึ่งก็คงเพราะหนังพยายามซ่อนความลับจนเกินไปนี่แหละมั้ง การแสดงออกของตัวละครมันเลยเท่าๆกันกลมกลืนกันไปหมด ไม่ได้ขายความน่าสงสัย บรรยากาศความไม่น่าไว้วางใจซึ่งเป็นเสน่ห์ของ หนังแนวสืบสวน ลึกลับ แบบนี้

      แต่สิ่งที่หนังมีและดึงคนดูไว้ได้ก็คือความจริงนี่แหละ  เมื่อหนังซ่อนมันไว้อย่างมิดชิดเราก็ยิ่งอยากรู้ว่า  ตกลงแล้วเรื่องราวทั้งหมดมันคืออะไรกันแน่ จินฮาน ฆ่าเมียของตัวเองและขโมยศพจริงมั้ย หรือว่า ซุลฮี ยังไม่ตายจริงๆแล้วก็กำลังวางแผนเอาคืนสามีและชู้ของเขาอยู่  หรือสุดท้าเรื่องราวมันอาจจะทั้งใช่และไม่ใช่อย่างที่คนดูคิดไว้เลยก็ได้

      สรุปแล้ว The Vanished (2018) ศพล่องหน เป็นหนังสืบสวนที่ออกจะเรื่อยๆมาเรียงๆนะ ถึงแม้หนังจะขาดเสน่ห์ไปซักหน่อย แต่ส่วนตัวก็ยังถือว่าเป็นหนังสืบสวนที่สอบผ่านนะ ถ้าอดทนจนพ้นครึ่งแรกของหนังไปได้ก็มีความสนุกในการค้นหาความจริงรอให้เสพในครึ่งหลังอยู่
 
ปล.หนังเป็นรีเมคของหนังสเปนเรื่อง The Body (2012) ครับ
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
  
ขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์:  The Vanished (2018)

#MovieReview #รีวิวหนัง



3 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  2. มีเว็ปหนังเรื่องนี้ไหมคะ

    ตอบลบ
  3. มีเว็ปหนังเรื่องนี้ไหมคะ

    ตอบลบ

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...