วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Tori Girl (2017)

Tori Girl (2017) aka Tori gâru! โทริ เกิร์ล
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy Director: Tsutomu Hanabusa

      ยูกินะ (Tao Tsuchiya) สาวน้อยที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักออกแบบ  ที่สวรรค์กลับกลั่นแกล้งส่งให้เธอ สอบติดที่มหาลัยทางด้านวิศวกรรมที่มีหนุ่มแว่นเต็มไปหมด  แต่อย่างน้อย ยูกินะ ก็ยังโชคดีที่ได้เจอกับ คาซูมิ (Elaiza Ikeda) เพื่อนใหม่ที่ดูจะพูดภาษาเดียวกับตัวเธอ และในวันที่นักศึกษาต้องตัดสินใจเลือกชมรมพิเศษ เพื่อนใหม่อย่าง คาซูมิ ก็จัดแจงพา ยูกินะ มายลโฉมชมรมเครื่องบินพลังงานมนุษย์ที่ตัวเองอยากจะเข้า  แต่ ยูกินะ นั้นไม่มีความสนใจแม้แต่น้อย 

      ขณะที่พยายามจะปฏิเสธเพื่อนอยู่นั่น ยูกินะ บังเอิญหันไปเจอกับ เคย์ (Mahiro Takasugi) หนุ่มแว่นรุ่นพี่สุดหล่อเข้าและโดนใจเธอเต็มเปา แถมเมื่อรุ่นพี่ เคย์ อ่อยเหยื่อเอ่ยปากชม ยูกินะ ว่าเป็นสาวที่รูปร่างดีมากๆเลย เจ้าตัวเลยกระโดดงับเบ็ดเข้าอย่างจัง  และตัดสินใจกลับลำ 180 องศาสมัครเข้าชมรมโดยทันที ฮ่าฮ่า

      ซึ่งหน้าที่ในชมรมแห่งนี้ที่รุ่นพี่ เคย์ วางบทบาทไว้ให้ ยูกินะ ก็ไม่ใช่อะไร แต่เป็นการขึ้นไปปั่นจักรยาน  เพื่อสร้างพลังงานให้กับเครื่องบินที่ชมรมออกแบบนั่นเอง ซึ่งในทีแรกรุ่นพี่ เคย์ ก็วางตัวเขาและ ยูกินะ ไว้เป็นตัวหลักที่จะลงในงานแข่งขันประจำปี  แต่กลายเป็นว่า ซาคาบะ (Shôtarô Mamiya) รุ่นพี่หนุ่มสุดเกรียนที่คลั่งไคล้สาว 2D และมังงะ Crows ที่เป็นตัวแทนชมรมเมื่อการแข่งขันปีที่แล้ว กลายมาเป็นคนที่สมาชิกในชมรม  เห็นดีเห็นงามด้วยในการเข้าแข่งขันแทนเธอ  เอายังไงล่ะทีนี้ตอนแรกก็ไม่เต็มใจ…แต่จะมายอมแพ้ง่ายๆแบบนี้มันก็ไม่ใช่ ยูกินะ น่ะซิ

      เป็นหนังที่บอกเลยว่า…เฮ้ยยยย ฮาดีว่ะ คือมันมีมุกหลายๆอย่างมาขาย  แล้วส่วนใหญ่มันไม่ค่อยซ้ำกับเรื่องอื่นด้วยไง นางเอกของเรื่องอย่าง ทาโอะ นี่แหละที่เรียกว่าฮาได้ใจ ยิ่งพอถึงช่วงที่ได้ ซาคาบะ มาเป็นคู่กัดอีกคนยิ่งบันเทิงเลยทีนี้ หนังเองเป็นมุกตลกสถานการณ์ด้วยแล้ว  ฉะนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องความฮา  ถึงเราจะอ่านซับก็เถอะแต่อารมณ์ความสนุกไม่ขาดหายไปเลย  ซึ่งอันนี้ต้องชื่นชมคนแปลซับด้วยแหละ  แปลได้มันส์จริงอะไรจริงเข้ากับสถานการณ์ของตัวละครได้ดีตลอดเรื่อง
      แต่สิ่งที่ขาดหายไปบ้างในหนังเรื่องนี้ซึ่งปรกติแล้วจากเท่าที่เคยดูมา หนังญี่ปุ่นมักจะใส่ลงไปตลอดก็คือส่วนที่เป็นเนื้อหาสาระ ข้อคิดต่างๆ ที่หนังเรื่องนี้แม้จะมีอยู่บ้าง  แต่ก็ค่อนข้างเบาบางพอสมควร อย่าง ยูกินะ เองจริงๆแล้วเธอก็เป็นเด็กซิ่วมาปีหนึ่งย้ายมาเรียนที่ใหม่  ก็ยังลังเลคิดว่านี่ก็ยังไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองจะชอบ  แต่พอได้มาอยู่ร่วมในสถานที่ใหม่ที่ตัวเองก็ไม่เคยคิดจะชอบมาก่อน  เธอกลับได้ทำในสิ่งที่เป็นตัวของตัวเอง อย่างการปั่นจักรยานที่เธอแทบจะทำมันมาทั้งชีวิต บางครั้งสิ่งที่เราอยากทำมันก็ไม่แน่ว่าสิ่งนั้น  จะเป็นสิ่งที่เป็นตัวตนของเราเสมอไป  มีทางเดียวที่จะรู้ก็คือเราต้องลงมือทำมันอย่างจริงจังเท่านั้
      จะว่าไปหนังเรื่องนี้แต่ละตัวละคร  เหมือนปลาที่ฮุบงับเหยื่อแบบที่ไม่รู้ตัวกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะ ยูกินะ ที่ติดเบ็ดของรุ่นพี่ เคย์ หลอกให้เข้าชมรม หรือ ซาคาบะ ที่ติดเบ็ด ยูกินะ เราจะได้เห็นภาพการพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งคู่ตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งบทสรุปของหนังต้องเรียกได้ว่ากวนตรีนนนนจริงๆ ฮ่าฮ่า มันเป็นบทสรุปลงเอยที่ฮาแตก  เพราะมันบิ้วเรามาตลอดทั้งเรื่อง  แล้วจู่ๆหนังก็มาหักหลังคนดูแบบอินเซ็ปชั่นซ้ำเข้าไปอีก  ถามว่าตอนไหนของหนังฮาสุดคงจะเป็น ฉากช่วงท้ายไคล์แม๊กซ์  ที่สรุปความสัมพันธ์ของแต่ละตัวละครนี่แหละ…คือจุดฮาพีคที่สุดของหนังแล้วละ

      แต่สิ่งดีงามที่สุดสำหรับผมก็คงไม่พ้นสาวๆในเรื่องอย่าElaiza Ikeda ที่ปลาบปลื้ม(กี่คนแล้วเนี่ย555)มาตั้งแต่ ReLife (2017) ที่เรื่องนี้ดีกรีความน่ารักก็ยังมาเต็มอยู่นะ

      สรุปแล้ว Tori Girl (2017) เป็นหนังญี่ปุ่นที่อาจจะเนื้อหาสาระเบาบางผิดจากแบบฉบับหนังญี่ปุ่นเรื่องอื่นไปซักหน่อย แต่หนังเองก็ยืนบนลำแข้งตัวเองได้แบบฮาจริงอะไรจริง ใครอยากคลายเครียดดูอะไรบันเทิงแบบไม่ต้องแทรกสาระมาให้หนักสมองมากนัก แนะนำจัดไปเลยเรื่องนี้

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...