วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Insane (2016)

Insane (2016) เกมลวงหลอน
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Thriller Director: Cheol-ha Lee

      นานัมซู (อีซังยูน) โปรดิวเซอร์และพิธีกรรายการทีวีชื่อดังที่เริ่มตกที่นั่งลำบาก เมื่อรายการ 24 Hrs. (น่าจะคล้ายๆกับรายการเรื่องจริงผ่านจอ) ที่เขาจัดอยู่ชักเริ่มเรทติ้งไม่ดีซะแล้วในตอนนี้  ทางเดียวที่จะกอบกู้วิกฤติได้ก็คือ  การหาเรื่องราวอะไรสักอย่างที่จะจุดประเด็นความสนใจของผู้คน  ซึ่งเรื่องที่เหล่าทีมงานเสนอขึ้นมาก็คือ  การวางเพลิงอำพรางคดีฆาตกรรมในโรงพยาบาลจิตเวชแห่งหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน  ผู้รอดชีวิตเพียงหนึ่งเดียวและยังเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีก็คือ คังซูอา (คังเยวอน) คนไข้ของโรงพยาบาลแห่งนั้น 

      สาเหตุที่ทีมงานและ นัมซู ตัดสินใจเลือกคดีนี้ก็เพราะว่า มีใครบางคนส่งสมุดบันทึกของคนไข้จิตเวชที่เคยรักษาอยู่ในโรงพยาบาลแห่งนั้นมาให้กับทีมงาน และบอกเล่าเรื่องราวความลับดำมืดที่ไม่เคยมีใครล่วงรู้มาก่อนเลยว่า คนไข้ที่อยู่ในโรงพยาบาลแห่งนั้นจริงๆแล้วพวกเขาไม่ได้ป่วย แต่ทุกคนถูกจับตัวมา บังคับให้กินยาทั้งยังถูกขังบนชั้นที่ปิดตายในโรงพยาบาล เพื่อที่ว่าอวัยวะของพวกเขาเหล่านั้นจะกลายเป็นอะไหล่ให้กับเศรษฐี  และคนมีอำนาจที่พร้อมจะจ่ายเงินเพื่อซื้อชีวิตของพวกเขา  นัมซู เลยต้องค้นหาความจริงที่ว่าข้อมูลต่างๆที่อยู่ในบันทึกมันจริงเท็จแค่ไหน ซึ่งคนที่จะให้ข้อมูลกับเขาได้ดีที่สุดก็คือ คังซูอา ผู้ที่รอดชีวิตเพียงคนเดียวในเหตุการณ์วันนั้น  

      หนังเลือกสับขาหลอกคนดูด้วยการเล่าเปิดเรื่องฉากที่ คังซูอา ถูกคนลุ่มหนึ่งลักพาตัวมายังโรงพยาบาลลับแห่งนั้น ก่อนที่จะตัดสลับกลับมาเล่าเหตุการณ์ในปัจจุบันของ นัมซู ที่กำลังกระหายข่าวเด็ดๆอยู่ ต้องบอกเลยว่าจุดนี้แหละที่มันสำคัญและมันก็ทำหน้าที่หลอกคนดูได้สำเร็จ เพราะมันตัดความสงสัยข้อเท็จจริงบางอย่างของเราออกไปได้หมดเลย
      ในทีแรกแล้วตัวละคร นานัมซู เองก็เหมือนคนที่ไม่มีทางเลือกมากนักเมื่อในการแก้ไขปัญหาของตัวเอง เมื่อได้ข่าวเด็ดมาก็พยายามทุกทางที่จะปั่นกระแสให้ได้ แต่ยิ่งค้นหาความจริงลึกลงไปเรื่อยๆ นัมซู ก็ติดกับดักความอยากรู้อยากเห็นของตัวเอง ว่าความจริงที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลแห่งนั้นมันคืออะไรกันแน่ จนทำให้เขาเดินไปเข้าทางใครบางคนที่วางหมากเอาไว้

      คังซูอา คนไข้จิตเวชรายเดียวที่รอดออกมาได้จากเหตุเพลิงไหม้และต้องตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ด้วย ต้องกลายมาเป็นคนให้คำตอบกับคำถามของ นัมซู อย่างที่ไม่รู้ว่าเต็มใจหรือเปล่า แต่เธอก็บอกเล่าทุกอย่างที่ตัวเองพอจะจำได้ ซึ่งมันก็ช่วยตอกย้ำความจริงที่สมุดบันทึกเล่มนั้นเขียนเอาไว้ทุกอย่าง ผลสุดท้ายแล้ว นานัมซู จึงทำสำเร็จในการเปิดโปงความลับในอดีตของโรงพยาบาลแห่งนั้น ตามหมากที่ใครบางคนวางเอาไว

      หนังเรื่องนี้เองถามว่าธีมหลักๆของหนังจากตัวอย่างดูน่าจะเป็น Thriller แต่พอได้ดูจริงๆแล้วกลับรู้สึกว่า Drama  น่าจะนำหน้ามามากกว่าเยอะเลย  แม้กระทั่งจุดหักเหไคล์แม็กซ์ของเรื่อง  ที่พอเรื่องราวทุกอย่างเปิดเผยออกมาแล้ว  มันยิ่งตอกย้ำความดราม่าของเรื่องราวมากกว่าเดิมขึ้นไปอีก อธิบายง่ายๆก็คือเราไม่รู้สึกเงิบกับจุดหักมุมเลย แต่เรากลับรู้สึกว่ามันไปขยี้ความดราม่าของเรื่องราวซะมากกว่า

      พอความเป็นทริลเลอร์ค่อนข้างน้อย  อารมณ์ที่จะหายไปซักหน่อยก็คือความตื่นเต้นบันเทิงนี่แหละ ที่ออกจะจืดไปสักนิดเหตุการณ์ต่างๆที่เราพอจะร่วมลุ้นไปด้วยได้  ก็คือการพยายามหาทางเอาตัวรอดหนีออกมาจากโรงพยาบาลของ คังซูอา ซึ่งมันก็ลุ้นน้อยหน่อยตรงที่เรารู้ว่าเธอมีชีวิตรอดมาถึงปัจจุบันอยู่แล้วไง คือรู้ว่ายังไงก็ไม่ตายแน่ๆ ฮ่าฮ่า สิ่งที่ประคับประคองให้หนังไปได้ตลอดรอดฝั่งและดึงความสนใจคนดูไว้ได้ก็คือ ความจริง ที่เราอยากรู้เหมือนกับตัวละคร นานัมซู นั่นแหละ ว่าจริงๆแล้วเหตุการณ์ไฟไหม้ในโรงพยาบาลวันนั้นมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่

      สรุปแล้ว Insane (2016) เป็นหนังขายความลึกลับที่เน้นอารมณ์ดราม่ามากกว่าทริลเลอร์ ส่วนตัวยังให้ผ่านแบบฉิวเฉียดนะ หนังวางจังหวะหลอกคนดูได้ดีแม้พอเราดูจบแล้วคิดย้อนกลับมามันจะดูจงใจหลอกไปหน่อยก็เถอะ แต่ขณะดูก็ถือว่าหนังดึงความสนใจคนดูไว้ได้ตลอดเหมือนกัน

#MovieReview #รีวิวหนัง



1 ความคิดเห็น:

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...