วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

13 ฉากการเสียสละตนเอง (Sacrifice Scenes From Movies)

***#Spoil เป็นโพสที่มีสปอยนะครับ แต่ส่วนใหญ่ก็หนังเก่าหรือหนังที่คงจะได้ดูกันแล้ว***
      Hero (ฮีโร่) คำสั่นๆที่เวลาเราได้ฟังอาจจะทำให้นึกไปถึงตัวละครในหนังมาร์เวลหรือดีซี ที่พวกเขาล้วนมีพลังวิเศษในการช่วยเหลือผู้คน แต่จริงแล้วคำว่า Hero ยังหมายถึง วีรบุรุษ วีรสตรี ที่สร้างวีรกรรมอันกล้าหาญ ผู้คนที่ยอมเสียสละตัวเองในการช่วยเหลือคนอื่นในยามคับขัน ผู้คนที่ช่วยเหลือคนอื่นไม่ว่าพวกเขาจะรู้จักกันหรือไม่

      ท่ามกลางเหตุการณ์คับขันที่กำลังเกิดในบ้านเราตอนนี้ กำลังมีผู้คนมากมายที่เสียสละตัวเองปฏิบัติหน้าที่เพื่อช่วยเหลือคนที่พวกเขาไม่รู้จัก ต้องห่างบ้าน ห่างครอบครัว ทุ่มแรงใจแรงกายเต็มที่เพื่อให้หลายคนยังมีชีวิตต่อ เพื่อส่งคืนคนเหล่านั้นกลับไปยังอ้อมอกของครอบครัว
      ขอยกประโยคสั้นๆจากปากของ ผู้กอง มิลเลอร์จาก SAVING PRIVATE RYAN ที่พูดกับ พลทหารไรอันว่า "อยู่ให้คุ้ม...ให้คุ้มค่า" นี่คือสิ่งที่ทำได้หลังจากการมีชีวิตต่อ คือการมีชีวิตที่ดี ที่มีคุณค่า ทั้งต่อตนเองและสังคม และอย่างที่ทราบกันดีว่าเกิดความสูญเสียของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ในการช่วยเหลือ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง
      อย่างแรกเลยผมขอสดุดีให้กับ จ่าแซม และเจ้าหน้าที่ทุกคน รวมถึงอาสาสมัคร ที่กำลังทำหน้าที่กันอยู่ ไม่ว่าจะหน้าที่อะไรงานเล็กหรืองานใหญ่ พวกคุณทุกคนคือ ฮีโร่ และอย่างที่สองคือ อยากจะบอกกับคนที่ได้รับการช่วยเหลือว่า ไม่ต้องรู้สึกผิดอะไร เพราะเหตุการณ์แบบนี้ไม่มีใครอยากจะให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่หากรู้สึกติดค้างอะไร ก็ขอให้ "อยู่ให้คุ้ม...ให้คุ้มค่า" ใช้ชีวิตอย่าง มีคุณค่า ทั้งต่อตัวเองและสังคม อย่างที่ ผู้กองมิลเลอร์ ได้กล่าวเอาไว้
      Yuri Karpov (2012) ท่ามกลางความโกลาหลวุ่นวายที่ทุกคนพยายามแก่งแย่งเพื่อเอาตัวรอด ยังมีพ่อที่กับคนอื่นเขาอาจจะเห็นแก่ตัวแต่กับลูกชายฝาแฝดเขายอมเสียสละชีวิตเพื่อช่วยให้ทั้งสองคนขึ้นเรือโนอาห์ได้ทัน
      Harry S. Stamper (Armageddon) หลังจากการจับไม่สั้นไม้ยาวเพื่อเลือกคนที่จะได้เสียสละเพื่อโลก ยังมีพ่อที่เลือกเสียสละเพื่อให้คนรักของลูกสาวได้กลับบ้าน
      Michael (Dawn of the Dead) หลังจากการฝ่าโขยงซอมบี้มาจนถึงท่าเรือได้สำเร็จ ยังมีคนที่เลือกจะไม่เห็นแก่ตัวเมื่อรู้ว่ายังไงซะตัวเองก็ไม่รอด เขาเลือกที่จะไม่ทำให้คนอื่นต้องเดือดร้อนจากสิ่งที่ตัวเองกำลังจะกลายเป็น
      Russell Casse (ID4) ท่ามกลางการต่อสู้ที่เสียเปรียบจนแทบไม่มีทางชนะ ยังมีคนที่หลายคนอาจจะมองข้ามเห็นเขาเป็นเพียงชายขี้เมา แต่ก็เขาคนนี้นี่แหละที่เสียสละตัวเองเพื่อกู้โลกเอาไว
      Captin Miller (SAVING PRIVATE RYAN) ท่ามกลางสงครามที่ไม่เคยปราณีใคร ยังมีทหารกลุ่มหนึ่งที่อาจจะต้องทำหน้าที่ที่ขัดกับความรู้สึกในการช่วยคนเพียงคนเดียว แต่พวกเขาก็ยอมเสียสละเพื่อลูกชายคนสุดท้ายของตระกูลไรอัน
       Royce Garrett (Vertical Limit) หลังจากที่ชีวิตของสามคนแขวนอยู่บนเชือกที่กำลังจะขาด ยังมีพ่อที่ยอมเสียสละตัวเองเพื่อให้ลูกสาวและลูกชายยังมีชีวิตต่อ
     Stacker Pentecost (Pacific Rim) ท่ามกลางการสู้รบอย่างดุเดือดระหว่างหุ่นรบเยเกอร์กับไคจู ยังมีผู้นำการรบที่เสียสละตนเองในสนามรบเพื่อชัยชนะของมนุษยชาติ
      Robert Ramsey (Poseidon) ท่ามกลางวิกฤติความเป็นความตายของทุกคนรวมถึงลูกสาว ยังมีพ่อที่ตัดสินใจอย่างรวดเร็วเสียสละตัวเองแทนที่คนรักของลูกสาวเพื่อให้ทั้งคู่ยังได้อยู่ด้วยกัน
      Stan Olber (Volcano) ท่ามกลางลาวาที่กำลังกลืนกินรถไฟที่อยู่ในอุโมงค์ใต้ดิน ยังมีชายคนนึงที่ไม่คิดทิ้งใครไว้ข้างหลังแม้จะต้องแลกด้วยชีวิตของตัวเองก็ตาม
      Steve Trevor (Wonder Woman) ชายที่เสียสละตนเองในสงครามแม้ว่าเขาไม่อาจได้อยู่กับคนรักก็ตาม สิ่งที่เขาทำได้เพียงขับเครื่องบินไปให้ไกลจากผู้คนมากที่สุด
      Frank Harris (The Day After Tomorrow) ในภารกิจที่ตัวเองไม่มีส่วนได้เสียอะไร ยังมีเพื่อนที่ไม่ใช่เพียงไม่ทิ้งเพื่อน แต่เขายังยอมสละตัวเองเพื่อให้เพื่อนได้ไปต่อกับภารกิจช่วยชีวิตลูกชายและผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ
      Logan (Logan) ชายที่พยายามปกป้องอนาคตแม้ตัวเองจะอ่อนแรงกำลังเพียงใด แต่ก็สู้สุดใจด้วยกำลังที่มีเพื่อปกป้องคนที่เรียกได้ว่าถือกำเนิดจากเลือดเนื้อเชื้อไขเป็นผลพวงของตัวเองเหมือนกัน
      Jonathan Kent (Man of Steel) พ่อที่ปกป้องลูกชายด้วยการปล่อยให้ลูกยืนมองตัวเองถูกทอร์นาโดกลืนเข้าไป เพราะคิดว่านี่ยังไม่ใช่เวลาที่ลูกชายจะเปิดเผยตัวตนออกมาจนอาจจะเกิดภัยต่อตัวเองและโลก
#Sacrifice Scenes From Movies

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...