วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

Roommate (2013)

Roommate (2013 Japanese Movie) ปริศนาเพื่อนร่วมห้อง
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Thriller #Horror 

      ฮารุมิ ฮากิโอะ สาวสวยที่ประสบอุบัติเหตุถูกรถชนจนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่ง ไคสุเกะ พ่อหนุ่มที่เป็นคนขับรถชนเธอก็ให้ความช่วยเหลือและดูแลตามสมควร  เพียงแต่ว่าเพื่อไม่ให้มีอะไรผิดพลาด ทนายของบริษัทประกันก็เลยแนะนำเขาว่าอย่าติดต่อกันโดยตรง ให้พูดผ่านตัวแทนเท่านั้นเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องยุ่งยากภายหลัง ฮารุมิ เองเป็นผู้หญิงจากต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานในเมืองเพื่อหวังพึ่งพาตัวเอง ซึ่งด้วยงานที่ไม่มั่นคงและการเงินที่ไม่ดี ฮารุมิ จึงตกปากรับคำชวนของ ไรโกะ นิชิมุระ พยาบาลที่มาดูแลเธอในในขณะที่นอนเจ็บอยู่ โดยที่ ไรโกะ ขอย้ายเข้ามาเป็น roommate เช่าห้องร่วมกับเธอ 

      แรกเริ่มเมื่ออยู่ด้วยกันทั้งสองคนก็มีความสุขเข้าขารู้ใจกันเป็นอย่างดี จึงให้สัญญาว่าจะอยู่ด้วยกันแบบนี้ตลอดไป แต่ยิ่งนานวันขึ้น ฮารุมิ ก็ได้พบเจอกับพฤติกรรมแปลกประหลาด ที่ออกจะน่าขนลุกของ ไรโกะ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเธอเองก็ดูเหมือนว่า ไรโกะ จะรู้ไปซะหมดทุกเรื่อง เหมือนว่า ไรโกะ กำลังสะกดรอยตามดูเธอทุกฝีก้าว ยิ่งในตอนนี้ ไคสุเกะ ที่ไม่ยอมทำตามคำแนะนำของทนายเพราะเกิดชอบ ฮารุมิ ขึ้นมา ได้เข้ามาขั้นกลางระหว่างพวกเธอทั้งสองคน ไรโกะ คงจะยอมไม่ได้แน่ๆหากจะมีใครมาแยก ฮารุมิและเธอออกจากกัน
      ก่อนดูเรื่องนี้ไม่ได้หาข้อมูลอะไรมาก่อนพอได้เห็นนักแสดงที่รับบท ไรโกะ ก็ว่าหน้าตาคุ้นๆ เลยลองค้นหาดูว่าคือใคร ที่แท้ก็ไอดอลขวัญใจหนุ่มน้อยยุค 90s อย่าง เคียวโกะ ฟูคะดะ(Kyoko Fukada) นี่เอง คือที่จำเธอไม่ได้ไม่ใช่ว่าเวลามันผ่านมานานจนเธอเปลี่ยนไปจนจำไม่ได้ แต่มันเป็นเพราะเธอยังสวยอยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนไปเลยจนไม่น่าเชื่อต่างหาก ลองย้อนไปดูปีที่เธอเกิดก็ตั้งแต่ปี 1982 คืออายุ 35 ย่างเข้า 36 ปีนี้ (แล้วย้อนมองดูตัวเองที่เกิดปีเดียวกัน 555🤣)
      หากจะจำกัดความว่าหนังเรื่องนี้เป็นยังไง  ส่วนตัวแล้วมองว่าหนังก็ทำหน้าที่สร้างความลึกลับความสงสัย ขมวดปมต่างๆได้ดีนะ แต่ที่แย่คือหนังซ่อนสปอยของตัวเองไม่มิดเลย ถ้าคนเป็นคอหนังลึกลับนี่เดาได้ตั้งแต่ยังไม่ถึงครึ่งเรื่องเลยล่ะ เพราะว่าหนังเองก็ไม่ได้มีอะไรใหม่พล็อตหรือจุดเปลี่ยนหักเหต่างๆคือเชยมาก เอาจริงๆก็เข้าใจว่าหนังมันก็ผ่านมาแล้วถึง 5 ปี แล้วเพิ่งจะได้ดู

      แต่ถึงมองแบบเป็นกลางยังไงก็รู้สึกว่าจับทางง่ายไปอยู่ดี หนังเองสร้างจากนิยายของ Aya Imamura ที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 1997 โน่นแล้ว หากจะพูดให้ยุติธรรมก็คงบอกว่ามันสดใหม่ในยุคของหนังสือซะมากกว่า แต่พอมาเป็นหนังในยุคนี้ซึ่งมันมีแนวเดียวกันทำออกมาก่อนหน้าเยอะแล้ว เมื่อหนังเองซ่อนความลับได้ไม่เนียนพอโดนจับไต๋ได้ พลังความเหวอความเซอร์ไพส์ของหนังก็เลยลดไปพอสมควร

      นอกจากบทและการดำเนินเรื่องแล้ว ตามสไตล์หนังญี่ปุ่นคือต้องมีการแทรกแง่คิดทางสังคมลงไปด้วย ใน Roommate (2013) นี้ก็แทรกเรื่องราวการล่วงละเมิดทางเพศ ของผู้ใหญ่ที่มีความใกล้ชิดกับเด็กๆอย่างคนในครอบครัว  และคนที่ด้านหนึ่งมีหน้าตาได้รับการยอมรับในสังคม  แต่กลับทำเรื่องเลวร้ายกับ  เด็กซึ่งตรงข้ามกับภาพที่คนภายนอกมองเห็นหรือคิดว่าเขาเป็น

      เรื่องราวเลวร้ายเหล่านี้ที่เกิดขึ้นกับเด็กๆมันก็ได้สร้างบาดแผลในใจ และเด็กเหล่านี้ที่ไม่มีใครช่วยหาทางออกให้กับพวกเธอ ก็ต้องใช้วิธีการเยียวยาหัวใจตัวเอง ด้วยวิธีการที่มันได้นำพาให้พวกเธอต้องพบกับเรื่องเลวร้ายไม่รู้จบ แต่สิ่งต่างๆที่พวกเธอตัดสินใจทำลงไปจะไปโทษเธอก็ไม่ได้  เมื่อมันก็เป็นผลพวงจากการที่พวกเธอต้องเจอกับเรื่องเลวร้าย แล้วไม่มีใครยื่นมือเข้ามาช่วยในตอนนั้น

      สรุปแล้ว Roommate (2013) ปริศนาเพื่อนร่วมห้อง เอาจริงๆก็เป็นหนังที่ไอเดียดี คาดว่าฉบับหนังสือน่าจะสนุกและน่าจะซ่อนสปอยของตัวเองได้ดีกว่าฉบับหนัง  เพราะใช้การสื่อสารจากตัวหนังสือเท่านั้น แล้วปล่อยให้คนอ่านจินตนาการต่อเอาเอง แต่พอเป็นการสื่อสารผ่านภาพและเสียงในฉบับหนังซึ่งมาช้ามากอาจจะดรอปลงไปบ้าง แต่รวมๆแล้วก็ยังถือว่าหนังเองก็ยังดีพอที่จะทำให้คอหนังที่ชอบความลึกลับ มีจุดพลิกผันหักเห น่าจะสนุกไปด้วยได้ไม่ยาก

#MovieReview #รีวิวหนัง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...