วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

Soulmate (2016)

Soulmate (2016)
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance

      เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนน่าจะเคยมีประสบการณ์ทำนองเดียวกันกับหนังเรื่องนี้แน่ ๆ ความรักสามเศร้าและการที่เราต้องรักผู้ชายคนเดียวกับเพื่อน ที่มันเป็นเรื่องงูกินหางเมื่อมีฝ่ายหนึ่งเลือกที่จะเสียสละ แต่กลายเป็นว่าผู้ชายเขาก็ดันรักคนหันหลังจากไป ไม่ได้เลือกที่จะรักคนที่ยังอยู่ตรงหน้าเขาอยู่ดี

อันเซิง (
โจวตงหยู่) หญิงสาวนักเขียนที่อาศัยอยู่ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ได้เขียนหนังสือบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองกับ ซีเยว่ (หม่าซือฉุน) เพื่อนรักในอดีต ที่เมื่อครั้งยังเด็กทั้งสองคนเป็นเพื่อนรักกัน ไม่ว่าจะกินจะเล่นหรือกระทั่งแก้ผ้าอาบน้ำด้วยกัน เพื่อนทั้งสองคนนี้ก็ผ่านเรื่องราวมาหมดแล้ว เมื่อทั้งสองคนโตเป็นสาว อันเซิง ตัดสินใจไม่เรียนต่อและไปทำงานในบาร์แทน ส่วน ซีเยว่ เรียนต่อมัธยมปลายและกำลังมีความรักครั้งแรก ด้วยความที่ อันเซิง อยากจะทำความรู้จักกับ ซูเจียหมิง (โทบี ลี) ผู้ชายที่ ซีเยว่ ตกหลุมรัก กลับกลายเป็นว่า ซูเจียหมิง ดันมาตกหลุมรัก อันเซิง แทน


      ซึ่ง อันเซิง ก็รู้ตัวและพยายามถอยออกห่างจากความสัมพันธ์แบบรักสามเศร้า จึงตัดสินใจตกลงคบเป็นแฟนกับนักดนตรีในบาร์ที่ทำงานอยู่ และได้ชวนกันย้ายไปอยู่ต่างเมืองให้ห่างไกลจาก ซีเยว่และซูเจียหมิง ซึ่งทุกอย่างมันก็ดูจะราบลื่นดีสำหรับทุกฝ่าย แต่กลับกลายเป็นว่าความรักของทั้งคู่มีอันต้องจบลงอยู่ดี เมื่อ อันเซิง ก็อยู่กับคนที่เธอไม่ได้รัก และ ซีเยว่ ก็คบกับคนที่ไม่ได้รักตัวเอ

ซึ่งจากบทบาทในหนังเรื่องนี้ ก็ทำให้นักแสดงนำของเรื่องอย่าง โจวตงหยู่(โจวตงอวี่)และหม่าซือฉุน ได้รับรางวัล ม้าทองคำ (Golden Horse Awards) สาขานักแสดงนำหญิงร่วมกัน 


*****เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ**
***
**
*
      ทีแรกอ่านข้อมูลจากหลายๆแหล่งทำให้เข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นหนังเลสเบี้ยนในตอนแรก ด้วยความที่ตัวอย่างหนังเองก็ค่อนข้างตัดออกมาให้เข้าใจแบบนั้นได้ด้วย แต่หลังจากที่ได้ดูแล้วเรื่องนี้มันเป็นหนังรักสามเศร้าระหว่าง อันเซิง ซีเยว่และเจียหมิง ที่สุดท้ายแล้วไม่มีใครได้พบกับความสุขสักคน

เป็นหนังที่เหมือนเป็นบทพิสูจน์ความรักระหว่างเพื่อนว่า ความสัมพันธ์ที่ยาวนานเป็นสิบปีมันจะพังทลายลงเพราะผู้ชายคนเดียวได้หรือไม่ เอาจริงแล้วมันก็ด้วยความรักเพื่อนนี่แหละที่ทำให้ อันเซิง เสียสละเดินออกมาเอง ซึ่งมันก็ทำได้แค่รักษาความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนไว้ได้ แต่เมื่อสองคนที่เหลืออยู่มีฝ่ายหนึ่งไม่ได้รักกัน ยังไงซะความสัมพันธ์มันก็จบลงอยู่ดี

      จากเรื่องราวทั้งหมดในหนัง อันเซิง ดูจะเป็นฝ่ายเสียสละและน่าสงสารที่สุด เพราะนอกจากจะเป็นฝ่ายเดินออกมาจากชีวิตคนที่รักถึงสองคนแล้ว ทางที่ตัดสินใจเดินมาก็ยังต้องพบกับความผิดหวัง จนทำให้ตัดสินใจออกเดินทางไปทั่วประเทศจีน เพื่อหลีกหนีจากเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้น ซึ่งความโดดเดี่ยวมันก็ไม่ได้ช่วยเยียวยาให้อะไรดีขึ้นมาได้เลย

ซีเยว่ ที่ตัดสินใจนิ่งเฉยเมื่อรู้ถึงความรู้สึกของ อันเซิงกับเจียหมิง และปล่อยให้เพื่อนเสียสละตัวเองไป เพื่อที่ความสัมพันธ์ของตัวเองกับเจียหมิงจะยังเดินหน้าต่อไปได้ แต่สุดท้ายเมื่อผู้ชายไม่ได้รักวันหนึ่งเขาก็ต้องไปอยู่ดี ตัวเองก็เลยต้องพบกับความรู้สึกอึดอัดใจ เมื่อเสียทั้งเพื่อนและคนรักก็หันหลังจากไปอยู่ดี   

      ส่วน เจียหมิง พอได้ดูจนถึงตอนจบแล้ว  เอาจริงแม้พื้นฐานตัวละครแล้วอาจจะไม่ใช่คนเลวก็จริง แต่ก็ถือว่าเป็นคนที่เห็นแก่ตัว และไม่มีความรับผิดชอบเอาซะเลยกับทางที่ตัวเองตัดสินใจเลือกแล้ว แต่กลับหันหลังหนีไปซะเฉยๆ ไม่กลับมารับรู้เรื่องราวอะไรที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น จนมันกลายเป็นแผลลึกในใจของ ซีเยว่ ส่วนคนที่ต้องมารับผิดชอบต่อก็คือ อันเซิง คนเดิม 
 
หนังกำลังจะมีรีเมคฉบับเกาหลีออกมา โดยใช้ชื่อว่า "Hi,My Soul Mate" (안녕, 나의 소울메이트) โดยนักแสดงอย่าง คิมดามี ตกลงรับบทนำไปคนหนึ่งแล้ว ยังเหลือนำหญิงอีกหนึ่งคนที่ยังไม่ชัดเจน แต่มีข่าวว่าทาบทาม จอนโซนี เอาไว้ ส่วนตัวผมคาดการตามคาแรคเตอร์นักแสดง คิดว่า คิมดามี น่าจะรับบทเดียวกันกับ โจวตงหยู หรือ อันเซิง ในเวอร์ชั่นจีน เพราะบุคลิกทั้งสองคนดูชัดเจนใกล้เคียงกัน
 
เป็นหนังที่ผมมองว่าการเลือกนักแสดงมารับบทนำหญิงสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ เพราะเอาจริงแล้วเนื้อหาของหนังไม่มีอะไรมากเลยออกจะน้ำเน่าเสียด้วยซ้ำ จุดขายของหนังจึงอยู่ที่การถ่ายทอดเรื่องราว อารมณ์ตัวละคร ของสองนักแสดงนำซึ่งในเวอร์ชั่นจีนทำได้ดีมาก แล้วแคสแรกที่ออกมาเป็น คิมดามีหรือโซอีซอ จาก Itaewon Class ก็ถือว่าดูดีเหมาะทีเดียวครับ 
      สรุปแล้ว Soulmate (2016) เห็นตัวอย่างหนังเรื่องนี้ก็อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นหนังเลสเบี้ยนล่ะ เพราะจริงๆแล้วมันคือหนังรักสามเศร้า ที่ทุกตัวละครเจอกับเรื่องราวที่มันเศร้าจริงๆ สุดท้ายแล้วเมื่อมันเกิดเรื่องรักสามเศร้า น่าจะมีแค่สองทางออกที่ดีที่สุดหนึ่งก็คือ ตัดผู้ชายทิ้งทั้งคู่ แล้วเลือกคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์กับเพื่อน ให้ผู้ชายมันไปปาดน้ำตาคนเดียวพอ ฮ่าฮ่า
 หรือทางที่สองก็คือ ปล่อยให้ต่างฝ่ายที่เขารักกันได้สมหวัง ส่วนอีกคนที่เหลือก็เป็นฝ่ายน้ำตาตกในไปคนเดียว เพราะถึงจะเสียสละแบบ อันเซิง แต่ถ้าคนที่เหลือไม่ได้รักกันสุดท้ายมันก็พังทั้งสามคนอยู่ดี
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์: Soulmate (2016) 

#MovieReview #รีวิวหนัง




4 ความคิดเห็น:

  1. ที่เขียนมานี่จำชื่อผิดมั้งครับ โจวตงหยวี่ เล่นเป็นอันเซิง อันเซิงเป็นคนที่เลือกที่จะถอยออกมา เพิ่งได้ดูเรื่องนี้แบบไม่มีซับอะไรเลย แต่ก็พอเดาได้หนังซึ้งเศร้าจริงๆ ตอนเฉลย 30 นาทีสุดท้ายนี่พีคมากจริงๆ เสียดายไม่ได้ฉายในไทย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากครับ ผมจำสับสนเองจริงด้วย พอดีเห็นว่ากำลังจะมีรีเมคเกาหลี เลลยเข้ามาอัปเดตบทความเพิ่งเห็นคอมเมนต์ แก้ไขเรียบร้อยละครับ

      ลบ
  2. มีซับไทยให้ดูมั้ยคะ

    ตอบลบ

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...