วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

The Invasion (2007)

The Invasion (2007) อินเวชั่น บุกเพาะพันธุ์มฤตยู
#ปีนรั้วรีวิว #SciFi #Thriller

      The Invasion หนังที่ได้แรงบันดาลใจจากหนังเรื่อง Invasion of the Body Snatchers (1956) สมัยยังเป็นภาพขาวดำอยู่เลย แล้วส่วนตัวผมเองเคยได้ดูแตBody Snatchers (1993) ที่รีเมคมาจากเรื่องเดียวกัน เลยจะขอพูดถึงรายละเอียดแค่เรื่องนี้กับเวอร์ชั่น Body Snatchers ที่เคยได้ดูก็แล้วกัน

      การกลับมายังโลกของกระสวยอวกาศที่เกิดอุบัติเหตุระเบิดขึ้น แต่ข่าวคราวต่างๆที่ประชนชนได้รับรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้กลับเต็มไปด้วยความเคลือบแคลงสงสัยถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น  ซึ่งเหตุผลของการปิดบังข้อมูลก็คือกระสวยดังกล่าวที่กลับมา มันได้นำบางอย่างกลับลงมาด้วย  และทางการยังไม่สามารถหาคำตอบได้ว่ามันคืออะไร เพียงแต่เศษซากของกระสวยมันได้ตกกระจายไปทั่วจนไม่รู้ว่าใครจะได้สัมผัสกับมันบ้าง


      ดร.แครอล นักจิตวิทยาที่เลิกร้างกับสามีนักการเมือง ในตอนนี้เธอต้องดูแล โอลิเวอร์ ลูกชายเพียงลำพัง และกำลังออกเดทกับ หมอเบน ในขณะเดียวกันเธอก็กำลังแบ่งสิทธิ์เลี้ยงดูลูกกับสามีเก่า ต้องได้พบเจอกับเรื่องราวประหลาดของครอบครัวคนไข้และผู้คนรอบๆตัวเธอ รวมถึงสามีเก่าของเธอเองที่เขาเหมือนกลายเป็นคนละคน ที่จู่ๆก็อยากเจอหน้าลูกขึ้นมา

      จนเรื่องราวมันยิ่งทวีความประหลาดมากขึ้นเรื่อยๆ  เมื่อผู้คนรอบๆตัวเธอกลายเป็นคนที่เหมือนเดิมทุกอย่าง เพียงแต่ไม่ใช่คนเดิมที่เคยรู้จัก ข่าวลือต่างๆเกิดขึ้นมามากมายทั้งไข้หวัดระบาด ผู้คนติดเชื้อประหลาดจนกลายเป็นใครอีกคนที่เราไม่รู้จัก แครอล ก็เลยต้องพยายามเอาตัวรอดจากเมืองบ้าๆนี้ให้ได้ พร้อมทั้งหาทางช่วยลูกชายออกจากบ้านของพ่อที่ติดเชื้อ ก่อนที่ตัวเองและลูกจะถูกทำให้กลายเป็นใครที่ไม่ใช่ตัวเองเหมือนกับคนอื่นๆ

      เป็นหนังที่คงเรียกว่าได้แรงบันดาลใจซะมากกว่าการรีเมคหรือรีบูท เพราะเหมือนเป็นการยืมไอเดียหลักๆของเวอร์ชั่นเก่ามาใช้  ไม่ว่าจะการมาจากนอกโลกของสิ่งมีชีวิตประหลาด การลอกคราบผ่านการนอนหลับ ที่เมื่อตื่นขึ้นผู้คนก็จะเหมือนเดิมทุกอย่าง สิ่งเดียวที่เปลี่ยนไปคือจิตใจที่ไม่เหมือนเดิม

      และสิ่งที่ ดิ อินเวชั่น เพิ่มเข้ามาแตกต่างจาก Body Snatchers คือพูดถึงการหาหนทางการรักษาคนที่ติดเชื้ออีกด้วย ที่เวอร์ชั่น Body Snatchers นั่นเน้นที่การเปลี่ยนแปลงของผู้คนและการเอาตัวรอดของคนที่ไม่ยอมถูกเปลี่ยนแปลงมากกว่า ส่วนตัวที่ได้ดูทั้งสองเรื่องชอบทั้งสองเรื่องเหมือนกัน แต่ให้ Body Snatchers นำเสนอได้ดีกว่า ทั้งในแง่ความสยองขวัญ ความเป็นหนังลึกลับหวาดระแว

      ใน ดิ อินเวชั่น นั้นยังมีการตั้งคำถามย้อนกลับมา เมื่อคนที่ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นคนแค่เพียงร่างกาย แต่จิตใต้สำนึกไม่ได้มีความต้องการในแบบมนุษย์ ไม่มีความรู้สึก รัก เกลียด หรือกลัว ไม่โลภอยากมีอยากได้ ไม่ต้องแย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งมันน่าจะดีกว่ากับการที่ผู้คนเป็นแบบนั้น ไม่ต้องฆ่าฟันกันเพียงเพราะความเห็นไม่ตรงกันหรือแย่งชิงอำนาจ ไม่ต้องฆ่ากันเพียงเพื่อทรัพยากรธรรมชาติ

      หนังมันเลยเหมือนเป็นทั้งการเสียดสีมนุษย์เราเองว่า ก็เพราะไอ้ความเป็นมนุษย์นี่แหละมันถึงทำให้โลกวุ่นวาย หากเราแค่เปลี่ยนความคิดของตัวเอง โลกมันก็คงไม่เป็นอย่างทุกวันนี้

      สรุปแล้ว ดิ อินเวชั่น เป็นหนังที่ตอบโจทย์ความบันเทิง คอหนังไซไฟ ระทึกขวัญ ได้ในระดับนึงเลยนะ แม้น้ำหนักของหนังจะไปทาง ระทึกขวัญเป็นส่วนใหญ่ ตบท้ายด้วยปรัชญาเสียดสีความเป็นมนุษย์อีกเล็กน้อย
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์: The Invasion (2007)

#MovieReviwe #รีวิวหนัง




1 ความคิดเห็น:

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...