วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

Biri Gal (2015)

Biri Gal (2015) aka Flying Colors บีลี่เกล สาวน้อยวัยวุ่น
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Comedy
      การเป็นวัยรุ่นมันยากกกกกส์ หลายคนอาจจะเถียงว่าวัยทำงานดิ่เฮ้ย….ยากกว่าเป็นไหนๆ ต้องรับผิดชอบภาระหน้าที่อะไรหลายๆอย่าง แต่หากเราที่เป็นผู้ใหญ่ในตอนนี้มองย้อนกลับไป ก็จะเห็นได้ว่าความยากของช่วงชีวิตวัยรุ่น   แม้มันจะไม่ใช่เรื่องภาระความรับผิดชอบต่องานหรือต่อผู้คนรอบข้าง 

      แต่มันเป็นเรื่องของการรับผิดชอบต่ออนาคตของตัวเองที่….หากเราจะมองกันให้ดีการตัดสินใจแต่ละอย่างในตอนนั้นมันคือการรับผิดชอบในความเป็นเราที่ไม่ว่าจะดีหรือร้าย….อยู่ในตอนนี้ทั้งสิ้น


      คุโด้ ซายะกะ (สาวน้อยที่แม่อย่าง อาจัง ทั้งรักทั้งห่วง ซึ่งตัว ซายะกะ เองเป็นเด็กที่มีปัญหาในการเข้ากับคนอื่นมาตั้งแต่เด็ก มีเหตุให้ต้องย้ายโรงเรียนอยู่บ่อยๆ จนกระทั่งสุดท้ายมาลงตัวที่โรงเรียนหญิงล้วนอย่างโรงเรียนประถมหญิงเมรัน จนได้เข้ากลุ่มกับเพื่อนซี้อีกสามคน  แต่ก็กลายเป็นว่าการที่แม่อย่าง อาจัง บอกกับลูกว่าแค่เข้าไปแล้วใช้ชีวิตให้สนุก มีความสุขกับตัวเองก็พอแล้ว 

      นั่นก็เลยทำให้ ซายะกะ กลายเป็นเด็กที่ไปโรงเรียนแต่ตัว ไปเพื่อให้ได้เจอกับเพื่อนๆ แต่กลับไม่สนใจการเรียนเลยแม้แต่น้อย จนในตอนนี้ตัวเองก็ยังถูกพักการเรียนจากการสูบบุหรี่อีกด้วย ทำให้ อาจัง เองก็ชักเริ่มเป็นห่วงอนาคตของลูกสาว จึงขอร้องให้เธอไปเรียนพิเศษกับครู สึโบตะ (
ครูที่พยายามจะช่วยผลักดันเด็กๆทุกคน ให้ได้ค้นพบตัวเองที่มีความพยายามไม่แพ้ใครเหมือนกัน
      หนังที่สร้างมาจากนวนิยายเรื่อง Gakunen Biri no Gyaru ga 1 nen de Hensachi o 40 Agete Keio Daigaku ni Geneki Gokaku Shita Hanashi ของ โนบุทากะ สึโบตะ โดยสร้างมาจากชีวิตจริงของ คุโด้ ซายากะ (นำแสดงโดย คาสึมิ อาริมุระ) เด็กนักเรียนหญิงที่โดนพักการเรียนจากการสูบบุหรี่ จนได้มาพบกับครู โยชิทากะ สึโบตะ อาจารย์สอนพิเศษที่ทำให้เธอเริ่มเปลี่ยนชีวิตของตัวเองโดยใช้เวลาเพียง ปีครึ่ง จากเด็กที่แทบไม่รู้เรื่องอะไรเลย จนสามารถสอบเข้ามหาลัยเคโอ ได้

      พอได้ดูหนังเรื่องนี้ก็นึกย้อนถึงหลายช่วงชีวิตของตัวเองเหมือนกันนะ ทำให้ตั้งคำถามกับตัวเองได้เหมือนกัน หลายๆครั้งที่เราทำอะไรไม่ประสบความสำเร็จ นั่นเพราะเราพยายามมากพอแล้วหรือยัง หรือเราเพียงแค่เจอกับปัญหาแล้วก็ล้มเลิกกับมันง่ายๆ

      ซายะกะ เองก็เคยเจอกับวันที่ไม่รู้จะพยายามไปทำไมหลายๆครั้ง บางทีก็คิดถามตัวเองว่าเราคงไม่มีวันทำได้หรอก หากเลือกทางที่จะล้มเลิกกลับไปใช้ชีวิตสนุกไปวันๆมันก็คงจะง่ายกว่า แต่การที่ได้เห็นแม่อย่าง อาจัง ที่ไม่ละความพยายามกับเธอ หรือน้องสาวที่สามารถเสียสละได้เพื่อพี่สาว หรือปัญหาของน้องชายที่พ่อพยายามยัดเยียดความฝันของตัวเองให้  รวมทั้ง ครูสึโบตะ ที่พยายามกับเด็กทุกคน นั่นก็ทำให้ ซายากะ กลับมาพยายามทำให้ได้อีกครั้ง แม้มันจะทั้งเหนื่อยและยากลำบากขนาดไหน

      ตัว ซายะกะ เองแรกเริ่มที่เข้ามาเรียนพิเศษก็ตอนเรียน ม.5 แล้ว แต่ความรู้รวมทั้งทัศนคติของเธอเพิ่งจะเทียบเท่าเด็กอนุบาลเท่านั้น หนักถึงขนาดที่เชื่อว่า ซานตาครอส มีจริงเพราะเคยเห็นในทีวี หรือทิศเหนือทิศใต้ก็ยังไม่รู้จักเลย แต่มีเวลาเพียงปีครึ่งในความพยายามที่เข้าสอบเข้ามาหาลัยเคโอ นั่นแทบจะเรียกว่าไม่มีความเป็นไปได้ซักนิด

      ส่วนคนที่เรียกได้ว่ามีความสำคัญที่สุดของเรื่องอย่างครู สึโบตะ อยากจะใช้คำว่าถ้าครูทุกคนเป็นแบบครู สึโบตะ ในหนังเรื่องนี้ เด็กๆคงมีความสุขในการเรียนหนังสือแน่ๆ ด้วยความเป็นครูที่ศึกษาทำการบ้านเกี่ยวกับเด็กทุกคนที่มาเรียนพิเศษ  ทำให้รู้ว่าจะต้องสื่อสารกับเด็กคนนั้นๆในแบบไหน  จึงจะจูงใจให้เด็กสามารถสร้างความพยายามขึ้นมาได้ด้วยตัวเอง 

      อย่างการชม ซายะกะว่า “เธอนี่เป็นราชินีแห่งความไม่รู้เลยนะ”
ขนาดจะด่า ซายะกะ ยังด่าเป็นคำชมเลย 555🤣 เรียกได้ว่าเป็นคนที่พูดแล้วสามารถสร้างกำลังใจให้กับคนฟังได้  แม้ในขณะที่กำลังทำเรื่องผิดพลาด
      ความสำคัญอีกเรื่องหนึ่งในหนังที่ไม่แพ้กันกับเรื่องเรียนก็คือ ครอบครัวของซายะกะเองก็มีปัญหา พ่อที่เอาแต่สนใจลูกชายจนลืมเอาใจใส่คนอื่นๆในครอบครัว จนสุดท้ายความกดดันนั่นก็ทำให้น้องชายของเธอไม่สามารถทำตามฝันของพ่อได้  แล้วความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับคนอื่นๆในครอบครัวก็แย่ลงไปด้วย แต่ก็ด้วยความพยายามของ ซายะกะ ที่แสดงให้คนอื่นๆเห็นนี่แหละที่ทำให้อะไรๆมันเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ

      สรุปแล้ว Biri gal เป็นหนังอีกเรื่องนึงที่ดีมากๆและอยากแนะนำให้ได้ดูกัน ทั้งเด็กๆในวัยเรียนที่ยังอาจจะต้องการค้นหาแรงบันดาลใจในการเรียนหรือความฝันที่จะทำอะไรก็ตาม เอาจริงๆคนที่เป็นพ่อแม่ก็อยากให้ดูด้วยนะ จะได้ทรรศนะคติหรือคำพูดดีๆเอาไว้ใช้กับเด็กๆได้เยอะเลยว่าพูดแบบไหนสามารถสร้างความคิดในทางบวกสร้างกำลังใจกับเด็กๆได้


#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...