วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

As Above, So Below (2014)

As Above, So Below (2014) แดนหลอนสยองใต้โลก
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Horror #Thriller

       As Above, So Below “เบื้องบนฉันใดเบื้องล่างก็ฉันนั้น” คำที่เป็นทั้งชื่อเรื่องและคำกล่าวสำคัญของหนังเรื่องนี้ตามความเชื่อเกี่ยวกับโหราศาสตร์ของทางประเทศตะวันตก คำสอนของเฮอร์เมส ทริสเมจิตุส ที่ปรากฏเป็นหลักฐานมาถึงปัจจุบันชิ้นหนึ่งก็คือ จารึกมรกต (Emerald Tablet) ซึ่งหนังเรื่องนี้หยิบยืมเอามาเป็นไอเดียในหนังที่เกี่ยวข้องกับการค้นหา ศิลาอาถรรพ์ ที่ นิโคลัส เฟลมเมล นักเขียน นักเล่นแร่แปลธาตุ ชาวฝรั่งเศส เคยสร้างไว้เพื่อความเป็นอมตะ

      สกาเร็ต นักโบราณคดีสาวที่พยายามสานต่องานของพ่อ  ด้วยการค้นหาความจริงเกี่ยวกับศิลาอาถรรพ์ของ นิโคลัส เฟลมเมล แล้วในที่สุดการเสี่ยงโดนฝังทั้งเป็นจากการลักลอบเข้าอุโมงค์ลับที่กำลังจะถูกระเบิดทิ้ง เธอก็ได้เบาะแสสำคัญนำพาเธอมายังประเทศฝรั่งเศส แต่การที่เธอจะทำเรื่องนี้ได้สำเร็จ ต้องพึ่งความช่วยเหลือจาก จอร์จ เพื่อนซี้ที่เธอเคยทำให้เขาติดคุกที่ตุรกี ซึ่ง จอร์จ เองก็ยังไม่ลืมความเจ็บแสบที่เธอทำไว้ในครั้งนั้น แต่ด้วยวิญญาณนักโบราณคดีที่อยากรู้อยากเห็นเมื่อ สกาเร็ต เอาเบาะแสสำคัญมาล่อใจว่าเธอใกล้ที่จะค้นพบความจริงแล้ว  จอร์จ ก็เลยใจอ่อนยอมช่วยแต่โดยดี ซึ่งจุดหมายใหม่ที่ สกาเร็ต จะพา จอร์จ และคนในทีมลงไปสำรวจเป็นที่ต่อไปไม่ใช่ที่อื่นไกล แต่เป็น Catacombs 🧟‍♂️อุโมงค์ที่เป็นสุสานขนาดยักษ์ใต้กรุงปารีสนั่นเอง
      เป็นหนังที่เอาจริงๆไม่ได้คิดจะดูมาก่อนเลยด้วยความที่เป็นแนว found footage ที่ไม่ชอบอยู่แล้ว แถมยังไม่คิดว่าหนังจะมีอะไรใหม่ๆมานำเสนอ แต่พอได้ดูจริงๆแล้วก็รู้สึกว่า เฮ้ย…..หนังมันสนุกนะ แม้อาจจะมีช่วงที่งุนงง สับสน กับหนังอยู่บ้าง หรือรู้สึกว่าหนังมันจงใจหลายๆอย่างจนดูขาดเหตุผลในช่วงแรกๆ

ที่ว่าขาดเหตุผลไปก็คือตัวละคร สกาเร็ต ซึ่งดูเป็นคนที่ดื้อดึง ดื้อด้าน จนออกจะเกินจริงไปหน่อย ด้วยความที่อะไรหลายๆอย่างมันเริ่มผิดที่ผิดทางตั้งแต่ช่วงแรกๆแล้ว แต่เหมือนเธอจะดันทุรังจนบางทีเราก็รู้สึกว่ามันใช่หรอ คือสถานการณ์มันแปลกมันเพี้ยนขนาดนี้แล้วนะยังไปต่ออีกหรอ เอาจริงๆเราก็ได้เห็นความดื้อของเธอตั้งแต่ฉากแรกแล้วล่ะ กับการต้องเอาชีวิตรอดจากจากระเบิดอุโมงค์ในอิหร่าน เพียงแต่มันก็อดขัดใจไม่ได้อยู่ดี

      ส่วนกับเพื่อนอย่าง จอร์จ ต้องบอกว่าด้วยความปฏิเสธคนไม่เป็นเลยทำให้ตัวเองต้องเข้าไปอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายนั้นด้วย ใจนึงก็สงสารอีกใจก็สมน้ำหน้าแม่ง ฮ่าฮ่า ส่วนคนอื่นๆในทีมก็สถานการณ์คล้ายๆกันกับ จอร์จ คือตกกระไดพลอยโจนไปด้วย ก็ต้องเลยตามเลยยอมร่วมมือกันหาทางออกจากอุโมงค์นั้นให้ได้

บรรยากาศความน่ากลัวความระทึก หนังก็จัดมาเซอร์วิสได้เรื่อยๆนะตั้งแต่ฉากแรกๆในอิหร่าน จนถึงตั้งแต่เริ่มเข้าไปใน catacombs🧟‍♂️ เราก็เริ่มซึมซับได้กับบรรยากาศแปลกๆแหม่งๆของสถานการณ์ที่ตัวละครเจอเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ จนหนังก็ค่อยๆเร่งจังหวะเพิ่มขึ้น จากแค่ใส่บรรยากาศความไม่น่าไว้ใจ ก็เริ่มตามมาด้วยความมืด ความหลอนที่พยายามให้เราเห็นอะไรเพียงแว๊บๆ แต่ก็ยังช้าพอที่จะทำให้เราสะดุดแล้วก็สตั๊นกับฉากตรงหน้า

      แต่ที่ถูกใจที่สุดเห็นจะเป็นไอเดียจากคำว่า As Above, So Below “เบื้องบนฉันใดเบื้องล่างก็ฉันนั้น” นี่แหละ ที่ตั้งแต่แรกจนถึงช่วงก่อนเฉลยเราเองก็ยังไม่ทันสงสัยว่ามันคืออะไรนะ ทั้งที่จริงๆหนังก็เฉลยโดยให้คำโปรยมาในหนังแล้วกับคำว่า “The only way out is down” ทางออกเดียวก็คือด้านล่างเท่านั้น มีทางเดียวที่จะหาทางออกได้ก็คือต้องลงไปให้สุด ซึ่งมันขัดกับสามัญสำนึกของเราไง 

ในขณะที่เราดูมันก็เลยได้แต่สงสัยว่า ตกลงทางออกที่หมายถึงคือ นรก ใช่ไหม…..ส่วนจะใช่ไหม ใครยังไม่ได้ดูก็ลองไปหาดูเฉลยกันเอา

อีกไอเดียนึงที่หนังเอามายำรวมด้วยก็คือ การสำนึกในบาป หรือว่าการ ยกโทษ ให้ตัวเองเพื่อที่จะหลุดพ้นจากบ่วงกรรมที่เคยเกิดขึ้นมาในอดีต ซึ่งเอาจริงๆค่อนข้างมีส่วนสำคัญกับเนื้อเรื่องกับตัวละครมากๆเลยนะ แต่ด้วยความที่หนังไม่ได้ปูหรือเน้นปมตรงนี้เท่าไหร่ เพียงแค่ใส่เข้ามาเพื่อเป็นไคล์แมกซ์ของหนังเฉยๆ มันก็เลยดูเบาไม่สามารถทำให้คนดูอิน หรือว้าวววววไปกับเฉลยของหนังได้เท่าที่ควร ทั้งทีไอเดียของหนังส่วนนี้ดีมากเลย

      สรุปแล้ว As Above, So Below (2014) เป็นหนังแนว found footage ที่สนุกเรื่องนึงเลยนะอาจจะมีความมึนๆงงๆ หรือเนื้อเรื่องส่วนที่เป็นดราม่าขาดอิมแพ็คกับความรู้สึกเราไปบ้าง แต่ในแง่ความระทึกขวัญสยองขวัญถือว่าหนังก็ทำได้ดีน่าติดตาม เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ แม้ภาพบางช่วงจะดูไม่รู้เรื่องเลยก็เถอะ ฮ่าฮ่า
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : As Above, So Below (2014)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...