วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

For Love or Money (2014)

For Love or Money (2014) เพื่อรักหรือเงินตรา
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance
      อีกหนึ่งคำถามโลกแตกเหมือนกันนะ กับไอ้เรื่องที่ว่าเราจะเลือก ความรัก หรือว่า เงินตรา เอาจริงๆมันก็ไม่ใช่คำถามที่ตอบยากหรอกสำหรับแต่ละคน ทุกคนคงมีคำตอบในใจอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าหากเราจะชั่งน้ำหนักความสัมพันธ์ของเรากับใครสักคน เราจะสร้างความสมดุลยังไงเพื่อที่จะทำให้เรา ไม่ให้ความสำคัญกับอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป เพราะรักไม่กินไม่ได้ แต่เงินมันก็ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต(เพียงแต่ทุกอย่างในชีวิตต้องใช้เงินซื้อ 555)

      ซิงลู่ (หลิวอี้เฟย) สาวสวยที่แฟนหนุ่มของเธอตัดสินใจแต่งงานกับผู้หญิงอื่นที่สามารถให้เขาได้ทุกอย่างโดยที่เธอสามารถอยู่กับเขาได้เพียงแต่ไม่ใช่ในฐานะภรรยา เธอจึงตัดสินใจเป็นฝ่ายเดินออกมาเอง 

      แต่จะด้วยความเสียใจหรือสับสนก็ตาม วันนึง ซิงลู่ ก็ตัดสินใจขึ้นไปยืนบนดาดฟ้าตึกแห่งหนึ่งเพื่อที่จะฆ่าตัวตาย แต่ก็ได้ สวี เฉิงซวิน (เรน) ช่วยชีวิตเอาไว้ แต่ ซิงลู่ กลับจำเขาไม่ได้ เพราะเมื่อครั้งนึงที่ประเทศออสเตรีย ซึ่ง เฉิงซวิน เกือบขับรถชนเธอ และตั้งแต่นั้นมาเขาก็ตกหลุมรักเธอที่เป็นคนแปลกหน้ามาโดยตลอด

      จนถึงวันนี้ที่ได้เจอกันอีกครั้ง หลังจากนั้นความสัมพันธ์ของทั้งสองคนก็เริ่มพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แต่ ซิงลู่ กลับเหมือนมีอะไรบางอย่างในใจ และ เฉิงซวิน เองก็มีบางเรื่องที่พยายามหลีกหนีมาทั้งชีวิตเหมือนกัน ความสัมพันธ์ที่กำลังไปได้ด้วยดี ก็เลยเกิดคำถามให้ต้องตัดสินใจเลือกระหว่าง
“ความรักหรือเงินตรา”
      ก่อนที่จะตัดสินใจดูก็มีความหวาดระแวงพอสมควรนะ เพราะจากชื่อเรื่องแล้วคาดว่าความน้ำเน่าคงจะมาเต็ม ซึ่งก็ไม่ผิดคาด เอาจริงๆแล้วส่วนตัวไม่คิดมาก่อนเลยนะว่าพล็อตแบบนี้จะยังมีคนหยิบเอามาสร้างเป็นหนังอีก 

      คือถ้าเป็นละครก็ไม่แปลกใจหรอกเพราะมันยังขายได้อยู่เสมอ ในเรื่องราวของชนชั้นฐานะระหว่างคนรักกัน แต่เพราะมันมีซับพล็อตอื่นๆเข้ามาหนุนให้ละครหรือซีรี่ย์มันดูมีอะไรขึ้นมาได้ แต่กับหนังนี่ไม่คิดว่าจะมีใครกล้าหยิบมาทำอีกในยุคนี้

      เอาจริงๆเรื่องนี้ก็ยังถือว่าเป็นหนังดราม่าที่ดูได้เพลินๆนะ อาจจะเล่าเรื่องแบบตัดสลับไปมาบ้างในบางช่วง แต่ก็ไม่ถึงกับงงหรอกเราก็พอเชื่อมโยงเหตุการณ์ได้ เพียงแต่ความต่อเนื่องของอารมณ์อาจจะขาดตอนในบางช่วง

      การแสดงของดารานำทั้งสองคนอย่าง หลิวอี้เฟยกับเรน ส่วนตัวมีความรู้สึกขัดๆกันเล็กน้อย ด้วยความที่ส่วนของ เรน จะดูมีความเป็นคอมเมดี้ ความทะเล้น เล็กน้อยตามสไตล์พระเอกหนังเกาหลีอย่างที่เคยได้ดูกัน แต่ฝ่ายนางเอก หลิวอี้เฟย นั้นกลับดราม่ามาเต็ม มันก็เลยอาจจะมีความเคมีไม่เข้ากันอยู่นิดนึง

      ปมของพระเอกอย่าง เฉิงซวิน เด็กที่โตมาในครอบครัวที่ลำบาก พ่อมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นศิลปินวาดภาพที่มีชื่อเสียง แต่ความเป็นจริงกลับเป็นเพียงศิลปินไส้แห้งที่ไม่สามารถดูแลครอบครัวได้ สุดท้ายก็จบชีวิตตัวเองลงทิ้งเมียกับลูกไว้ลำพัง แต่ความจริงแล้วแม่ของ เฉิงซวิน เป็นลูกสาวของมหาเศรษฐีของฮ่องกง 

      เมื่อสามีตายเธอจึงได้กลับมาอยู่กับครอบครัว และสัญญากับตัวเองว่าจะไม่ยอมให้ลูกชายที่ได้เลือดพ่อมาเยอะจนอยากจะเป็นศิลปินเหมือนกัน ตัดสินใจเลือกความรักเหมือนกับที่เธอเคยตัดสินใจในอดีตจนพบกับความลำบาก

      ส่วน ซิงลู่ นางเอกของเรื่อง จากที่เคยโดนแฟนทิ้งเพราะเลือกผู้หญิงที่เพียบพร้อมมากกว่า ก็อยู่บนทางที่เธอหมดสิทธิ์เลือกเดิน เมื่อใจนึงก็อยากรักโดยที่ไม่เอาเรื่องเงินทองมานำชีวิต แต่ด้วยความจำเป็นเธอก็อาจจะต้องกลายเป็นอะไรที่ไม่ต่างจากคนรักเก่าของตัวเอง ที่ทำได้ทุกอย่างเพื่อเงิน อีกอย่างนึงคือปรกติแล้วทัศนะคติคนโดยทั่วไป  เรามักจะมองว่าผู้หญิงจะเป็นฝ่ายเลือกคู่ครองจากฐานะและหน้าตามากกว่า 

      แต่เรื่องนี้สลับให้ฝ่ายผู้ชายที่ว่าไปก็ไม่ได้ดูดีเท่าไหร่นัก   เลือกที่จะทิ้งผู้หญิงที่ตัวเองรักไปหาคนที่พร้อมกว่า หนังเองก็คงพยายามบอกว่า เรื่องแบบนี้มันไม่เกี่ยวกับเพศหรอกว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชาย หากใครจะมองที่เรื่องเงินทองมาก่อนมันคงเป็นเรื่องของแต่ละคนมากกว่า

      พอได้ดูเรื่องนี้แล้วแม้พล็อตของหนังมันจะทั้งเก่าทั้งเชยมากๆ แต่อย่างหนึ่งที่ดีงามมากๆเลยก็คือการแสดงของ หลิวอี้เฟย  คือปรกติผมก็ชื่นชอบเธอเหมือนกับหนุ่มๆทั่วไป  ด้วยที่เธอเป็นคนสวยและน่ารัก

      แต่พอเห็นการแสดงหลายๆฉากในเรื่องนี้ของเธอ ต้องบอกว่าขยี้และทำให้เราอินได้ไม่ยากเลย คือตัวหนังเองไม่มีพลังพอทำให้เราอินได้เท่าไหร่ แต่ด้วยการแสดงของ หลิวอี้เฟย ในเรื่องนี้สามารถเอาอยู่และช่วยพยุงหนังพอสมควรทีเดีย

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...