วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2561

Architecture 101 (2012)

Architecture 101 (2012) รักแรกในความทรงจำ
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance #รักแรกในความทรงจำ
      เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยผ่านการมีรักแรกกันมาด้วยกันทั้งนั้น (ใครมันมามีรักที่สองก่อนกันล่ะ….โธ่) คงจะมีแต่เสาไฟกับหลักกิโลที่ไม่เคยมีรักแรก และก็เชื่ออีกว่าหลายคนคงจะฝังใจกับรักครั้งแรกกันเป็นพิเศษ ด้วยเป็นช่วงวัยรุ่นที่ยังคงมีความอ่อนไหวกับความรู้สึกได้ง่าย และคงจะผ่านเรื่องราวทั้งร้ายและดีมากมาย ที่สุดท้ายแม้จะไม่ได้ไปต่อกับความรักครั้งแรก  แต่มันก็เป็นประสบการณ์ที่ช่วยสอนให้เราโตขึ้นและพร้อมที่จะรับมือกับความรักครั้งใหม่

      ซึงมิน หนุ่มสถาปนิกที่จู่ๆวันนึงในที่ทำงานก็มีลูกค้ามาหาและเจาะจงที่จะพบเขา ลูกค้าคนนั้นก็คือ ซอยอน สาวสวยที่ในทีแรก ซึงมิน ก็ทำเนียนเป็นไม่รู้จักทั้งทีที่จริงแล้ว ซอยอน ก็คือเพื่อนในสมัยเรียนมหาลัย การที่ ซอยอน มาพบกับ ซึงมิน ในครั้งนี้ก็เพื่อให้ ซึงมิน ช่วยออกแบบและสร้างบ้านให้แทนที่บ้านหลังเก่าบนเกาะเชจ

ซึ่งก็เหมือน ซึงมิน มีอะไรในใจและอึกอักไม่อยากจะรับงานมาทำ แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ และพอทั้งสองคนได้กลับมาใกล้ชิดกันคืนวันเก่าๆที่มันมีความหมายมากกว่าคำว่าเพื่อน ที่เคยจางหายไปในความรู้สึกมันก็เริ่มกลับมาชัดเจนขึ้นอีกครั้ง

      เป็นหนังที่สารภาพเลยว่ามองข้ามมาหลายปี ไม่ได้สนใจจะดูเลยแต่ด้วยความที่ช่วงนี้ได้ย้อนดูหนังแนวรักแรกหลายๆเรื่อง ก็เลยตัดสินใจดู ผลที่ได้ก็ค่อนข้างดีเลยนะอาจจะไม่ถึงกับประทับใจหรือว่าหน่วงในความรู้สึกมากนัก(ส่วนหนึ่งก็รู้สปอยมาแล้ว)แต่โดยรวมหนังก็สะท้อนภาพความรู้สึกช่วงวัยรุ่นได้ดี ชอบในพาร์ทนั้นมากเลยสะท้อนความไร้เดียงสาของช่วงวัยออกมาได้ตรงใจและรู้สึกได้ว่ามันใช่จริงๆ

ซึงมิน ในตอนวัยรุ่นก็เป็นเพียงแค่เด็กที่ขาดความมั่นใจในตัวเองตามประสาวัยรุ่นทั่วไปที่ครอบครัวฐานะปานกลาง ที่พอได้มีโอกาสใกล้ชิดกับ ซอยอน เด็กผู้หญิงที่น่ารักและมีเสน่ห์ ก็เกิดตกหลุมรัก แต่มันก็มีกำแพงเล็กๆที่ ซอยอน ก็เป็นเหมือนเด็กผู้หญิงวัยรุ่นทั่วไปที่มักจะปลื้มหนุ่มหล่อรวยหรือคนดัง    ก็เลยมีรุ่นพี่ของ ซึงมิน อย่าง แจอุก เข้ามาแทรกตรงกลางในบางครั้ง  ส่วนตัวไม่รู้ว่าหนังจงใจสร้างอะไรกำกวมหรือเปล่านะ 

      แต่ขณะที่เราดูมันจะมีความรู้สึกสับสนกำกวมบางอย่างทั้งความรู้สึกของ ซอยอน เอาจริงๆเราก็ดูออกว่าเธอชอบ ซึงมิน แต่เธอก็ยังดูเป็นเด็กที่ทะเยอทะยานมากกว่าที่จะคบกับ ซึงมิน ได้   ส่วน ซึงมิน เองก็มีส่วนที่ทำให้สถานการณ์มันซับซ้อนมากเข้าไปอีกในตอนนั้น

ก็ด้วยความไร้เดียงสาความไม่มั่นใจในตัวเองนี่แหละก็เลยทำให้อะไรที่ควรชัดเจนมันกลับคลุมเครือ รวมไปถึงเรื่องราวคืนที่เป็นจุดพลิกผันของทั้งคู่  ทำให้ต้องแยกจากกันในตอนนั้น  แม้เราจะพอเดาได้ว่ามันน่าจะอะไรยังไง แต่หนังเองก็ไม่ได้เคลียร์อะไรชัดเจนขนาดนั้น

      ส่วนเรื่องราวในปัจจุบันนั้นแม้เราจะช่วยลุ้นยังไง ลึกๆแล้วเราคงพอได้คำตอบอยู่แล้วกับหนทางที่ตัวละครจะเลือก  เรารับรู้ความรู้สึกได้ตั้งแต่เห็นครั้งแรกเลยว่า ซอยอน กลับมาเพื่อ ซึงมิน เพราะมันไม่มีทางเลยที่คนรักเก่าถ้าไม่รักกันแล้ว  จะมาตามหากัน  พยายามใกล้ชิดและอยากใช้เวลาร่วมกันขนาดนั้น เหมือนกับว่า

ใครที่ยังอยู่ในใจเราเสมอมันจะไม่มีกำแพงแม้ว่ามันจะผ่านมานานขนาดไหน เราก็มักจะยังรู้สึกสนิทใจ ไว้ใจที่จะพูดคุยได้เสมอ เหมือนว่าเวลามันเพิ่งผ่านมาไม่นาน

      สิ่งที่ได้จากหนังเรื่องนี้ทำให้รู้เลยนะว่าถึงเราจะก้าวไปได้ไกลขนาดไหน เราก็เดินหนีความรู้สึกค้างคาบางอย่างในใจเราไม่พ้น    และเมื่อมันไม่ถูกเคลียร์ให้จบมันก็จะฝังลึกอยู่ในใจเราไปอย่างนั้น  เหมือนกับที่ ซอยอน ก็คงรู้สึกค้างคาในใจที่จู่ๆเรื่องระหว่างเธอกับ ซึงมิน ต้องจบลงในตอนนั้น  รวมถึง ซึงมิน เองที่ก็ไม่กล้าเผชิญหน้ากับเรื่องราวในคืนนั้น ก็เลยทำให้เรื่องราวมันก็ติดค้างในใจไม่มีวันลืม

พอเขียนมาถึงตรงนี้ก็ได้คำตอบกับตัวเองเหมือนกันว่าทำไมหนังถึงไม่สรุปเรื่องราวหลายๆอย่างในหนังให้ชัดเจน  เพราะก็คงอยากให้เรารู้สึกค้างคาใจเช่นเดียวกับตัวละคร  และจดจำหนังเรื่องนี้ไว้ในความทรงจำของเรา
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Architecture 101 (2012)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: My Favorite Girl (2020)

  My Favorite Girl (2020) เธอคนโปรด #Comedy   #Romance  Screenwriter & Director: Tamada Shinya       คาโตะ ยูสุเกะ (Watanabe Daichi) หนุ...