วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2561

AT CAFÉ 6 (2016)

AT CAFÉ 6 (2016) 
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romantic
      หนังรักในวัยเรียนอีกเรื่องหนึ่งจากไต้หวัน ที่ครั้งนี้จับประเด็นเรื่องความรักกับระยะทาง คิดว่าหลายๆคนคงเคยผ่านประสบการณ์ทำนาองนี้มา ในช่วงจบมัธยมปลายต่อมหาลัย ที่เราก็คาดหวังว่าจะได้เรียนต่อ ในที่เดียวกับแฟนของเราหรือคนที่เราชอบ แต่ถ้าไม่สมหวังล่ะ ถ้าระหว่างเรากับเขาต้องห่างกันไกลไม่ได้มีโอกาสใกล้ชิดกันเหมือนเดิม อาจจะมีช่องว่างให้ใครมาแทรก เราจะรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ยังไง

      ในคืนฝนตกหนักคืนหนึ่ง ขณะที่เจ้าของร้านกาแฟกำลังปิดร้าน เขามองออกมานอกร้านเห็นผู้หญิงคนหนึ่งนั่งร้องไห้ ตากฝนข้างๆรถของตัวเอง เจ้าตัวก็เลยออกไปชวนให้เข้ามานั่งพักในร้าน ก่อนชงกาแฟและถามที่มาที่ไป จึงได้ทราบว่าเธอกำลังมีปัญหากับแฟนที่กำลังคบกันอยู่  ก็เลยทำให้เจ้าของร้านกาแฟ นึกย้อนไปถึงเรื่องราวของตัวเองในสมัยเรียน
      กวนมินเล่ย (Zijian Dong) เด็กหนุ่มที่มีเพื่อนซี้อย่าง เสี่ยวโบจื่อ (Po-Hung Lin) ทั้งสองคนเรียกได้ว่าเป็นเด็กนักเกรียนประจำห้อง ไม่สนใจเรียนคอยเอาแต่แกล้งเพื่อน เล่นสนุกไปวันๆ ซึ่ง มินเล่ย ตามประสาวัยว้าวุ่นก็แอบชอบ หลี่ซินเหล่ย (Cherry Ngan) นักเรียนสาวสวยประจำห้อง จนวันนึงที่มีโอกาสงามๆ ที่เพื่อนซี้อย่าง โบจื่อ จัดให้ ทั้ง มินเล่ยและซินเหล่ย ก็เลยได้ไปออกเดทกันแบบฟลุ๊คๆ

      แต่ก็ไม่ได้มีแค่ มินเล่ย ที่ตามจีบ ซินเหล่ย ยังมีนักกีฬาโรงเรียนรูปหล่อ ที่พยายามตามจีบเธออยู่เหมือนกัน ทั้งสองคนก็เลยนัดเคลียร์ใจว่าตกลงจะเอายังไงกันแน่ แต่กลายเป็นว่า โบเจื่อ ดันโดนอริเก่าดักรุมทำร้ายระหว่างทาง ทำให้แทนที่จะมาตีกันเอง เลยกลายเป็นพวกเขาต้องเข้าไปตีกับนักเลง เพื่อช่วยเพื่อนซะก่อน หลังจากเหตุการณ์นี้ มินเล่ย ที่ต้องไปเยี่ยมเพื่อนที่โรงพยาบาล กลับมีสาวเพื่อนร่วมห้อง แอบเป็นห่วงและมาสารภาพรักกับเขา

      ทว่า มินเล่ย กลับปฏิเสธเธอไปและบอกว่าตัวเองชอบ ซินเหล่ย ซึ่งตัวเธอก็บังเอิญแอบได้ยินพอดีจากจุดนั้นก็เลยทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนพัฒนาขึ้นมา มินเล่ย ก็หันมาตั้งใจเรียน เพราะต้องการที่จะเรียนต่อที่เดียวกับ ซินเหล่ย แต่ผลที่ออกมามันกลับไม่ได้เป็นแบบที่หวังไว้ มินเล่ยและซินเหล่ย ก็เลยต้องพิสูจน์ว่า ความรักกับระยะทางไกล ทั้งสองคนจะประคับประคองความรักครั้งนี้...ไปได้ไกลแค่ไหนกัน

      อีกหนึ่งหนังรักย้อนวัยจากไต้หวัน ที่น่าจะโดนใจใครที่ได้ดูไม่ยาก เพราะหยิบยกประเด็นใกล้ตัวในวัยเรียนมัธยมต่อมหาลัยมาเล่น เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบกับปัญหา ตัวเองกับแฟนเรียนกันคนละที่เดินทางมาพบกันลำบาก ยิ่งในยุคก่อนที่ไม่ได้มีโทรศัพท์มือถือให้ใช้ การจะติดต่อกันก็ต้องโทรตู้หยอดเหรียญ เดือนนึงจะเจอกันสักครั้งก็ต้องเดินทางไกล มันก็ใช้พลังงานพลังใจเยอะมากพอแล้ว ไหนจะระยะทางที่ห่าง มันอาจจะทำให้เกิดช่องว่างในหัวใจ ของแฟนเราให้ใครมาแทรกหรือเปล่าก็ไม่รู้

      ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ลืมที่จะหยิบประเด็นนี้มาขยี้ หลังจากได้ดูเรื่องนี้จบแล้วเข้าใจเลยนะว่า ทำไมหลายๆคู่รักที่พอห่างไกลกันแล้วไปกันไม่รอด จริงๆแล้วคนอื่นที่เข้ามาแทรกเป็นเพียงผลที่ตามมาภายหลัง แต่สาเหตุหลักคือ เมื่ออีกฝ่ายเจอกับปัญหา แล้วเราไม่สามารถอยู่ตรงนั้นได้ เพื่อแบ่งเบาความรู้สึกของเขาได้ต่างหาก ที่มันทำให้กลายเป็นช่องว่างของความรู้สึก ที่อาจจะมีใครมาทำหน้าที่แทนแล้ว
      เราอาจจะไม่สามารถทวงพื้นที่คืนกลับมาได้ เหมือนกับในเรื่องนี้ที่ ซินเหล่ย โดนชายแปลกหน้าสะกดรอยตาม ในซอยเปลี่ยวจนเธอต้องวิ่งหนี ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นมันทำให้เธอหวาดกลัว จนโทรไปร้องไห้กับมินเล่ย ซึ่งด้วยความเป็นห่วง มินเล่ย ก็รีบมาหาทันที แต่กว่าจะมาถึงเวลาก็ผ่านมาจนเช้าแล้ว มันก็ไม่มีใครผิดสำหรับเรื่องแบบนี้นะ คนนึงก็เป็นห่วงและพยายามเต็มที่แล้ว แต่ก็ด้วยภาระหน้าที่ด้วยระยะทาง ก็คงจะไม่สามารถทำอะไรไปได้มากกว่านี้ 

      ส่วนอีกคนเมื่อมีปัญหาแล้วคนรักไม่ได้อยู่ตรงนั้น ด้วยวัยที่ไม่ได้มีความหนักแน่นมากพอ และทั้งสองคนยังไม่สามารถ หาทางออกที่ดีให้ความสัมพันธ์ไปต่อได้ พอมีใครเข้ามาแทรกพื้นที่ตรงนั้นไปแล้ว อะไรๆมันก็คงไม่เหมือนเดิม

      เรื่องนี้ส่วนตัวแล้ว ถ้านำมาเทียบกับหนังจีน ไต้หวันแนวใกล้เคียงกันอย่าง My old classmate, You are the apple of my eye หรือ Our Time แล้ว ความสนุก ความฟิน หรือความหน่วง อาจจะไม่มาเต็มอารมณ์เท่า แต่ถ้าใครเคยมีประสบการณ์ตรงเหมือนตัวละคร ก็คงรู้สึกหวิวในใจอย่างแน่นอนหากได้ดูหนังเรื่องนี้

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...