วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2561

Timecrimes (2007)

Timecrimes (2007) aka Los cronocrímenes (Spain Movie)
#ปีนรั้วรีวิว #Thriller #Crime
      เฮคเตอร์ชายหนุ่มวัยกลางคนกับ คลาร่า ภรรยาของเขาเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ยังบ้านหลังใหม่กันไม่นาน จู่ๆก็มีสายโทรศัพท์แปลกๆโทรมาจากหน่วยงานแห่งหนึ่งโดยที่ไม่พูดอะไรแต่นั่นก็เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยที่ไม่มีใครใส่ใจ ในขณะที่สามีกำลังนั่งเล่นอยู่ที่สวนหน้าบ้านภรรยาก็ขอตัวออกไปซื้อของข้างนอก เฮคเตอร์ ก็เลยได้ทีเอากล้องมาส่องสำรวจรอบๆบ้านใหม่ของตัวเอง กลายเป็นว่า เฮคเตอร์ นั้นตาดีส่องไปเจอสาวสวยคนนึงที่อยู่ดีๆเจ้าตัวก็ถอดเสื้อผ้า

      ด้วยความสนใจใคร่รู้หรือว่าเฮคเตอร์มันหื่นก็ไม่ทราบได้ เจ้าตัวก็เลยออกเดินเข้าป่าเพื่อไปตามหาสาวสวยคนนั้น และกลายเป็นว่าเธอกำลังนอนสลบอยู่ แต่ขณะที่ เฮคเตอร์ กำลังเดินเข้าไปใกล้ๆอยู่ดีๆก็มีคนแทงเขาจากด้านหลังแล้วก็วิ่งหนีไปซะงั้น แทนที่ เฮคเตอร์ จะได้ดูสาวสวยนอนเปลือยกลายเป็นว่าต้องมาวิ่งหนีเอาชีวิตรอดจากใครก็ไม่รู้ที่ไล่ตามเขา
*
*
      อาจจะมีสปอยบางส่วน เรื่องนี้เป็นหนังที่ถ้าอยากดูให้สนุกไม่ควรรู้อะไรมาก่อนที่จะดูเลย 5555+
*
      หากจะถามว่าใครเป็นคนคิดไอเดียการเดินทางข้ามเวลาย้อนอดีตเป็นคนแรกคงหาคำตอบกันไม่ได้แน่ๆ แต่หากจะถามว่าสาเหตุอะไรที่ทำให้ผู้คนคิดอยากที่จะเดินทางย้อนอดีตกันก็คงไม่พ้นอยากแก้ไขสิ่งผิดพลาดที่เคยทำมาแน่นอน

      ไม่รู้จะใช้คำไหนสำหรับหนังเรื่องนี้ดีนะ   จะบอกว่ามัน…เจ๋ง ก็ไม่แน่ใจ จะใช้คำว่า WTF มันก็ไม่ถึงขั้นนั้นรึเปล่า ด้วยความที่ไม่รู้จุดประสงค์ของคนทำหนังว่าจงใจไหมที่จะให้เราด่าถึงพฤติกรรมความโง่ไร้เหตุผลของตัวละคร คือถ้าตั้งใจให้ออกมาแบบนั้นมันก็ได้ผล คงเรียกว่า…เจ๋ง ได้แน่นอน แต่ถ้าไม่ก็ใช้คำว่า WTF ได้เลย 555

      หนังใช้การเล่าเรื่องแบบแบ่งเป็นส่วนๆเพราะตัวละครต้องวนลูปซ้ำเดิม เมื่อเล่าส่วนแรกจบก็จะทิ้งปมให้เราสงสัยไว้ก่อนที่จะเฉลยปมต่างๆในส่วนต่อๆไป ซึ่งมันก็เป็นจุดแข็งและจุดอ่อนของเรื่องนี้นะ จุดแข็งมันก็ทำให้เราต้องคอยติดตามอยากรู้เรื่องราวของตัวละครว่าจะเป็นไงต่อไป เฮคเตอร์ จะแก้ไขปัญหายังไง 

      แต่มุมนึงกับเรื่องนี้มันก็เหมือนเป็นจุดอ่อนที่ทำให้เรารำคาญแล้วก็นั่งด่าตัวละครอย่างที่บอกในตอนต้นว่าไม่รู้คนทำตั้งใจให้ตัวละครทำอะไรโง่ๆตามบทตามเนื้อเรื่องหรือเปล่า ซึ่งต้องดูให้ถึงตอนจบถึงจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร แล้วที่ด่ามาทั้งเรื่องล่ะ ทะมายทำกันได้ลงคอ 555

      หนังเรื่องนี้ก็เป็นตัวอย่างอีกเรื่องนึงที่ไม่จำเป็นต้องมีดาราดัง เทคนิคพิเศษมากมายอะไร ก็สามารถทำหนังออกมาได้น่าสนใจ (ไม่รู้ใช้คำว่าสนุกได้ไหมสำหรับเรื่องนี้) ตัวละครในเรื่องมีแค่ 4 คน บ้านสองหลัง กับเครื่องจักรประหลาดๆเครื่องนึง  ก็สามารถดึงเราให้จดจ่อไปกับตัวละครได้แล้ว เรื่องนี้อาจจะเขียนอะไรมากไม่ได้ เอาเป็นว่าใครชอบดูอะไร งงๆ เงิบๆ หนังที่เล่าแบบมีชั้นเชิง(รึเปล่า) ก็ลองเก็บไว้พิจารณาได้ 

      สรุปแล้วน่าจะเป็นหนังสำหรับคนชอบความแปลก หนังที่ไม่ต้องเล่นใหญ่แต่ค่อยๆเผยเรื่องราวทีละน้อยๆ แล้วก็ต้องนั่งหงุดหงิดไปกับพฤติกรรมของตัวละคร กับตอนจบที่ต้องใช้คำว่า “ยังงี้ก็ได้หรอ”

#MovieReview #รีวิวหนัง

ปล.ตัวอย่างค่อนข้างสปอยนะ   ถ้าสนใจอยากดูข้ามไปก็ดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...