วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2561

Suddenly Seventeen (2016)

Suddenly Seventeen (2016) 
#ปีนรั้วรีวิว #Fantasy #Romance 
      สำหรับสาวๆแล้วเมื่อถึงวัยใกล้เลขสามหลายๆคนที่ยังไม่มีแฟนก็คงจะใจคอไม่ดีเมื่อมองเห็นคานทองขยับเข้าใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ส่วนคนที่มีแฟนแล้วถ้าคบกันมานานเป็นสิบๆปีก็คงรอแล้วรอเล่าว่าเมื่อไหร่จะคุกเข่าขอแต่งงานซักที 

      ไม่ต่างกันกับ เหลียงเซีย สาวสวยที่อดีตไฝ่ฝันอยากจะเป็นศิลปินสร้างสรรค์งานศิลปะ แต่เมื่อตอนนี้ที่อายุ 28 ต้องกลายเป็นผีบ้านผีเรือน  คอยเป็นแม่บ้านให้กับ เหมาเลี่ยง แฟนหนุ่มที่คบกันมา 10 ปี แต่ยิ่งนานวันไปความสัมพันธ์กลับไม่คืบหน้าเมื่อฝ่ายชายก็เฉยชาขึ้นทุกวันและไม่มีทีท่าจะขอเธอแต่งงาน


      วันหนึ่งหลังจากพลาดหวังเข้าใจผิดว่าแฟนหนุ่มจะขอแต่งงาน เหลียงเซีย ก็เลยเดินทางไปปรึกษาปัญหาหัวใจกับ เสี่ยวหนิง เพื่อนซี้ตั้งแต่สมัยเรียน ซึ่งด้วยความรักเพื่อน เสี่ยวหนิง ก็เลยวางแผนกะจะมัดมือชก เหมาเลี่ยง ให้ขอ เหลียงเซีย แต่งงาน หลังจากจบงานแต่งงานของตัวเองที่กำลังจะเกิดขึ้น

      แต่เจ้ากรรมเรื่องราวกลับตาลปัตรไม่ใช่แค่ เหมาเลี่ยง ไม่ขอแต่งงานแต่ยังขอเลิกกับ เหลียงเซีย  ด้วยความเสียใจเธอก็เลยควานหาอะไรกินเพื่อคลายความเศร้าก็เลยหยิบ ช็อกโกแลตแห่งความสุขวัยเยาว์ ที่ตัวเองเพิ่งซื้อมาแล้วลืมทิ้งไว้ในรถมากิน แต่มันกลายเป็นว่าช็อกโกแลตนั้นมันได้ทำให้เธอเหมือนมีจิตวิญญาณของ เหลียงเซีย ตอนอายุ 17 มาเข้าสิงซะอย่างนั้น

      นั่นก็เลยทำให้เกิดเรื่องราววุ่นๆเมื่อ เหลียงเซีย ต้องใช้ชีวิตสลับไปมาทั้งตอนอายุ 28 และ 17 ปี ที่ 
เหลียงเซียวัย 17 ปีก็ดันไปหลงรัก เหยียนเหยียน หนุ่มหล่อหน้าใสเข้าไปอีก ทั้งๆที่ เหลียงเซียในวัย 28 ก็ยังแก้ปัญหาชีวิตคู่กับ เหมาเลี่ยง คนรักยังไม่จบเลย ทำยังไงล่ะทีนี้ แล้วตัวตนที่ อายุ 17 ปีจะมาแก้ปัญหาหรือเพิ่มปัญหาให้กับ เหลียงเซียในวัย 28 กันแน่ล่ะ

      ปรกติแล้วเราจะได้เห็นหนังที่ขายไอเดียในการย้อนวัยรำลึกคืนวันในอดีต แต่เรื่องนี้กลับเหมือนจะใช้ไอเดียตรงกันข้ามในการพาอดีตเดินทางข้ามมาหาตัวเราในปัจจุบัน ซึ่งมันก็เป็นไอเดียที่ดีนะสำหรับใครหลายๆคนที่อาจจะหมดไฟไปแล้วกับความฝันในอดีต

      เหมือนกับนางเอกของเรื่อง เหลียงเซีย ที่การมีความรักของเธอกลับกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอละทิ้งความฝันในการเป็นศิลปินในวันวาน เธอต้องกลายมาเป็นแม่บ้านให้กับแฟนที่นับวันความสัมพันธ์มีแต่จะจืดจางลง ส่วนนึงมันก็เพราะเมื่อคนเราไม่มีไฟ ไม่มีความฝัน มีเพียงใช้ชีวิตไปวันๆ มีความจืดชืดเป็นเพื่อนซี้ มันก็คงทำให้เรื่องอื่นๆในชีวิตจืดจางลงไปด้วย

      แต่พอจิตวิญญาณของ เหลียงเซีย ในวัย 17 โผล่มามันก็เหมือนเป็นการจุดไฟในชีวิตให้กับ เหลียงเซียในวัย 28 อีกครั้ง ที่แม้การมาครั้งนี้จะก่อเรื่องวุ่นวายมากมายก็ตามทีเถอะ ซึ่งเมื่อถึงจุดนึง เหลียงเซีย ก็เลือกที่จะไม่เดินตามหลัง เหมาเลี่ยง และเดินหน้าให้โอกาสกับตัวเองอีกครั้งในการสานต่อความใฝ่ฝันในอดีต 

      หนังยังมีบางจุดเหมือนกันนะที่อาจจะเหมือนว่าไม่รู้ใส่มาทำไม อย่างเรื่องราวความรักของ เหลียงเซีย 17 กับ เหยียนเหยียน ที่ก็จบลงแบบครึ่งๆกลางๆแล้วก็ไม่ได้มีผลอะไรกับเรื่องราว นอกจากว่าเพิ่มความยุ่งเหยิงของเรื่องราวให้มันมากขึ้นเฉยๆ

      แต่ถ้าจะมองให้ดีเหตุผลที่พอเป็นไปได้ก็คงจะเป็นเรื่องของความรักที่ไร้สติ ของเด็กอายุ 17 ที่เมื่อตกหลุมรักใครแล้ว  ก็ไม่สนใจอะไรทั้งนั้นและพร้อมละทิ้งทุกอย่าง เหมือนที่ครั้งหนึ่ง เหลียงเซีย ก็เคยละทิ้งความฝันของตัวเองเหมือนกันเมื่อครั้งที่เธอมีความรักกับ เหมาเลี่ยง

      สรุปแล้วหนังเรื่องนี้ นอกจากความบันเทิงที่ได้จากหนังแล้ว ยังได้แง่คิดทั้งวัยเรียนที่กำลังมีความรักแล้วอาจจะทำให้หลงลืมจนละทิ้งความฝันของตัวเอง และในวัยผู้ใหญ่ที่วันนึงเราอาจจะละทิ้งความฝันไปแล้ว แต่มันก็ไม่มีคำว่าสายหากเราจะกลับมาเริ่มต้นกับสิ่งๆนั้นใหม่อีกครั้ง

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...