วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561

Fermat's Room (2007)

Fermat's Room (2007) aka La habitación de Fermat (2007)
#ปีนรั้วรีวิว #Thriller #Drama #คณิตคิดเร็ว
      สมัยเรียนสำหรับบางคนพอถึงคาบเรียนคณิตศาสตร์แล้วอาจจะรู้สึกชอบเพราะว่าตัวเองสามารถทำความเข้าใจกับมันได้อย่างดี แต่ก็จะมีนักเรียนอีกกลุ่มหนึ่ง(รวมถึงแอด)ที่อาจจะเข้าไม่ถึงสมการทั้งหลายในวิชาคำนวณ ตัวเลขเดียวที่ชอบมองในวิชานั้นก็คงจะอยู่บนหน้าปัดนาฬิกา เพราะเอาแต่ลุ้นว่าเมื่อไหร่จะหมดชั่วโมงซักที แล้วก็จะเป็นโชคดีหน่อยถ้าวันนั้นไม่แจ๊คพ็อตโดนครูเรียกถามให้ตอบอะไรที่ตอบไม่ได้ 555

      เป็นหนังอีกเรื่องนึงที่ดูแล้วตัวเองรู้สึกโง้โง่…..เพราะเป็นหนังเกี่ยวกับการหาคำตอบทางคณิตศาสตร์เพื่อเอาชีวิตรอด  แถมหนังเรื่องนี้ยังมีแต่ซับอังกฤษอีกซึ่งก็ snake snake fish fish ต้องใช้การทำความเข้าใจด้านภาพล้วนๆเลย


      หนังเล่าถึง คาร์ลอส โอลิเวีย ฮิลเบิร์ต และปาสกาล หนึ่งหญิงกับอีกสามชายที่หลงไหลในการคำนวณได้รับเชิญกึ่งท้าทายจากชายที่ชื่อ แฟร์มาต์ ให้ไปยังสถานที่แห่งหนึ่งเพื่อให้ช่วยแก้ไขสุดยอดของสมการข้อหนึ่งที่ยากที่สุดเท่าที่เคยมีมา และพอทั้ง 4 คนไปถึงกลับไม่เจอใครที่นั่นเป็นเพียงโกดังเก่าโทรมๆ

      แต่เมื่อเดินสำรวจทั้ง 4 คนก็ได้เจอกับห้องหนึ่งที่เหมือนจะเตรียมไว้เพื่อรอพวกเขาโดยเฉพาะ หลังจากนั้นไม่นานชายที่ทุกคนเข้าใจว่าคือ แฟร์มาต์ ก็มาถึงแต่ไม่ทันที่จะได้พูดคุยอะไรมากมาย เขาก็ได้รับโทรศัพท์จากโรงพยาบาลว่าลูกสาวที่ป่วยอยู่อาการแย่ลงให้รีบมาโดยด่วน จึงรีบหุนหันออกไปปล่อยให้ทั้ง 4 คนงุนงงว่ามันเกิดอะไรขึ้น 

       ทั้ง 4 คนก็ชักเริ่มงงหนักเข้าไปอีกเมื่อพวกเขากลับถูกขังไว้ในห้องนั้นที่ไม่มีทางออก และมีข้อความเข้ามาในเครื่อPDA ที่อยู่ในห้องนั้นพร้อมกับโจทย์ข้อแรก ที่หากพวกเขาแก้มันไม่ได้ผนังห้องทั้งสี่ด้านก็จะค่อยๆบีบอัดเข้ามาเรื่อยๆ ทางเดียวที่จะซื้อเวลาสำหรับทั้ง 4 คนคือตอบคำถามให้ถูก และหาคำตอบว่าทำไมจึงต้องเป็นพวกเขาทั้ง 4 คนด้วย

      ถ้าเข้าใจสิ่งที่ตัวละครคุยกันครบทั้งหมดน่าจะสนุกกว่านี้  แต่เข้าใจแค่บางส่วนอารมณ์ร่วมลุ้นเลยไม่เต็มที่เท่าไหร่เพราะต้องแยกสมองมาตีความหมายเท่าที่พอแปลได้ เพราะเป็นหนังเอาตัวรอดในพื้นที่จำกัดที่คุยกันล้วนๆ แต่ถึงกระนั้นหนังก็ยังพอจะมีแรงดึงเราให้ร่วมลุ้นไปกับตัวละครได้ แม้ช่วงครึ่งชั่วโมงแรกของหนังจะอืดเป็นมาม่าเลยก็ตาม 

      ช่วงที่หนังเพิ่มดีกรีความลุ้นขึ้นมาก็หลังจากที่ตัวละครเริ่มรู้แล้วว่าตัวเองกำลังจะถูกอัดเป็นปลากระป๋องอยู่ในห้องนั้น ซึ่งพอรู้แล้วทั้งสี่คนก็ค่อนข้างคุมสติได้ดีนะซึ่งก็สมเหตุสมผลกับการที่ทุกคนเป็นอัจฉริยะนักคำนวณนะ ปรกติถ้าเป็นหนังแนวๆนี้เราจะต้องได้เห็นตัวละครบางตัวสติแตก แล้วก็ทำอะไรโง่ๆออกมาให้เราด่าแน่นอน

      แต่เรื่องนี้น่าจะเป็นข้อยกเว้น ส่วนนึงก็ทำให้หนังโฟกัสกับปัญหาที่ตัวละครต้องแก้ได้เต็มที่ แต่อีกส่วนนึงมันก็กลายเป็นว่าหนังมันก็ราบเรียบและเป็นเส้นตรงเกินไป ด้วยเป็นหนังจำกัดสถานที่ตัวละครแค่สี่คน พอจุดพลิกผันมันไม่มากและไม่พีคพอ แถมดราม่าก็ยังไม่มีมาเสริมเท่าไหร่ 

      ภาพรวมของหนังก็เลยถือว่าออกมาธรรมดาพอสมควร  อาจจะให้คำจำกัดความได้ว่าเป็นหนังที่ฉลาดสมกับในเรื่องที่ใช้คณิตศาสตร์ในการให้ตัวละครต้องมาแก้ไข แต่ชั้นเชิงหรือการเล่นกับความสนใจใคร่รู้ของคนดูอาจจะยังทำได้ไม่มากพอ

      สรุปแล้วเป็นหนังระทึกขวัญอีกเรื่องที่น่าสนใจ ถ้าคนที่มีพื้นฐานคณิตศาสตร์แน่นๆอาจจะยิ่งสนุกไปกับหนังได้อีกเพราะอาจจะร่วมด้วยช่วยกันกับตัวละครในการแก้ไขปัญหา แต่ถ้าหวังจะเสพความลุ้น ระทึกขวัญจัดเต็ม ก็อาจจะไม่สมหวังมากนัก เพราะมาจัดให้เอาช่วงท้ายๆใกล้สรุปแล้ว


#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...