วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

Platoon (1986)

Platoon (1986) พลาทูน
#Drama #War
      หนึ่งในสงครามที่สร้างความบอบช้ำให้กับอเมริกาคงไม่พ้นสงครามเวียดนาม ที่สร้างบาดแผลทั้งทางร่างกายและจิตใจมากมายให้กับผู้คนที่ไปร่วมรบ  รวมถึงครอบครัวของพวกเขา Platoon ก็เป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่ถ่ายทอดความโหดร้ายของสงครามเวียดนามผ่านมุมมองของตัวละครอย่าง คริส เทเลอร์ (Charlie Sheen) พลทหารที่สมัครใจมารับใช้ชาติถึงขนาดยอมลาออกจากมหาลัยเพื่อมารบในสงครามเวียดนาม เทลอร์ มาด้วยอุดมการณ์ที่เต็มเปี่ยม

แต่เมื่อมาถึงกลับกลายเป็นว่ามันไม่เหมือนภาพในความคิดของตัวเองสักนิด เพราะเขาเจอแต่คำถากถางจากเพื่อนทหารด้วยกัน และเมื่อออกภาคสนามรบจริงครั้งแรก  ก็ยังถูกโยนความผิดว่าหลับยามจนทำให้เพื่อนในทีมเสียชีวิต ซึ่งประสบการณ์ต่างๆที่ เทเลอร์ ได้เจอในสงครามเวียดนามครั้งนี้ มันก็ค่อยๆเปลี่ยนมุมมองของเขาไปเรื่อยๆ ว่าจริงแล้ว…..ศัตรูมีอยู่ทุกที่แม้แต่พวกเดียวกันหรือกระทั่งตัวของเราเอง

      ช่วงนี้ได้กลับมาดูหนังแบบถี่ยิบ ก็ได้เลือกหนังที่เคยดูมาก่อนกลับมาดูอีกครั้งหลายๆเรื่อง ก็มีทั้งหนังที่ยัง keep ความรู้สึกเดิมไว้ได้ บางเรื่องอาจจะสนุกมากขึ้นกว่าเดิมเพราะเราเข้าใจเนื้อหาได้ดีกว่าเมื่อก่อน แต่บางเรื่องก็อาจจะดร็อปลงมาบ้าง  เรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ดร็อปลง มันก็ไม่ใช่เพราะหนังไม่ดีนะ แต่เป็นด้วยอายุเราที่มากขึ้น  ความสตรองในการที่ต้องมารับรู้เรื่องราวดาร์กๆมันก็มากขึ้นตามวัยไปด้วย

ก็เลยอาจจะทำให้ความอินกับเหตุการณ์ความไม่ยุติธรรม  ความไม่เข้าท่าเข้าทางของตัวละครต่างๆมันลดลงมา การที่ได้กลับมาดูหนังที่เคยดูแล้วในช่วงวัยที่แตกต่างกัน  มันก็ทำให้ได้รู้ว่าอารมณ์ มุมมอง หรือทรรศนะคติ ของเรามันเปลี่ยนไปขนาดไหนแล้วได้เหมือนกัน

      ตัวเทเลอร์เองถ้าจะให้เปรียบ ก็เปรียบได้เหมือนกับเป็นคนบอกเล่าเรื่องราวให้เราฟัง เราเองก็ได้เรียนรู้สงครามไปพร้อมๆกับ เทเลอร์ ซึ่งหนังเริ่มต้นด้วยความไร้เดียงสาของ เทเลอร์ เหมือนๆกับคนดู จากนั้นจึงค่อยๆพา เทเลอร์ และคนดูดำดิ่งไปสู่โลกของความโหดร้ายในสงครามที่ละน้อย เริ่มจากการที่ตัวเองเป็นเด็กใหม่ต้องโดนคำดูถูกถากถาง และยังต้องกลายมาเป็นแพะทำให้เพื่อนต้องตาย 

      จนมาถึงการที่ต้องเห็นคนบริสุทธิ์ถูกพวกของตัวเองฆ่าอย่างไร้ความปราณี ร่วมทั้งในเมื่อสงครามมันมีแต่ผู้ชายเมื่อเจอผู้หญิงตามหมู่บ้านที่เป็นทางผ่าน เทเลอร์ ก็ยังต้องรับมือกับการทดสอบจิตใจกับเรื่องราวเหล่านี้ (แม้เหตุการณ์ในส่วนนี้จะนำเสนอสั้นๆและลงเอยแบบอุดมคติไปหน่อยก็เถอะ)

      หลังจากเหตุการณ์ความไม่เป็นธรรมซึ่งส่วนใหญ่มาจาก จ่าบาร์นส์ ที่แม้จะไม่ได้เป็นหัวหน้าหน่วยแต่ก็มีอำนาจในการออกคำสั่งเนื่องจากความสามารถของตัวเอง ซึ่ง จ่าบาร์นส์ (Tom Berenger) ก็เหมือนคนที่สงครามได้หล่อหลอมตัวเขาเต็มที่แล้ว 

เพราะเป็นคนที่ชีวิตไม่คิดถึงอะไรนอกจากสงคราม การฆ่าฟันศัตรู รวมถึงคนที่มาขวางทางเขาด้วย ต่างจาก อีไลอัส (Willem Dafoe) ที่แม้จะอยู่ในสงครามแต่ก็ยังมีอุดมการณ์ในการรบไม่ต้องการฆ่าผู้บริสุทธิ์ และในเมื่อคนสองคนที่มีความคิดเห็นต่างกันต้องมาอยู่ร่วมกันมันก็เลยถึงจุดแตกหักในวันหนึ่ง

      หนังเป็นผลงานการกำกับของ โอลิเวอร์ สโตน ที่ทำให้หนังเรื่องนี้ได้ถึง 4 รางวัลออสการ์ ซึ่งใน Platoon เขาก็ได้นำประสบการณ์ต่างๆมาถ่ายทอดเรื่องราวเพราะตัวเขาเองก็เคยเป็นครูสอนภาษาที่เวียดนามอยู่ 6 เดือน ก่อนจะที่ไปทำงานบนเรือเดินสมุทร และยังมีประสบการณ์ตรงในการเข้าร่วมกับกองทัพเพื่อรบในสงครามเวียดนาม ตั้งแต่ เมษายน ปี 1967 ถึง พฤศจิกายน ปี 1968 นั่นเลยยิ่งทำให้เขาสามารถถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างดีเยี่ยม

      แม้หนังอย่าง Platoon จะเป็นหนังสงครามที่มีภาพและเรื่องราวที่โหดร้ายสมจริง แต่ถ้าพูดถึงบางส่วนของหนังก็ยังพอมีแสงสว่างให้เห็นอยู่บ้างไม่มืดมนเกินไปอย่าง ตัวละคร เทเลอร์ กับ อีไลอัส หรืออีกหลายๆคนที่แม้จะมารบในสงครามที่โหดร้ายอาจจะตายได้ทุกเมื่อ แต่พวกเขาก็ไม่ถูกสงครามกลืนกินจิตวิญญาณที่ดีไปเสียหมด ยังมีความเป็นมนุษย์หลงเหลืออยู่บ้าง

      อ่อ….อีกอย่างนึงเรื่องนี้ ป๋า เดปป์ เล่นด้วยนะ ซึ่งตอนดูบอกตรงๆโผล่มาตอนไหนว่ะ 555 มาเห็นตอนท้ายเครดิตนี่แหละว่าแสดงกับเขาด้วย

      สรุปแล้ว Platoon เป็นหนังสงครามอีกเรื่องที่อยากให้ดูกันสักครั้ง ด้วยความแตกต่างจากหนังสงครามในช่วงหลังๆมักจะมาแนวโปรชาติ ชาตินิยมจ๋า กันทั้งนั้น มีแต่ฮีโร่สงคราม แต่หนังที่นำเสนอมุมมองของสงครามแบบชัดเจน โหดร้าย ในแบบนี้ มีให้เห็นกันไม่บ่อยนัก

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...