วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2561

The Wicked City (1992)

The Wicked City (1992) เมืองหน้าขนใครจะทำให้มันเกลี้ยง (เมืองหน้าขนใครจะโกนให้มันเกลี้ยง)
#ปีนรั้วรีวิว #Action #Horror #Sci_fi
      หนังฮ่องกงที่สร้างจากอนิเมชั่นญี่ปุ่นที่ชื่อ The Wicked City ของ โยชิอากิ คาวาจิริ ที่เล่าถึง อาหลงเจ้าหน้าที่หน่วยปราบปีศาจที่ถูกเรียกตัวกลับจากญี่ปุ่นให้มาสืบคดียาเสพติดที่เหล่าปีศาจผลิตออกมาขายให้กับมนุษย์ แต่อาหลงจำเป็นต้องทำหน้าที่เพียงลำพังเพราะภายในหน่วยงานตอนนี้ไม่มีใครที่ไว้ใจได้เลยแม้กระทั่งเพื่อนซี้ของเขาอย่าง อาเฉียง ที่ทำงานด้วยกันมานาน 

      แต่ตัว อาหลง เองก็ไม่ใช่ว่าจะขาวสะอาดเพราะเมื่อเขากลับมาที่ฮ่องกง ก็ต้องมาเจอกับ วินดี้ ปีศาจที่เคยเป็นคนรักเก่าของตัวเองมาก่อน แต่ตอนนี้เธอทำงานให้กับ เหยียนต้าจง ผู้นำของเหล่าปีศาจที่มีความพยายามในการใช้ชีวิตร่วมกับมนุษย์โดยการใช้เงินทุนแทรกซึมเข้าไปในธุรกิจของมนุษย์เพื่อให้เกิดข้อต่อรอง แต่ ซูโด้ ลูกชายของ เหยียนต้าจง ไม่คิดอย่างนั้นเพราะ ซูโด้ คิดเพียงแต่ว่าปีศาจควรจะออกจากเงามืดเปิดเผยตัวออกมาและอยู่เหนือพวกมนุษย์ทั้งหลาย

เป็นหนังอีกเรื่องนึงที่ดูเมื่อนานมาแล้ว และในตอนนั้นก็ชอบมาก ที่ชอบก็ด้วยเมคอัพเอฟเฟคและความครีเอทของเหล่าปีศาจทั้งหลาย ถือว่างานดีมากเลยนะในยุคนั้น มีทั้งปีศาจของเหลว ปีศาจลิฟต์ที่ต้องกลายมาเป็นปีศาจมอร์ไซค์ ปีศาจตู้เกม และอื่นๆอีกหลายตัว ที่ดีไซน์ออกมาได้ดีมีทั้งความน่าขยะแขยงและความสัปดนในตัว

      ส่วนเนื้อเรื่องอาจจะยังถ่ายทอดประเด็นต่างๆออกมาได้ไม่เด่นชัดนักนะ ที่ดูจะจงใจดราม่าก็เป็นเรื่องของ อาเฉียง ที่ตัวเขาเป็นลูกครึ่งปีศาจกับมนุษย์ ก็เลยทำให้ตัวเองไม่ได้รับความไว้วางใจจากหัวหน้าเพราะคิดว่าตัว อาเฉียง เป็นสายให้กับปีศาจ แต่จริงๆแล้วกลับเป็นใครบางคนในหน่วยที่ไม่มีใครสงสัยเลยต่างหาก แม้กระทั่งคนดูเองก็ยังไม่สงสัยเลยเพราะว่าแจ่มซะเหลือเกินในเรื่องนี้ ฮ่าฮ่า หรือตัว วินดี้ เองที่ก็เป็นปีศาจแต่ด้วยความรักก็ยังเคยขายพวกเดียวกันเพื่อเป็นสายให้กับ อาหลง
      จากดราม่าในจุดนี้ถ้ายกเอามาขยายต่อก็จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นปีศาจ ลูกครึ่งปีศาจ หรือมนุษย์ ก็ล้วนแต่มีข้อบกพร่องด้วยกันทั้งนั้น ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ มนุษย์ที่อยากกำจัดปีศาจก็ยังผิดพลาดไม่ไว้เนื้อเชื่อใจจนทำลายพวกเดียวกันเอง ปีศาจที่อยากอยู่เหมือนมนุษย์อย่า ซูโด้ ก็ต้องต่อสู้กับพวกเดียวกันรวมถึง เหยียนต้าจง พ่อของตัวเอง สุดท้ายแล้วสงครามก็ยังไม่จบอยู่ดีทำได้แค่พักรบชั่วคราว รอวันที่จะมีใครลุกขึ้นมาสร้างปัญหาให้ทั้งสองฝ่ายอีกครั้ง หากยังไม่สามารถตกลงที่จะอยู่ร่วมกันได้
 
ในเรื่องนี้ความดีงามนอกจากความครีเอทของเหล่าปีศาจแล้วก็ยังมีสองสาวอย่าง หลี่เจียซิน ที่เล่นเป็น วินดี้ และ หลี่ยั่วถง ที่เล่นเป็น จื่อหลอ(เซียวเหล่งนึ่ง 1995) ที่ส่วนตัวผมให้ความดีงามของ หลี่ยั่วถง ปาดหน้าแซงมานิดนึง
      สรุปแล้ว The Wicked City เป็นหนังที่สร้างจากอนิเมชั่นญี่ปุ่นที่ค่อนข้างทำออกมาได้ดีเลยนะถ้าเทียบกันงานอื่นๆที่ฝั่งฮ่องกงเอาไปทำในยุคนั้น ไม่ว่าจะ ดราก้อนบอล บันล็อค อะไรนั่นเละตุ้มเปะทั้งนั้น แต่ที่ยังไม่เคยดูก็ ฤทธิ์บ้าสุดขอบฟ้า (Peacock King, 1988) ที่สร้างจากมังงะเรื่องคุจากุ เอาไว้หาดูได้เมื่อไหร่คงได้เขียนถึง
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : The Wicked City (1992)

#MovieReview #รีวิวหนัง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...