วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2561

คำคมจากหนัง The Unjust (2010)

#คำเชยๆจากหนัง #The_Unjust_2010 #อยุติธรรม

แดโฮ : เราทำเรื่องนี้ถูกแล้วใช่ไหมครับ
ชอยซอลกิ : มันสำคัญด้วยหรอ  ที่สำคัญคือเราเชื่อว่ามันถูก

      ส่วนตัวมอง The Unjust เป็นหนังที่นำเสนอมุมมองความเคลือบแคลงสงสัยของผู้คนในสังคมที่มีต่อกระบวนการยุติธรรมนะ เพราะในเรื่องนี้เมื่อเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของผู้คนแล้ว การทำคดีย่อมมีความกดดันจากกระแสสังคม อยากจะปิดคดีโดยเร็ว แล้วจะทำยังไงที่จะสามารถปิดคดีได้ก็คือ"หาใครบางคนมารับโทษ"

      เน้นที่คำว่า "หาใครบางคนมารับโทษ" แต่ไม่ใช่การหาคนกระทำผิดมาลงโทษ ก็ตามที่ชอยซอลกิพูด "มันสำคัญที่เราเชื่อว่ามันถูก" คือมันสำคัญที่เราเชื่อและคนอื่นก็เชื่อว่าถูก แต่มันถูกต้องจริงไหมนั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง และการมีกระแสสังคมกดดันการทำคดีบางทีมันก็เหมือนดาบสองคมนะ

      ด้านนึงก็เป็นการกระตุ้นเตือนกระบวนการทำงานไม่ให้ล่าช้า แต่ด้านนึงเมื่อต้องทำงานภายใต้ความกดดันและต้องทำให้รวดเร็วเพื่อหาคำตอบให้กับสังคม บางครั้งการตัดสินใจอาจจะไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องเสมอไป

      เหมือนกับ ชอยซอลกิ ที่เลือกดีลลับๆกับใครบางคนเพื่อหาคนผิด และเพื่อปกปิดความผิดที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะให้ตัวเองก้าวหน้าในอาชีพ ก็เลือกที่จะจัดการคนที่รู้ความลับของตัวเอง ทั้งที่บางครั้งการทำอะไรตรงไปตรงมาอาจจะง่ายและได้ผลกว่าการทำอะไรลับๆล่อๆแล้วต้องซ่อนมันไว้ให้มิด อย่างในบทสรุปของหนังเรื่องนี้


#คำคมจากหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...