วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2561

TESIS (1996)

TESIS (1996) เทปลับ สนัฟฟ์ฟิลม์
#ปีนรั้วรีวิว #Thriller #Mystery #Thesis #Snuff
      ถามว่าใครชอบหนังสยองขวัญบ้างเชื่อว่าหลายๆคนคงยกมือขึ้นเนื่องจากชอบในความน่ากลัว ความตื่นเต้น แต่ว่าระดับของความรุนแรงที่แต่ละคนรับได้ก็มีความต่างกัน บางคนอาจจะชอบหนังผีที่ไม่มีความรุนแรงแต่เพราะกลัวความมืดและสิ่งที่มองไม่เห็น บางคนอาจจะชอบหนังสยองขวัญไล่ฆ่าโหดเลือดสาด ที่มีออกมามากมาย  แต่มันก็ยังมีหนังอีกกลุ่มนึงที่เรียกว่า snuff film ที่อาจจะไม่มีเนื้อเรื่องอะไรมากมายมีแต่ฉากฆ่าทรมานที่ราวกับว่ามันเป็นเรื่องจริง บางเรื่องก็อาจจะใช้ฟุตเทจที่เป็นภาพจริง  และหลายๆเรื่องก็ยังเป็นการฆาตกรรมกันจริงๆบนแผ่นฟิล์มอีกด้วย

      แองเจล่า นักศึกษาวิชาภาพยนตร์ที่กำลังขะมักเขม้นในการทำธีสิสของตัวเองในเกี่ยวกับหัวข้อความรุนแรงในสื่อ ซึ่งเธอก็ได้เข้าไปปรึกษากับ ฟิเกโรอา อาจารย์ที่ปรึกษาของเธอและขอให้อาจารย์ช่วยหาหนังที่มีความรุนแรงแบบสุดๆให้เธอหน่อย แต่มันกลายเป็นว่าภาพในวิดีโอม้วนนั้นที่ ฟิเกโรอา กะจะหาเอามาให้กับ แองเจล่า มันกลับทำให้เขาที่ป่วยอยู่แล้วถึงกับช็อคและเสียชีวิตขณะดูหนังเรื่องนั้น

      ซึ่งแองเจล่า ที่ไม่รู้ว่าอะไรดลใจก็แอบหยิบวิดีโอม้วนนั้นติดมือกลับมาด้วย แต่ด้วยความที่ไม่กล้าดูคนเดียวจึงได้ชวน เชน่า เพื่อนสนิทมาดูด้วยกัน ซึ่งภาพในม้วนวิดีโอมันก็คือสนัฟฟ์ฟิล์มที่เต็มไปด้วยฉากทรมานผู้หญิงคนหนึ่งและสุดท้ายก็จบลงด้วยความตายของเธอ ซึ่งมันก็คือการฆาตกรรมดีๆนี่เอง แต่อะไรมันก็ไม่น่าตกใจเท่า ทั้งสองคนรู้จักกับผู้หญิงในวิดีโอม้วนนั้นและแองเจล่าก็อยากจะรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับเธอกันแน่

      เป็นหนังที่ดูแล้วสมองทำงานหนักอีกเรื่องนึง คือภายในหนังมันไม่ได้มีฉากรุนแรงอะไรหรอก แต่มันหนักตรงที่ต้องมานั่งเดาว่าใครมันคือคนร้ายว่ะ ซึ่งหนังเป็นผลงานการกำกับของ Alejandro Amenábar ก็การันตีได้เลยว่าซ่อนได้มิดชิดและปล่อยคนดูก็เดากันไปเรื่อยแน่นอน

      หนังที่เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะมีเข้าใจผิดเพราะเห็นว่าเกี่ยวกับสนัฟฟ์ฟิล์มแล้วคิดว่าหนังจะมีภาพความรุนแรง แต่ขอบอกเลยว่าไม่มีสักนิดเดียว แต่กลับเป็นในสิ่งตรงกันข้ามเลยคือเรียกได้ว่าเป็นหนังที่ทำออกมาเสียดสีอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่เอาแต่ใส่ความรุนแรงลงไปในหนังเพื่อเอาใจคนดู 

      ส่วนตัวก็เพิ่งเคยดูงานของผู้กำกับ Alejandro Amenábar เป็นเรื่องที่สองต่อจาก Open your eyes (ยังไม่ได้ดู The Others หลังเขาจริงๆ) 555 ซึ่งยอมรับเลยว่าผู้กำกับคนนี้เก่งมากในการซ่อนความลับและเบี่ยงเบนความสนใจของคนดู  รวมถึงหลอกล่อคนดูด้วยความสนใจใคร่รู้ของเราเองให้สามารถติดตามหนังไปได้จนจบ ทั้งที่หนังไม่ต้องมีซีจี ไม่ต้องมีฉากอลังการ ไม่ต้องมีแอคชั่นหรือความรุนแรง แต่เอาคนดูไว้ได้อยู่หมัดจริงๆ
      หากจะว่ากันที่ตัวละครแล้ว  แองเจล่า ก็เปรียบเหมือนตัวแทนของคนทั่วไป  ที่อาจจะอยากรู้อยากเห็น และเคยติดบ่วงหลงไหลในความรุนแรงไม่ต่างจากคนดูหนังทั่วไปที่ลุ้นระทึกไปกับการได้ ร่วมลุ้นไปกับการค้นหาความจริง ตื่นเต้นไปกับฉากโหดการไล่ฆ่า หรือสะใจไปกับตอนจบที่ฆาตกรโดนเอาคืนบ้าง แต่เพราะความรุนแรงนั้นไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวเอง จนแองเจล่าได้มาสัมผัสกับตัวเองบ้างเธอถึงได้รู้ซึ้งว่ามันชั่งไม่น่าสนุกเอาเสียเลย
      เป็นหนัง Mystery, Thriller อีกเรื่องที่คนชอบหนังแนวนี้น่าจะหามาดูให้ได้เลย งานดีจริง ถามว่าเราก็อาจจะไม่ถึงขนาดว่าเลิกดูหนังโหดสยองขวัญไปซะเลยตามที่หนังพยายามเสียดสี แต่หนังเรื่องนี้มันก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สื่อให้เห็นว่า มันก็ยังมีความตื่นเต้น หรือความบันเทิงในแง่มุมอื่นๆอยู่อีกที่สามารถตอบสนองความต้องการของคนดูได้นอกจากฉาก เลือดสาดและความรุนแรงในภาพยนตร์

#MovieReview #รีวิวหนัง 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...