วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2561

Midnight Sun (2006)

Midnight Sun (2006) 24 ชม. ขอรักเธอทุกวัน
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance
      คาโอรุ อามาเนะ (Yui) สาวน้อยวัย 16 ปีที่ควรจะได้ออกไปเรียนหนังสือออกไปสนุกกับโลกกว้าง อย่างสมวัย แต่เธอทำได้เพียงแค่เก็บตัวอยู่ภายในบ้านเวลากลางวัน เนื่องจากตัวเองป่วยเป็นโรค XP (Xeroderma pigmentosum) โรคประหลาดที่พบได้น้อยมาก ทำให้เธอไม่สามารถออกไปสัมผัสกับแสงแดดได้ไม่เช่นนั้นอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้มีแค่ในตอนกลางคืนเท่านั้นที่เธอจะได้ออกไปพบเจอโลกภายนอก คาโอรุ มักจะแบกกีตาร์ออกไปยังสวนสาธารณะแถวบ้านนั่งลงดีดกีตาร์และร้องเพลง…ต่อให้ไม่มีใครฟังเธอเลยก็ตาม แม้ชีวิตมันจะมืดมนเหมือนกับเวลากลางคืนที่เธอสามารถออกมานอกบ้านเหมือนคนอื่นได้ แต่ดนตรีคงเป็นสิ่งเดียวที่เธอสามารถทำได้และมันก็คอยหล่อเลี้ยงตัวเธอให้มีชีวิตชีวาอยู่เสมอ

      ด้วยความที่กำลังโตเป็นวัยรุ่นเป็นธรรมดาที่เธอเริ่มที่จะมีความรัก ซึ่งคนที่เธอแอบมองจากหน้าต่างห้องนอนอยู่ทุกวันในตอนเช้ามืดก็คือ โคจิ (Takashi Tsukamoto) เด็กหนุ่มมัธยมปลายที่มารอเพื่อนๆที่ป้ายรถเมล์เป็นประจำ ในคืนหนึ่งที่ คาโอรุ ออกไปเล่นดนตรีที่สวนสาธารณะอย่างในทุกวัน เธอบังเอิญได้เจอกับ โคจิ และตัดสินใจวิ่งตามเขาไปเพื่อขอคบเป็นแฟน และนั่นก็ทำให้ โคจิ สตั๊นไป 10 แต่ยังไม่ทันที่เขาจะพูดอะไรออกมา มิซากิ เพื่อนซี้เพียงหนึ่งเดียวของ คาโอรุ ก็มาลากเธอออกไปซะก่อน แต่นั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทั้งสองคนได้มีโอกาส ทักทาย พูดคุย สร้างความรู้จักกันมากขึ้น ซึ่งพ่อหนุ่ม โคจิ ก็ไม่รู้เลยว่าตัวเองได้ตกหลุมรักผู้หญิงที่จะสร้างความทรงจำฝั่งลึกอยู่ในใจเขาไปตลอดชีวิต
****เปิดเผยเนื้อหาบางส่วน****
**
*
      พอได้ดูหนังรักญี่ปุ่นบ่อยๆชักรู้สึกแปลกใจและสงสัยอะไรขึ้นมาอย่างหนึ่ง คือด้วยความที่ไม่ใช่แฟนพันธ์แท้แค่เป็นคนที่ชอบดูหนังและดูไปเรื่อยเปื่อยเลยเกิดสงสัยขึ้นมาว่า ทำไมหนังรักญี่ปุ่นส่วนใหญ่มักจะมีประเด็นเรื่องราวเกี่ยวกับการสูญเสียคนรัก หรือการที่คนรักป่วยไม่ว่าจะพระเอกหรือนางเอกแล้วสุดท้ายเขาก็จากไปอยู่ดี เอาจริงๆก็เข้าใจแหละว่าการสูญเสียคนรักไปแบบที่ไม่มีวันย้อนกลับมันสะเทือนใจขับเน้นความเป็นหนังเมโลดราม่าได้เป็นอย่างดี 

      เพียงแค่รู้สึกว่ามันเยอะแล้วเขาก็ทำกันออกมาเรื่อยๆซึ่งสุดท้ายก็จบแบบตายจากกันอยู่ดี(เคยเห็นแบบรอดตายก็มีนะ) อีกใจนึงก็ยอมรับเลยนะว่าถึงหนังจะเล่าถึงคู่พระนางที่ต้องตายจากกันในตอนจบ แต่หนังญี่ปุ่นเขาก็เก่งในการสรรหาซับพล็อตและสารพัดโรคออกมาได้ครีเอตแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลาจริงๆ

      เป็นหนังที่เอาจริงๆตอนเปิดเรื่องขึ้นมามีบ่นในใจอยู่เหมือนกันพอได้ยินเสียงดนตรีประกอบดังขึ้นมา ตอนนั้นในใจคิดว่าเอาอีกแล้วเมโลดราม่าอีกแล้ว แต่ดูไปเรื่อยๆอ้าวไม่ใช่นี่หว่า กลับกลายเป็นว่าเสียงเพลงส่วนใหญ่ที่เราจะได้ยินในเรื่องกลับมาจากเสียงร้องของ คาโอรุ ที่รับบทโดย ยูอิ นักร้องสาวชาวญี่ปุ่น (ที่น่าจะคุ้นหูกันก็ Again เพลงเปิดอนิเมะ Fullmetal Alchemist) ที่ต้องบอกว่า ยูอิ เธอเวรี่กู๊ดกับบทนี้จริงๆ ในแง่ของการแสดงอาจจะไม่ได้มีอะไรให้โชว์มากหรือโดดเด่นนัก แต่เวลาที่เธอร้องเพลงก็ทำให้ภาพของตัวละคร คาโอรุ มันชัดเจนขึ้นมา ยิ่งกับเพลง Goodbye Days ในตอนจบก็เพราะจับใจและความหมายดีมากๆ

      สิ่งที่ทำให้ คาโอรุ ตกหลุมรัก โคจิ ผู้ชายที่ดูธรรมดาคนนี้คงจะเหมือนผู้หญิงหลายๆคนในช่วงวัยเดียวกัน ที่ตกหลุมรักใครสักคนจากความสดใสเป็นธรรมชาติ ซึ่ง โคจิ เองถึงจะดูเป็นคนที่ออกจะไม่ค่อยเป็นโล้เป็นพายก็จริง แต่ก็เป็นเด็กที่มีความสดใสมีความฝันที่แม้ตัวเองจะไม่เคยทำมันได้ดีอย่างการเล่นกระดานโต้คลื่น ซึ่งมันตรงข้ามกับ คาโอรุ ที่เธอทำได้ดีในสิ่งที่รักอย่างการร้องเพลงและเล่นดนตรีแต่เธอกลับไม่มีโอกาสได้แสดงออกถึงความสามารถของตัวเองให้ใครๆได้เห็น

      การได้รู้จักได้ตกหลุมรักกันของทั้งสองคนมันเลยเหมือนการเติมเต็มซึ่งกันและกัน เมื่อ โคจิ ได้นำพาให้ คาโอรุ ได้แสดงออกถึงความสามารถความฝันของเธอให้ผู้คนได้รับรู้ และการได้รัก คาโอรุ ของ โคจิ มันก็ทำให้เขาได้ผ่านเรื่องราวทั้งดีและร้ายได้โตเป็นผู้ใหญ่ ที่รู้จักทำเพื่อคนอื่นและตัวเอง

      สรุปแล้ว Midnight Sun (2006) เป็นหนังรักที่อาจจะไม่ได้มีความฟินแบบหนังรักโรแมนติกหรือความเศร้าแบบเมโลดราม่า แต่หนังเองก็มีความดีงามหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเรื่องราวความรักครั้งแรกของคนหนุ่มสาวที่มีความฝันและเพลงเพราะๆจากสาวยูอิ

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...