วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

LEE ROCK (1990)

LEE ROCK (1990) ตำรวจตัดตำรวจ
#ปีนรั้วรีวิว #Biography #Crime #Drama#Chasing_the_Dragon
      ยุค 80s ต่อ 90s เรียกได้ว่าเป็นยุคทองของหนังฮ่องกง   มีหนังดังดารามีชื่อเสียงแจ้งเกิดมากมายหนึ่งในนั้นก็รวมถึง หลิวเต๋อหัว หนึ่งในสี่จตุรเทพของยุคนั้นที่มี หลีหมิง หลิวเต๋อหัว จางเซี่ยโหย่ว และ กั๊วฟู่เฉิง   นักแสดงและนักร้องที่มีผลงานมากมายในยุคนั้น   แต่ถ้าเป็นบ้านเราคงจะคุ้นเคยกับดาราเหล่านี้ในฐานะนักแสดงซะมากกว่า   โดยเฉพาะหลิวเต๋อหัว   ที่ยังเป็นดาวค้างฟ้ามาจนถึงทุกวันนี้   และในเรื่องนี้ก็ได้มารับบทเป็น เหลยเล่อ นายตำรวจที่โด่งดังในยุคนั้น   และเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ของเกาะฮ่องกง
      Lee Rock เล่าถึง เหลยเล่อ เด็กหนุ่มจากบ้านนอกที่อยากจะมีชีวิตที่ดีขึ้นจึงมาสมัครเรียนตำรวจ ในทีแรกก็เหมือนเด็กหนุ่มทั่วไปที่ไฟแรงต้องการไปเป็นตำรวจที่ขาวสะอาดรับใช้สังคมจริงๆ   แต่บทเรียนสุดท้ายก่อนจะเรียนจบของครูฝึกคือการรับสินบนและอยู่รับใช้นายให้เป็น   ซึ่งในตอนนั้น เหลยเล่อ ก็ไม่เข้าใจ   จนได้มาเป็นตำรวจจริงๆได้เห็นจากรับสินบนจากเพื่อนรวมงานมากมาย    แต่ตัวเองก็ยังเลือกปฏิเสธที่จะรับ
      แต่เพราะความรักที่มีต่อ อาเสียน ซึ่งพ่อของฝ่ายหญิงกีดกันเพราะคิดว่าตำรวจที่ไม่รับสินบนอย่าง เหลยเล่อ   ไม่มีทางได้ดีไปกว่านี้   ทำให้ เหลยเล่อ ผิดหวังแล้วไปก่อเรื่องจน จ่าตง นายตำรวจที่กว้างขวางในตอนนั้นช่วยเคลียร์ให้   และยังเป็นคนที่สอนให้ เหลยเล่อ เรียนรู้ที่จะอยู่ให้เป็นแล้วรับสินบนเพื่อที่จะวางรากฐานอนาคตในวงการตำรวจของตัวเอง

      ภาคแรกของ Lee Rock นี่เวลาประมาณสองชั่วโมงหน่อยๆ ยังมีความรู้สึกว่าบางช่วงหนังยังค่อนข้างรวบรัดพอสมควรเลย จะว่าไปหนังเล่าเนื้อหาที่กินเวลานานหลายปีก็พอเข้าใจได้ และการเล่าเรื่องก็ตามประสาหนังฮ่องกงยุคนั้น คือ ยัดมุกตลกและใส่เรื่องราวความรักการเกี้ยวกันไปมาของคนหนุ่มสาว

      เป็นภาคที่เล่าถึงจุดเริ่มต้นของตำรวจหนุ่มคนหนึ่งที่เป็นนายตำรวจน้ำดี   แต่สุดท้ายแล้วถ้าไม่ตามน้ำวันหนึ่งก็คงอยู่ไม่ได้   แต่ถึงต่อให้กินตามน้ำแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะอยู่ได้นะถ้าไม่มีนายคอยดูแล   อย่างตอนที่ จ่าตง เกษียณจากตำรวจ เหลยเล่อ ก็ไม่มีคนคอยปกป้องสุดท้ายก็ต้องโดนคู่อริกลั่นแกล้งจนถูกย้ายไปชนบท   แต่ก็ได้เมียและพ่อตาช่วยจึงได้กลับมาทำงานในเขตเมืองอีกครั้ง

      ครั้งนี้เองที่เป็นจุดให้ เหลยเล่อ โตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น และเรียกได้ว่ากลายเป็นคนพลิกวงการคอรัปชั่นไปเสียหมด   เมื่อไม่ใช่แค่ไปเดินไถเงินชาวบ้านหรือคนทำผิดกฏหมายแบบมือใครยาวสาวได้สาวเอาเหมือนที่ทำกันเมื่อก่อน   แต่กลับทำให้เป็นระบบมีการแบ่งเขตหากินไม่ให้ทับซ้อนกันมีคนคอยเดินเก็บเงินตามกำหนดเวลาแน่นอน   จนเขตที่ตัวเองดูแลแทบจะไม่มีคดีอาชญากรรมเลยเพราะผลประโยชน์ของทุกคนต่างลงตัวหมดแล้ว   ด้วยผลงานที่ดีแบบนี้รวมถึงพลังเงินที่หามาได้ทำให้ เหลยเล่อ เลยก้าวไปข้างหน้าอย่างที่เอาอะไรมาฉุดก็ไม่อยู่

      สรุปของ Lee Rock ในภาคนี้เป็นการเล่าถึง จุดเริ่มต้น จุดเปลี่ยน และย่างก้าวสำคัญของ เหลยเล่อ ที่เป็นผู้เปลี่ยนแปลงการคอรัปชั่นจากเดิมที่แค่รับเงินสินบนมาแล้วก็แบ่งกันไปวันๆ กลายมาเป็นการสร้างเครือข่ายการคอรัปชั่นโดยที่มีตัวเองเป็น Mastermind คอยบงการและจัดการผลประโยชน์ของแต่ละฝ่ายให้ลงตัว


ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : LEE ROCK (1990)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...